+
Aa
-
like
comment

Vaccine của Nga và bài học của chúng ta!

23/08/2020 11:49

Việc Nga trở thành quốc gia đầu tiên thế giới phê duyệt vaccine phòng ngừa Covid-19 và Tổng thống Donald Trump công bố hợp đồng trị giá 1,5 tỉ USD với công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ), đặt hàng trước 100 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 mà còn khiến cho kịch bản của CIA, MI6, CSIS vu cáo “Nga tấn công vào các cơ sở học thuật và hệ thống dữ liệu nghiên cứu dược phẩm có liên quan đến phát triển vaccine phòng ngừa Covid-19 trở thành trò hề”.

Tổng thống Nga V. Putin gặp lãnh đạo các nước Mỹ, Đức, Pháp,… tại Khải Hoàn Môn.

Trước đó, ngày 16/07, tình báo Anh, Mỹ và Canada đồng loạt cáo buộc nhóm tin tặc Nga APT29 đang tấn công vào các cơ sở học thuật và hệ thống dữ liệu nghiên cứu dược phẩm có liên quan đến phát triển vaccine phòng ngừa Covid-19. Trước đây, nhóm APT29 có tên gọi khác là Cozy Bear, từng bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Báo cáo dài 16 trang của Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) cho biết, nhóm APT29 đã dùng mã độc WellMess và WellMail để tấn công các cơ sở nghiên cứu vaccine phòng ngừa Covid-19. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cáo buộc và lên án “các cơ quan tình báo Nga nhắm vào nỗ lực chiến đấu với đại dịch Covid – 19 là không thể chấp nhận được”, “các lợi ích mang tính ích kỷ với kiểu hành xử liều lĩnh”.

Thực tế, để có được thành tựu này, Viện trưởng Viện Dịch tễ và Vi trùng học Gamaleya cho biết “việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa Coronavirus đã được giới y học Nga tiến hành từ thế kỷ 20. Và nay thì Nga đã có thể sản xuất đại trà vaccine khi đại dịch đang hoành hành”. Như vậy, Nga đã đi trước và đã về trước trong hành trình đi tìm vaccine phòng ngừa Covid-19. Vậy thì làm sao Nga có thể ăn cắp công nghệ của Mỹ và phương Tây được? Rõ ràng, tình báo Mỹ và các nước phương Tây muốn cướp công Nga nhưng bất thành.

Viện trưởng viện Gamaleya Alexander Gintsburg, nơi điều chế thành công vaccine Covid-19 của Nga.

Đến nay, khi Nga công bố kết quả, các nhà khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, nghi ngờ giới nghiên cứu y học nước Nga có thể đã “đốt cháy giai đoạn” dưới áp lực từ chính quyền. Theo Reuters: “Cách tiếp cận nhanh chóng của Nga, với chỉ ba tháng thử nghiệm vắc – xin, rất khác so với Tây Âu và Mỹ, nơi các nhà nghiên cứu thường tiến hành giai đoạn thử nghiệm thứ ba suốt nhiều tháng để đảm bảo an toàn và hiệu quả”. Thực tế Nga đã có nhiều thành tựu về vaccine như tạo ra vaccine phòng Ebola đã được Chính phủ cấp phép dùng trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời được kỳ vọng sớm triển khai ở Congo. Vì vậy, việc tìm ra vaccine Covid-19 là hoàn toàn nằm trong khả năng của giới y học Nga.

Chắc chúng ta còn nhớ mấy vụ liên quan đến tin tình báo phương Tây về “vũ khí sinh học” của Iraq và lật đổ chính quyền Saddam Hussein, “khi vũ khí hóa học sát hại dân thường” của Syria để tạo cớ can thiệp quân sự và tiến hành tấn công xâm lược. Và đau xót nhất là vụ vu cáo Tổng thống Nam Tư Milosevich với tội “diệt chủng dân tộc” (kịch bản y chang Saddam Hussen ở Iraq và Gaddafi ở Lybia) để trước khi qua đời, Milosevich đã cay đắng thốt lên rằng “Hỡi những người Nga, những cư dân Ukraine và Belarus cũng coi là người Nga. Chúng sẽ làm những điều tương tự với bạn khi chúng ta bị chia rẻ và yếu đuối. Phương Tây, con chó điên này sẽ chộp lấy cổ họng các bạn. Hỡi những người anh em, hãy nhớ lấy số phận Nam Tư và đừng để nó xảy ra với mình”.

Nói chung là hãy luôn tỉnh táo, hãy biết phân tích khi tiếp cận mọi thứ thông tin và đặc biệt là đừng bao giờ tin vào bất kỳ thông tin nào của đám cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) hay cục tình báo Anh (MI6), vì cái đám này là những “đạo diễn” chuyên xây dựng những kịch bản “sát nhân” mang tầm quốc tế. Hãy luôn nhớ lấy điều đó!

T.H

Bài mới
Đọc nhiều