+
Aa
-
like
comment

Văc – xin của Nga có “ngon” không?

14/08/2020 13:08

Vắc – xin hay bất cứ loại thuốc nào muốn đưa vào sử dụng trên người phải thông qua các bước nghiên cứu cẩn thận nhằm đảm bảo: (1) Nó không gây hại và (2) Nó thật sự có lợi.. Có nhiều loại quy chuẩn, nhưng FDA của Mỹ được xem là chuẩn nhất được nhiều người tuân theo!

Thế nào là “Không Gây Hại” – xin thưa không phải là tuyệt đối! Khi đem thử nghiệm trên động vật và người rồi quan sát trong một thời gian nào đó chưa thấy có gây hại gì thì tạm cho là Ok. Điều đó có nghĩa có thể vẫn có gây hại nhưng chưa thể phát hiện ra bằng kiến thức hiện tại hoặc nó sẽ gây hại sau thời gian ta quan sát!

Thế cho nên, chúng ta phải hiểu chuẩn FDA không là an toàn tuyệt đối mà là một mức an toàn để tham khảo chung mà thôi! Và khối thứ thuốc được FDA thông qua, sau đó phát hiện gây hại nên thu hồi đấy thôi!

Thế nên, một nhà lãnh đạo tài ba phải biết cân nhắc giữa cái lợi và cái hại trong thực tế để cho phép sử dụng một loại thuốc! Đứng trước tình hình dịch bệnh đang đe doạ tính mạng người dân, không thể máy móc tuân theo các quy chuẩn thông thường được!

Nếu tiêm Vắc – xin chưa nghiên cứu đầy đủ chậm chạp thì khả năng dân chúng bị chết và bệnh tật sẽ như thế nào, còn cho tiêm nhanh thì đón nhận rủi ro ở mức nào nhưng ngăn chặn bệnh tật ra sao, nếu cách tiêm hiệu quả hơn hẳn thì dùng thôi!

Cái yếu lớn nhất của các nhà làm khoa học là tự trói buộc với các suy nghĩ và tiêu chuẩn bất biến của mình, rồi tự chết trong sự cứng nhắc đó! Làm chính trị luôn thông minh và chính xác hơn, nên họ luôn lãnh đạo!

Sau cùng đừng đem não trạng của mình đi chê bai đánh giá suy nghĩ của Putin hay Trump này kia ha, mà hãy cố hiểu và học hỏi họ!

Bác sĩ Huỳnh Phước Sang

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều