+
Aa
-
like
comment

Vaccine chống dịch và cái cớ cho những “con buôn dân chủ” xuyên tạc

Bảo An - 07/07/2021 18:05

Trước chiến dịch tiêm vaccine phòng chống COVID-19 mà Chính phủ đang tích cực triển khai, các đối tượng xấu, chống đối cố tình tung ra các luận điệu sai trái về tính an toàn của một số loại vaccine nhằm gây hoang mang dư luận.

Luận điệu sai lệch đang được các đối tượng đưa ra nhằm gây hoang mang dư luận

Để phòng, chống COVID-19, Việt Nam đã phê duyệt 6 loại vaccine gồm: AstraZeneca, Gam-Covid-Vac (SPUTNIK V), Sinopharm Bắc Kinh, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Moderna và Janssen. Tất cả các loại vaccine mà Việt Nam cấp phép đều đã được WHO phê duyệt, bảo đảm tính an toàn và khả năng phòng ngừa bệnh dịch. Tuy nhiên, các “nhà dân chủ” chống phá Việt Nam lại đang cố tình chĩa mũi nhọn công kích vào vaccine của Sinopharm (Beijing). Thậm chí, các đối tượng xấu đã vẽ ra nhiều “thuyết âm mưu” liên quan đến việc sử dụng loại vaccine này nhằm gây hoang mang dư luận.

Gần đây nhất, liên quan đến việc TP.HCM tiếp nhận 1 triệu liều vaccine Sinopharm (Beijing), các đối tượng cơ hội đã tung ra một loạt luận điệu xấu như “Bộ Y tế tìm mọi cách để tiêu thụ hết 5 triệu liều vaccine của Trung Quốc đã đặt mua từ trước”, “Xin đừng lấy tính mạng của dân ra để thử”… Trong dòng lập luận được đưa ra, các đối tượng này đang quy chụp cho rằng vaccine của Trung Quốc là không an toàn, chính quyền “cố tình ép người dân” phải sử dụng vaccine của Trung Quốc, người dân bị coi như một “công cụ” để thử…

Nhìn vào luận điệu được các đối tượng đưa ra, có thể thấy những kẻ này đang đánh vào tâm lý nghi ngờ hàng Trung Quốc của người dân Việt Nam bởi lâu nay, người ta cho rằng hàng Trung Quốc là “rẻ và rởm”. Đồng thời, lợi dụng việc nhiều người dân Việt Nam “không ưa” Trung Quốc, các đối tượng đã tích cực hù doạ, huyễn hoặc người dân bằng các thông tin sai trái, thiếu kiểm chứng. Thậm chí, có nhiều đối tượng còn tung ra “thuyết âm mưu” cho rằng vaccine của Trung Quốc chưa các gen độc, không có tác dụng phòng ngừa COVID-19 mà là một loại thuốc độc đe doạ đến tính mạng của người dân… Muôn vàn luận điệu xấu độc đã được đưa ra khiến dư luận hoang mang.

Trước hết, cần nhần mạnh tất cả các vaccine được Việt Nam phê chuẩn đều có tính hiệu quả, đã được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới và bảo đảm an toàn. Không có việc chính quyền lấy người dân là “mồi thử” như luận điệu đang được các “nhà dân chủ” đưa ra. Vaccine Sinopharm (Beijing) đã được sử hơn 1 tỷ liều tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Như vậy rõ ràng không phải Việt Nam là nước đầu tiên phê duyệt loại vaccine này, vì vậy không có hà cớ gì để quy chụp chính quyền lấy sức khoẻ của nhân dân làm “mồi thử” như giọng điệu xấu độc được đưa ra.

Thứ hai, nói về luận điệu cho rằng “Bộ Y tế Việt Nam tìm mọi cách tiêu thụ cho hết 5 triệu liều vaccine Sinopharm (Beijing) đã đặt mua từ trước”, đây tiếp tục là một kiểu “ăn không nhai, nói không nghĩ” của các “nhà bình loạn”. Trên khắp các mặt báo, chúng ta đều dễ dàng tiếp cận được thông tin TP.HCM vừa nhận 1 triệu liều vaccine Sinopharm (Beijing) do nhà tài trợ tặng thành phố. Như vậy, tại TP.HCM đang có các loại vaccine là AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Sinopharm (Beijing). Tuy nhiên, TP.HCM chưa triển khai tiêm vaccine Sinopharm (Beijing) mà đang chờ Bộ Y tế thẩm định. Điều này cho thấy chính quyền các địa phương vô cùng cẩn trọng trong việc sử dụng vaccine cho nhân dân, không có việc chính quyền làm mọi cách để tiêu thụ vaccine mà bỏ qua an toàn tính mạng của người dân.

Thứ ba, tính đến ngày 6/8, Việt Nam đã tiêm hơn 8 triệu liều vaccine phòng COVID-19, trong đó hơn 820.000 người đã tiêm đủ 2 mũi. Trong đó, các loại vaccine được sử dụng chủ yếu là AstraZeneca, Pfizer và Moderna. Thực tế, với vaccine của Trung Quốc, chúng ta mới tiếp nhận 2 đợt, đợt 1 là 500.000 liều do Trung Quốc viện trợ (đã triển khai tiêm cho một số đối tượng gồm: Người Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc tại Trung Quốc và người dân khu vực biên giới) và đợt 2 là 1 triệu liều tại TP Hồ Chí Minh nhưng chưa tiến hành tiêm. Nói cách khác, chúng ta không ỷ lại vào vaccine do phía Trung Quốc sản xuất. Vì vậy, không có cơ sở nào để kết luận chính quyền Việt Nam đang “cố tình tìm mọi cách để ép người dân phải tiêm vaccine do Trung Quốc sản xuất.”

Đồng thời, cũng cần nhấn mạnh thêm, hiện nay Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm vaccine nội địa như Nano Covax, với tiềm năng cao và có khả năng sẽ sớm được cấp phép phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Như vậy, cùng với việc tìm kiếm các nguồn vaccine từ nhiều nước, chúng ta cũng đẩy mạnh triển khai phát triển vaccine trong nước, không phụ thuộc vào một loại vaccine nào. Những luận điệu hù doạ “chính quyền bắt người dân sử dụng vaccine từ Trung Quốc” đều là những luận điệu viển vông, vô căn cứ, không có cơ sở.

Vaccine quan trọng nhất hiện nay là “vaccine ý thức”. Các loại biến thể của SARS- CoV-2 đang khiến thế giới vô cùng lo lắng. Nếu chúng ta không tự nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng thì không loại vaccine nào có thể bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của chúng ta.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều