+
Aa
-
like
comment

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021

19/08/2021 18:00

Đội tuyển Việt Nam sử dụng mẫu xe tăng uy lực T-72B3 để tham gia thi đấu nội dung “Xe tăng hành tiến” trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021 diễn ra tại Nga trong tháng này.

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021 - 1
Năm nay đội Việt Nam sử dụng xe tăng màu đỏ tranh tài ở Army Games (Ảnh: Quân đội Nhân dân).

Hội thao quân sự Army Games 2021, theo kế hoạch diễn ra từ ngày 22/8-4/9, thu hút 277 đội từ 41 quốc gia tranh tài ở 34 môn thi. Ngoài các nội dung chủ yếu sẽ diễn ra tại Liên bang Nga, nhiều môn thi còn lại được tổ chức tại 11 quốc gia khác. Sự kiện năm nay dự kiến sẽ mang tới những màn trình diễn mãn nhãn trong hàng loạt nội dung thi đấu hấp dẫn, trong đó có nội dung “Xe tăng hành tiến”.

Với việc giành vị trí nhất Bảng 2 nội dung “Xe tăng hành tiến” tại Army Games 2020, ở giải đấu năm nay, đội tuyển Xe tăng Việt Nam chính thức được thăng hạng lên thi đấu tại Bảng 1.

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021 - 2
Một mẫu T-72B3 tham gia hoạt động lái thử tại thành phố Nizhny Tagil của Nga (Ảnh: Tass).

Theo Quân đội Nhân dân, năm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu với mẫu xe tăng T-72B3 do chủ nhà Nga cung cấp. Đây cũng chính là loại xe tăng mà Việt Nam sử dụng năm ngoái để lên ngôi vô địch Bảng 2.

T-72B3 là phiên bản nâng cấp của chiếc T-72 huyền thoại từ thời Liên Xô. Sau này, Nga tiếp tục cải tiến T-72B trở thành nhiều phiên bản trong đó có T-72B3, T-90…

Phiên bản cải tiến thế hệ 3 cho phép T-72B3 thích hợp hơn với tác chiến hiện đại khi được bổ sung động cơ mới, súng mới và hệ thống kiểm soát hỏa lực cực kỳ uy lực. Theo các chuyên gia, T-72B3 sở hữu sức mạnh gần như ngang ngửa với siêu tăng T-90 khi được trang bị giáp phản ứng nổ, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và động cơ V-92S2F chạy bằng diesel tăng áp.

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021 - 3
T-72B3 là dòng xe tăng chủ lực, xương sống của quân đội Nga (Ảnh: Sputnik).

Hiện thời, cùng với T-90, T-72B3 vẫn là xương sống trong lực lượng tăng thiết giáp Nga. Tuy nặng tới 45 tấn, như T-72B3 có thể đạt vận tốc khá ấn tượng, xấp xỉ 80 km/h.

Theo Sputnik, T-72B3 được trang bị kính ngắm đa kênh Sosna-U thế hệ mới, cho phép người ngắm xác định mục tiêu quang học và ảnh nhiệt và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Ngoài ra, nó còn có máy đo khoảng cách bằng laser.

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021 - 4
T-72B3 được trang bị hàng loạt tính năng đột phá, mang lại uy lực trên chiến trường (Ảnh: Tass).

Loại xe tăng này cũng được trang bị hệ thống súng máy phòng không hiện đại. Hệ thống này có thể điều khiển từ xa, vì vậy quân nhân không phải rời khoang chiến đấu.

T-72B3 có lớp giáp phản ứng nổ Relikt có khả năng chống lại các loại tên lửa chống tăng, đặc biệt là tên lửa chống tăng xuyên phá. Ngoài ra, Nga cũng trang bị cho dòng xe này hệ thống phòng vệ chủ động Arena-M, công nghệ mới được sử dụng để chủ động bảo vệ xe tăng khỏi các tên lửa và rocket chống tăng.

Uy lực mẫu xe tăng đội Việt Nam dùng thi đấu tại Army Games 2021 - 5
T-72B3 dự kiến sẽ còn phục vụ rất lâu trong biên chế quân đội Nga (Ảnh: Tass).

Theo National Interest, với các biến thể được cải tiến liên tục, T-72 của Nga dù đã cũ, nhưng chưa có dấu hiệu sẽ dừng phục vụ trong quân đội nước này. Đặc biệt, T-72B3 lần đầu được giới thiệu vào năm 2010 đã có những cải tiến rõ rệt và đột phá so với thiết kế ban đầu và nó hiện được coi là xe tăng chủ lực thế hệ 3.

Đội tuyển “Xe tăng hành tiến” Việt Nam năm nay thuộc nhóm 2, bảng 1. Cụ thể, đội Việt Nam sẽ thi đấu trận đầu tiên (lượt 2, bảng 1) vào lúc 16-17h (giờ Moscow) ngày 23/8, tức vào 20-21h theo giờ Việt Nam.

Theo Quân đội nhân dân, ngày 18/8, đội tuyển Xe tăng Việt Nam bắn hiệu chỉnh tại thao trường Alabino (Moscow, Nga). Sau hơn một giờ bắn hiệu chỉnh, các thành viên trong đội tuyển hài lòng với kết quả đạt được.

Trung tá Lã Văn Nghĩa, huấn luyện viên vũ khí kiêm phiên dịch của đội thông tin: “Buổi bắn hiệu chỉnh đạt kết quả tương đối chính xác. Đội cần tinh chỉnh để bắn đạn trúng giữa tâm mục tiêu. Bốn kíp xe và từng kíp xe đã phối hợp nhịp nhàng, ăn ý. Sau khi bắn hiệu chỉnh 3 quả đạn pháo đầu tiên, các pháo thủ đổi xe để làm quen với nhiều xe. Nếu như các năm trước đội tuyển cần 2-3 tiếng đồng hồ để bắn hiệu chỉnh thì lần này, đội chỉ cần một tiếng đồng hồ“.

Đức Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều