+
Aa
-
like
comment

US News: Tăng 3 hạng, Việt Nam giữ vị trí nào trên BXH các quốc gia tốt nhất thế giới?

Bảo Trâm - 14/04/2021 06:34

Trang US News vừa công bố danh sách BXH các quốc gia tốt nhất thế giới 2021 (Overall Best Countries Ranking). Trong đó, nhờ thành tích của 2020 mà Việt Nam đã tăng 3 bậc, vượt qua nhiều quốc gia khác trên thế giới để giữ vị trí 40 trên BXH.

Việt Nam đã tăng ba bậc lên vị trí thứ 40 trong BXH các quốc gia tốt nhất năm 2021 nhờ tăng trưởng kinh tế, chất lượng cuộc sống, di sản và sự mở cửa của nền kinh tế.

Với số điểm tổng thể là 24,5 trên 100, Việt Nam đã làm tốt hơn các nước láng giềng Đông Nam Á như Philippines (thứ 44), Campuchia (thứ 55) và Myanmar (thứ 58), theo US News.

BXH đã xếp hạng 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên 9 hạng mục: phiêu lưu; quyền công dân; ảnh hưởng văn hóa; tinh thần kinh doanh; di sản; động lực (tốc độ tăng trưởng kinh tế dựa trên số liệu GDP năm 2019); sự mở cửa của nền kinh tế; quyền lực và chất lượng cuộc sống tiềm năng thúc đẩy thương mại; du lịch và đầu tư ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế quốc gia.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, 1 trong những di sản văn hóa dượ UNESCO công nhận tại Việt Nam

Báo cáo đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ một cuộc khảo sát độc quyền với hơn 17.000 lãnh đạo doanh nghiệp; những cá nhân có trình độ đại học ở Châu Mỹ, Châu Á, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi thuộc tầng lớp trung lưu trở lên; và các công dân nói chung, những người đại diện cho quốc gia của họ.

Trong đó, Việt Nam thể hiện tốt nhất về quyền lực, di sản, sự cởi mở cho các hạng mục kinh doanh và động lực. Đặc biệt, Việt Nam là một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất trên thế giới với GDP tăng 7,02% vào năm 2019.

GDP của Việt Nam đạt mức cao nhất mọi thời đại là 262 tỷ đô la vào năm 2019 trong khi thu nhập bình quân đầu người của đất nước vào năm 2019 đạt 2.715 đô la, theo US News.

GDP Việt Nam 2019

Về di sản, Việt Nam, nơi có tám di sản thế giới được UNESCO công nhận, đứng ở vị trí thứ 25 trên toàn cầu trong khi quốc gia này đứng thứ 21 về độ mở cửa kinh doanh.

Đối với hạng mục quyền lực đo lường ảnh hưởng kinh tế, ảnh hưởng chính trị, liên minh quốc tế và quân sự của một quốc gia, Việt Nam đã tăng sáu bậc so với năm ngoái lên thứ 25, vượt qua các nước láng giềng châu Á như New Zealand, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Bảo Trâm (Lược dịch theo US News)

Bài mới
Đọc nhiều