+
Aa
-
like
comment

Uỷ ban Thường vụ bàn về nhân sự cấp cao trước khi trình Quốc hội

02/03/2021 18:51

Sau phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có văn bản thông báo về việc chuẩn bị phiên họp thứ 54, diễn ra vào tuần tới.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc

Theo đó, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi đến Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, Lãnh đạo các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan dự kiến nội dung phiên họp thứ 54; đồng thời thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị phiên họp.

Theo dự kiến chương trình phiên họp thứ 54 gửi kèm thông báo, phiên họp sẽ diễn ra trong một ngày 10/3 để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cùng với đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; đồng thời cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến bằng văn bản đối với báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về công tác nhân sự trình Quốc hội. Tại phiên họp thứ 53, lãnh đạo Quốc hội cũng cho biết, tại kỳ họp thứ 11 diễn ra vào cuối tháng 3 này sẽ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo của Nhà nước .

Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về những chức danh nào sẽ được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11, tuy nhiên, vào thời điểm này 5 năm trước, cũng tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, Quốc hội cũng đã tiến hành bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt, trong đó có Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và Chánh án TAND Tối cao. Sau khi được bầu, các chức danh đại diện cho khối hành pháp tư pháp và lập pháp đã tuyên thệ nhậm trước Quốc hội.

“Bộ máy Nhà nước hoạt động liên tục, những lãnh đạo được bầu rồi thì tuyên thệ và điều hành ngay. Với những đại biểu được miễn nhiệm, không giữ chức danh nữa nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội vẫn phải nghiêm túc làm nhiệm vụ của đại biểu cho đến ngày cuối cùng theo quy định”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý tại phiên họp thứ 53.

Phiên họp thứ 54 sẽ là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV. Đây là phiên họp quan trọng để cho ý kiến vào các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV.

Về phía Chính phủ, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ khóa này sẽ thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định. Tinh thần là bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, địa phương, đặc biệt là cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống hành chính “đã luôn nỗ lực, cố gắng, kế thừa, phát huy kết quả của nhiệm kỳ trước, cống hiến hết mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua với tinh thần trách nhiệm rất tốt trên tất cả các lĩnh vực”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, tại nhiệm kỳ này, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, chúng ta tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, “làm đến phút cuối cùng”.

Luân Dũng

Bài mới
Đọc nhiều