+
Aa
-
like
comment

“Vã” tiền vào lan đột biến, không thể về bờ được rồi

14/04/2021 10:19

Anh S đã gửi đơn tới công an vì cho rằng bị lừa đảo tới 10 tỉ đồng. Vậy là nạn nhân đầu tiên của Lan đột biến đã xuất hiện. Nhưng 10 tỉ đồng chắc chắn chưa phải là con số lớn nhất. S cũng không phải là nạn nhân duy nhất.

Những cọng lan đột biến "muốn xào lên để ăn cũng không nổi" đang được mua bán với số tiền hàng tỉ đồng và giờ, người bán đột nhiên biến mất. Ảnh: NVCC/ Cường Ngô
Những cọng lan đột biến “muốn xào lên để ăn cũng không nổi” đang được mua bán với số tiền hàng tỉ đồng và giờ, người bán đột nhiên biến mất.

S, không phải là một phiếm chỉ. Câu chuyện của anh đơn giản đến đáng sợ: Trong 1 tháng, anh đã “vã” cả chục tỉ vào lan var (đột biến), ở các nhà vườn từ Hoà Bình, Hà Nội và cả Đồng Nai. Cái đáng sợ, ở chỗ lan đột biến thì “không có số khung số máy”, không có sổ đỏ sổ hồng, cũng chẳng có đăng ký, xác nhận, chứng thực. Tất cả, tất cả chỉ dựa nào… niềm tin, uy tín và danh dự của người bán.

Ngay cả mức giá nữa, nói là thị trường, nhưng thật ra, đó là một thị trường gần như không có quản lý. Và hàng tỉ, hàng chục tỉ hầu hết được định ra qua những bức ảnh, trên Facebook – nơi, những cục tiền, những núi tiền thì là thật, còn giao dịch có thật không ư? Cứ hỏi ngành Thuế là biết. Họ chưa từng thu được một xu cắc tiền thuế nào hết.

Cứ thế “vã” tiền. Và thật kinh hoàng, đó là tiền cầm cố nhà cửa xe cộ, vay mượn người thân, huy động bạn bè, vay ngân hàng. Vì thế, hôm nay, chúng ta nói có một nạn nhân, nhưng thực tế, nó là phép cộng của nhiều mất mát.

S bây giờ không còn liên lạc được với người bán nữa khi họ chặn số, biến mất. S bây giờ lực bất tòng tâm. S đã đi chuộc quá nhiều tiền cây, giờ đã mất khả năng thanh toán. S đã vay mượn đảo nợ khắp nơi, đã cầm cố khắp nơi. S đã “ra đê” rồi. S, đã không thể “về bờ” nữa. S, giờ chỉ còn có thể kêu cứu và cảnh báo.

Nếu tinh ý nhìn thấy trong lời “cảnh báo” của S, e rằng, anh vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm khi đằng sau anh, còn bao nhiêu nạn nhân “mua thịt lừa” từ chính anh, cho dù anh có ngay tình hay không.

Quân domino đầu tiên đã đổ. Cho một sự thật: Đằng sau những núi tiền, không phải là lợi nhuận phi mã, mà là những thương vụ mua bán vịt giời.

Quân domino đầu tiên đã đổ bất chấp các cảnh báo liên tục từ cơ quan công an. Hãy nhớ rằng, ngành Thuế đã liên tục cảnh báo. Hãy nhớ rằng, chính quyền đã liên tục kiểm tra, công khai thông tin, cảnh báo lừa đảo khi những “giao dịch” ấy “khổng lồ” đến mức vượt quá một thú chơi, khi dòng tiền không đi vào sản xuất, khi người ta có thể nhìn thấy rõ những mối nguy hiểm gây xáo trộn xã hội.

Dẫu sao cũng nên cảm ơn sự dũng cảm của S, khi rất nhiều người đang ngậm đắng nuốt cay.

Hôm qua, từ vụ bị tố lừa đảo này, mạng xã hội xuất hiện những bản chế “ver.cười ra nước mắt”: “Vã” tiền vào lan, giờ dây chuông đứt rồi, giờ không thể “về bờ” được nữa.

Biết đâu, đó mới là lời cảnh tỉnh hiệu quả nhất, cho những người sắp “vã” tiền vào lan với mơ ước bán lại cho người khác.

Anh Đào

Bài mới
Đọc nhiều