+
Aa
-
like
comment

Ủy ban Tư pháp Quốc hội yêu cầu sớm có kết luận vụ bé gái bị tố xâm hại ở Nghệ An

22/08/2019 19:40

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Vinh (Nghệ An) về thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã đề nghị các ngành chức năng sớm có kết luận vụ việc một bé gái 6 tuổi nghi bị xâm hại trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh báo cáo vụ việc bé gái 6 tuổi tố bị xâm hại với đoàn công tác của Ủy ban Tư pháp Quốc hội.

Ngày 22/8, Đoàn giám sát số 2 của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND Thành phố Vinh (Nghệ An) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Đoàn Giám sát do bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng đoàn cùng các thành viên.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã đề nghị địa phương cung cấp thông tin về 4 vụ việc nóng liên quan đến việc xâm hại trẻ em. Trong đó có nghi án cháu Nguyễn B.T. (6 tuổi, trú ở phường Lê Mao, TP Vinh) bị xâm hại tình dục mà một số cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Báo cáo vụ việc với đoàn công tác, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết, sau khi nhận được được đơn tố cáo của gia đình cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu phức tạp, cơ quan công an ra quyết định thành lập Ban chuyên án, huy động lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, xác minh trong thời gian ngắn nhất.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện anh Nguyễn Thanh Trung (bố bé gái B.T) có hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi, nên đã ra quyết định tạm giữ.

Theo Trung tá Cường, đến ngày 25/8, mới hết thời hạn tạm giữ Nguyễn Thanh Trung, cơ quan điều tra sẽ có kết quả báo cáo công khai vụ việc khách quan, đúng quy định pháp luật.

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị cơ quan công an đẩy nhanh việc điều tra, sớm công bố kết luận vụ việc. (Ảnh: Thanh Lê).

Liên quan đến vụ việc bé gái 6 tuổi tố bị xâm hại, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã đề các ngành chức năng TP Vinh và tỉnh Nghệ An đẩy nhanh việc điều tra theo đúng theo quy định pháp luật và sớm có kết luận công bố thông tin rộng rãi.

Trước đó, theo đơn thư kêu cứu, tố cáo của Nguyễn Thanh Trung (SN 1993, trú khối phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) trình bày việc quen cô gái tên là Trần Thị Thúy A. (trú tại Hậu Giang) qua mạng xã hội; trong 2 ngày 18 và 19/6, anh Trung và cô A. có thuê phòng 209 tại khách sạn Mường Thanh Thanh Niên để nghỉ; đêm 19/6, gửi con gái là cháu Nguyễn B.T. (SN 2013) cho cô Trần Thị Thúy A. trông giữ do có việc riêng; khoảng 23h cùng ngày, anh Trung quay về khách sạn gặp lại cháu bé và nghỉ ngơi tại đây đến 7h sáng 20/6 mới về nhà.

Sau đó 2 ngày, cháu bé tiếp tục đau bụng thì anh gặng hỏi cháu nói bị đau ở bộ phận sinh dục và hậu môn và kể lại việc bị cô A. cùng 1 người phụ nữ lạ khống chế cho 1 người đàn ông xâm hại.

Sau khi tố cáo con gái mình bị xâm hại, Nguyễn Thanh Trung bất ngờ bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra về hành vi Mua dâm người dưới 18 tuổi.

Ngày 28/6, anh Trung đã đến Công an TP Vinh để trình báo sự việc. Theo kết quả pháp y trường hợp của bé T. mới đây cho thấy, cháu không bị rách màng trinh, hậu môn có 2 vị trí sưng nề nhẹ tại điểm 6 giờ và 12 giờ, các vị trí sưng nề trên là do mới xảy ra thời gian gần đây.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Công an TP Vinh xác định Nguyễn Thanh Trung đã có hành vi mua dâm nhiều lần với chị Trần Thị Thúy A. (SN 2003, quê Hậu Giang, người bị Trung tố cáo cùng với 2 người nữa có hành vi xâm hại con gái). Thời điểm đó, chị A. mới 16 tuổi. Trung sau đó bị tạm giữ để điều tra về hành vi Mua dâm người dưới 18 tuổi.

Liên quan đến tin tố giác của Nguyễn Thanh Trung về việc con gái Nguyễn B.T bị xâm hại, hiện phía cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo báo cáo của UBND TP Vinh (Nghệ An), từ năm 2015 đến tháng 6/2019, trên địa bàn TP Vinh có 14 trường hợp trẻ em bị xâm hại (trong đó xâm hại tình dục 10, bạo lực 4).

Đối tượng xâm hại trẻ em ở TP Vinh diễn ra với các hình thức: xâm hại tình dục trẻ em (hiếp dâm, dâm ô, giao cấu) và hành hạ con, trong đó tập trung phần lớn là xâm hại tình dục.

Trong các vụ án xâm hại trẻ em trên địa bàn TP Vinh trong thời gian qua, giữa người phạm tội và nạn nhân đều có quan hệ hàng xóm hoặc quen biết nhau từ trước, cá biệt có trường hợp người phạm tội là cha của nạn nhân.

Hành vi xâm hại để lại hậu quả rất nặng nề về tâm lý cho các em, ảnh hưởng đến sự phát triển về tinh thần và thể chất, đặc biệt là những trường hợp nạn nhân bị xâm hại dẫn đến mang thai.

(Theo Bảo Trâm/Infonet)

Bài mới
Đọc nhiều