+
Aa
-
like
comment

Vác súng trường đi biểu tình trước lễ nhậm chức của ông Biden

18/01/2021 10:24

Các nhóm biểu tình nhỏ tập trung bên ngoài trụ sở chính quyền một số bang ở Mỹ ngày 17/1. An ninh đã được tăng cường để ngăn bạo loạn tương tự như ở Điện Capitol.

ong biden nham chuc anh 1
Đến cuối ngày 17/1, chưa có vụ việc giằng co hay đụng độ nào giữa người biểu tình và cảnh sát. An ninh đã được tăng cường ở các trụ sở chính quyền bang và ở thủ đô Washington, D.C. những ngày qua. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo nguy cơ biểu tình có vũ trang ở Washington (trong ảnh) và ở thủ phủ các bang, trước thềm lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20/1.
ong biden nham chuc anh 2
Các nhóm biểu tình có số lượng khoảng 20-30 người, đứng bên ngoài các tòa nhà chính phủ đã được lắp ván gỗ để gia cố và được rào xung quanh. Đường phố xung quanh tương đối trống. Một số người biểu tình cho biết họ đến để ủng hộ ông Trump, số khác nói muốn biểu tình về các vấn đề khác, như ủng hộ sở hữu súng.
ong biden nham chuc anh 3
Các biện pháp an ninh nhằm ngăn cảnh bạo loạn như xảy ra ngày 6/1 ở Điện Capitol (trong ảnh), khi đám đông được kích động bởi các cáo buộc sai sự thật của ông Trump về gian lận bầu cử đã giằng co với cảnh sát, xông vào trụ sở quốc hội. Các nghị sĩ và Phó tổng thống Mike Pence buộc phải sơ tán khi đang thực hiện thủ tục xác nhận kết quả bầu cử. Vụ xâm chiếm Điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, bao gồm một cảnh sát Điện Capitol. Hơn 125 người đã bị bắt giữ liên quan tới vụ bạo loạn. Ảnh: AFP.
ong biden nham chuc anh 4
Hơn 60 vụ kiện gian lận bầu cử của ông Trump đã bị tòa án bác bỏ vì không có căn cứ. Các quan chức bầu cử và chính cựu bộ trưởng Tư pháp của ông Trump đã khẳng định không có bằng chứng nào về gian lận diện rộng.
ong biden nham chuc anh 5
An ninh xung quanh các tòa nhà chính quyền bang được tăng cường bằng hàng rào, ván gỗ lắp vào cửa sổ, và thêm cảnh sát đi tuần. Các hội đồng lập pháp đa phần không họp vào cuối tuần.
ong biden nham chuc anh 6
Ở thủ đô, khu vực National Mall đóng cửa đối với công chúng – khu vực rộng lớn gồm thảm cỏ và đài tưởng niệm mà hàng trăm nghìn người thường tập trung để mừng lễ nhậm chức của các tổng thống. Việc đóng cửa National Mall trong lễ nhậm chức là chưa từng có. Thị trưởng Washington đề nghị mọi người không tới tham quan. Khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia từ cả nước dự kiến tới đây trong những ngày tới.
ong biden nham chuc anh 7
Tại trụ sở chính quyền bang Michigan (trong ảnh), có khoảng 20 người biểu tình, bao gồm người biểu tình có vũ khí, nhưng họ trông thưa hơn hẳn so với số lượng đông đảo cảnh sát và phóng viên.
ong biden nham chuc anh 8
Các thành viên của nhóm biểu tình “Boogaloo Bois” phản đối kết quả bầu cử tại Lansing, Michigan, ngày 17/1. Ảnh: Reuters.
ong biden nham chuc anh 9
Trong ảnh, trụ sở bang Arizona có hai lớp hàng rào an ninh. Bên ngoài trụ sở bang Ohio, khoảng hơn 20 người, có người đem súng trường, tới biểu tình một lúc rồi giải tán vì tuyết bắt đầu rơi. Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cho biết giới chức “vẫn tiếp tục có lo ngại về bạo lực cho những ngày tới, và đó là lý do tôi muốn duy trì mức độ an ninh cao trước thềm lễ nhậm chức”.
ong biden nham chuc anh 10
Tại trụ sở bang Oregon, khoảng dưới 20 người biểu tình nam giới mặc áo quần kiểu quân đội, đội mũ bảo hiểm, mang theo vũ khí bán tự động. Tại trụ sở bang Nevada, nơi người ủng hộ ông Trump thường tới biểu tình vào các cuối tuần trong những tháng gần đây, lại chỉ có một người biểu tình với khẩu hiệu “Ông Trump thua. Hãy trưởng thành lên. Về nhà đi”. Trong ảnh, một người biểu tình bên ngoài trụ sở bang New York, với khẩu hiệu “Ông Trump thua”.
ong biden nham chuc anh 11
Hơn một phần ba số thống đốc các bang đã điều Vệ binh Quốc gia tới bảo vệ trụ sở bang và hỗ trợ cảnh sát địa phương. Một số thống đốc đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc đóng cửa tòa trụ sở đối với công chúng, cho tới sau lễ nhậm chức. Trong ảnh, an ninh được tăng cường bên ngoài Tòa án Tối cao ở Washington.

Trọng Thuấn/AP

Bài mới
Đọc nhiều