+
Aa
-
like
comment

Vắc xin Covid-19 của Moderna tạo kết quả tốt với tất cả các bệnh nhân

15/07/2020 07:09

Cổ phiếu Moderna tương lai lập tức tăng mạnh sau khi thị trường chính thức đóng cửa. Cổ phiếu Moderna đã tăng hơn gấp 3 lần về giá trị trong năm nay bởi những hy vọng về khả năng sớm có vắc xin.

Ảnh: Reuters

Vắc xin Covid-19 của công ty dược phẩm Mỹ Moderna đã tạo được kháng thể chống virus corona trên tất cả các bệnh nhân sử dụng vắc xin trong bài kiểm tra an toàn ban đầu, theo chia sẻ của các nhà nghiên cứu liên bang.

Theo Bloomberg, mức độ kháng thể được sản xuất trên những người được thí nghiệm tương đương với hơn nửa mức kháng thể tại những bệnh nhân đã nhiễm bệnh và rồi hồi phục, theo kết quả nghiên cứu công bố ngày thứ Ba bởi tạp chí New England Journal of Medicine.

Vắc xin của Moderna cho đến nay là một trong những loại vắc xin được đánh giá tiềm năng nhất để ngăn Covid-19.

Dù rằng việc sản xuất được kháng thể không phải bằng chứng cho thấy một loại vắc xin sẽ hiệu quả, nó vẫn được coi như bước quan trọng ban đầu trong hoạt động thử nghiệm vắc xin. Cùng lúc đó, cũng theo công bố, tác dụng phụ từ việc dùng vắc xin không tồi tệ tại phần đông bệnh nhân, cũng theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu các bệnh dị ứng và lây nhiễm quốc gia.

Cổ phiếu Moderna tương lai lập tức tăng mạnh sau khi thị trường chính thức đóng cửa. Cổ phiếu Moderna đã tăng hơn gấp 3 lần về giá trị trong năm nay bởi những hy vọng về khả năng vắc xin sẽ sớm được cấp phép.

Khoảng hơn nửa người tiếp nhận vắc xin liều thấp bị dính triệu chứng mệt mỏi nhẹ đến vừa vừa, cảm thấy ớn lạnh hoặc đau cơ. Cũng có người thuộc nhóm này bị triệu chứng sốt. 3/14 bệnh nhân tiếp nhận vắc xin liều cao nhất có gặp phải tác dụng phụ khá nặng, tuy nhiên liều này không được sử dụng trên diện rộng.

Kết quả thử nghiệm vắc xin ban đầu được công bố từ việc sử dụng vắc xin với nhóm 45 bệnh nhân đầu tiên. Đợt thử nghiệm vắc xin thứ 2 dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 27/7/2020.

Giai đoạn thử nghiệm vắc xin cuối cùng sẽ được tiến hành với khoảng 30.000 người khỏe mạnh nhưng được xếp vào diện có rủi ro mắc Covid-19 cao.

Hạn chế của đợt thử nghiệm vắc xin ban đầu chính là nó chỉ bao gồm số liệu từ 45 bệnh nhân, tất cả bệnh nhân đều từ 18 đến 55 tuổi. Kết quả của đợt thử nghiệm vắc xin đối với những người thuộc nhóm tuổi già hơn trên đây, nhóm có tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều, cho đến nay chưa được công bố.

Cựu nghiên cứu viên tại Access Health International, ông William Haseltine, nhấn mạnh rằng mức độ sản xuất kháng thể rất đáng lưu tâm, tuy nhiên, độ an toàn của vắc xin đến đâu thì cần phải có thêm nhiều nghiên cứu.

T/h

Bài mới
Đọc nhiều