+
Aa
-
like
comment

Vắc xin của AstraZeneca có hiệu quả với người trên 80 tuổi

04/03/2021 06:31

Theo kết quả nghiên cứu bước đầu công bố ngày 3-3 của ĐH Bristol (Anh), vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả phòng bệnh tốt với những người lớn tuổi sau một liều tiêm.

Vắc xin của AstraZeneca có hiệu quả với người trên 80 tuổi - Ảnh 1.
Theo dự kiến, EU sẽ chính thức cấp phép cho các nước thành viên sử dụng vắc xin AstraZeneca ngừa COVID-19 vào ngày 29-1-2021 – Ảnh minh họa: AFP

Theo Hãng tin AFP, mặc dù nghiên cứu này vẫn còn chưa được người trong giới bình duyệt – tiêu chuẩn vàng của một nghiên cứu khoa học, song đã phần nào cung cấp thêm một cơ sở khoa học cho thấy vắc xin này an toàn và hiệu quả với người cao niên.

Cho tới nay nhiều nước cũng đã khuyến nghị sử dụng vắc xin của AstraZeneca cho những người trên 65 tuổi.

Nhóm nghiên cứu của ĐH Bristol tiến hành phân tích dữ liệu y tế từ các bệnh nhân trên 80 tuổi đã nhập viện điều trị bệnh hô hấp tại Anh.

Tất cả họ đều đã được xét nghiệm COVID-19, sau đó chia thành hai nhóm dữ liệu riêng của những người dương tính và âm tính với virus corona.

Sau đó nhóm nghiên cứu xem xem bao nhiêu người trong mỗi nhóm đó được tiêm một liều vắc xin COVID-19 hoặc của AstraZeneca hoặc của Pfizer-BioNTech.

Họ thấy có 9/36 (25%) người bệnh dương tính với corona đã được tiêm vắc xin của AstraZeneca. Trong số các bệnh nhân âm tính với virus này, 53/90 (58,9%) đã được tiêm vắc xin AstraZeneca.

Theo đó, sự khác biệt về tỉ lệ giữa số ca âm tính và dương tính đã được tiêm một liều vắc xin COVID-19 cho thấy mức độ hiệu quả 80,4% trong việc giảm các triệu chứng bệnh nặng.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng: “Chỉ một liều vắc xin hoặc của Pfizer-BioNTech, hoặc của AstraZeneca đều đã dẫn tới giảm đáng kể số ca nhập viện vì COVID-19 ở các bệnh nhân lớn tuổi, yếu ớt với bệnh lý nền”.

Ông Stephen Evans, giáo sư dược học tại Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London, cho rằng các kết quả nghiên cứu “đã cung cấp thêm chứng cứ cho thấy các vắc xin đã có hiệu quả ở nhóm tuổi lớn hơn vốn ít được nghiên cứu trong các thử nghiệm”.

D. KIM THOA

Bài mới
Đọc nhiều