+
Aa
-
like
comment

Ủy ban Thương mại EU vừa bấm nút thông qua EVFTA với Việt Nam, dấu chấm hết cho ảo tưởng “Đồng Tâm”

Ái Dân - 21/01/2020 18:10

Việt Nam đã mất 9 năm, với hàng chục vòng đàm phán với những quốc gia có khuôn khổ pháp luật và trình độ cao của liên minh Châu Âu (EU) để đi đến ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA). Những giá trị mang lại thực sự cho cả Việt Nam và EU đang rất gần bởi chẳng phải chờ đợi lâu nữa khi mà chiều 21-1 (giờ Việt Nam), Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA).

Ủy ban Thương mại EU vừa thông qua EVFTA với Việt Nam - Ảnh 1.
Lễ ký kết EVFTA giữa EU và Việt Nam vào ngày 30-6 tại Hà Nội

Chiều 21-1, INTA họp tại Bruxelles, Bỉ để bỏ phiếu khuyến nghị phê chuẩn EVFTA với Việt Nam.

Nghị viện châu Âu đã thông qua EVFTA với Việt Nam với kết quả bỏ phiếu 26/7/6.

EVFTA được kỳ vọng là cú hích lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Theo thỏa thuận, Việt Nam sẽ giảm 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ EU ngay khi EVFTA có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá trong giai đoạn 10 năm.

Ngoài ra, EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hoá Việt Nam ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được xoá thuế trong 7 năm tiếp theo.

Lợi ích mà EVFTA đem lại là rất rõ ràng để thúc đẩy tăng trưởng mỗi bên, mở rộng thị trường hàng hóa, dịch vụ với ưu đãi về thuế đối với người tiêu dùng, cơ hội đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp, hứa hẹn mở ra nhiều việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động đối với cả Việt Nam và EU. Vậy nhưng, suốt nhiều năm qua, các phần tử phản động, cơ hội chính trị như chưa bao giờ muốn đất nước này, người dân này được phát triển, nên chúng bằng nhiều chiêu trò, phương thức, thủ đoạn để đả phá, ngăn cản EVFTA được thông qua.

Nhất là thời gian gần đây, lợi dụng vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm, các phần tử phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước ra sức xuyên tạc, bóp méo tình hình lôi kéo sự can thiệp của các tổ chức quốc tế đối trong đó có Quốc hội châu Âu, Ủy ban Nhân quyền Quốc hội châu Âu với vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm. Hòng yêu cầu đòi “cứu xét”, trì hoãn, hủy bỏ thông qua Hiệp định mà hai bên đã dày công xây dựng trong xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển hiện nay.

Nhưng những luận điệu không ngăn cản được việc Ủy ban Thương mại EU thông qua EVFTA với Việt Nam, bởi nó chẳng những lạc lõng so với sự thật mà còn bị chính những luật sư, nhà nghiên cứu ở nước ngoài phản đối. Chỉ những kẻ vô lương tâm mới có thể biện minh cho những hành vi giết người, chống người thi hành công vụ, khủng bố…

Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều