+
Aa
-
like
comment

Uống chút rượu do ‘cả nể’, tài xế bị phạt kịch khung

19/03/2021 11:19

Người đàn ông sau khi giúp đồng nghiệp chuyển nhà được mời uống chút rượu trong bữa cơm, trên đường về lái xe bị lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn vi phạm ở mức cao.

Tại Việt Nam, hành vi lái xe sau khi uống rượu, bia vẫn còn rất phổ biến khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) do hành vi này gây ra ngày càng diễn biến phức tạp. Hậu quả do “ma men” gây ra kinh khủng vậy nhưng phần lớn người dân hiện nay vẫn bất chấp, vô tư vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình trạng trên, Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT, CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tài xế nhằm đảm bảo TTATGT, phòng tránh TNGT. Trong đó chú trọng, xử lý nghiêm các vi phạm về cồn và ma túy.

Theo đó, lực lượng CSGT tập trung các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy để ngăn chặn các hành vi này.

Tối 18/3, PV theo chân tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh do Đại úy Vũ Quang Mạnh làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch kiểm tra nồng độ cồn đối với tất cả người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy lưu thông qua khu vực chốt kiểm tra trên tuyến QL1.

Theo đó, khi xe vào làn đường kiểm tra, cán bộ CSGT sẽ tiến hành dùng máy thổi đo định lượng nồng độ cồn trong hơi thở của người điều khiển phương tiện. Nhờ vậy mà chỉ trong khoảng 1 giờ, tổ công tác đã dừng kiểm tra hàng chục trường hợp, qua đó phát hiện 4 tài xế ôtô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.

Điển hình như trường hợp của tài xế Phạm Ngọc T. (SN 1989; trú tại Hà Nam), điều khiển xe 4 chỗ, có nồng độ cồn lên đến 0,620 mlg/lít khí thở, vượt mức vi phạm cao nhất (0,4 mlg/lít khí thở), vi phạm tại Điểm a, Khoản 10, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Với mức vi phạm trên, tài xế T. sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng và tước GPLX từ 22 đến 24 tháng đồng thời tạm giữ phương tiện.

Trần tình cho lỗi vi phạm của mình, tài xế P.N.T cho biết, trước đó có đi giúp một người đồng nghiệp chuyển nhà. Sau khi hoàn tất công việc có được chủ nhà mời lại ăn cơm để cảm ơn và trong bữa ăn có uống chút rượu. Dù biết uống rượu rồi điều khiển phương tiện là sai bởi điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nhưng một phần do cả nể nên tài xế T. vẫn uống. Tài xế T. nhận thấy hành vi của mình là sai và tuân thủ theo xử phạt của lực lượng CSGT.

Tiếp tục công tác kiểm tra nồng độ cồn trong tối 18/3, tổ công tác của CSGT tỉnh Bắc Ninh còn phát hiện thêm nhiều trường hợp khác vi phạm lỗi tương tự tài xế P.N.T. với nhiều mức độ khác nhau. Tất cả đều bị xử lý, lập biên bản vi phạm hành chính do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Trao đổi nhanh với PV trong quá trình làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra, Thượng úy Nguyễn Quang Huy, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, sau khi Lãnh đạo Bộ Công an có chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về cồn và ma túy. Được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT, các cán bộ chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ. Lực lượng CSGT tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, song song với đó là tuần tra kiểm soát, xử lý lỗi đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham giao thông bằng nhiều hình thức như, lập chốt kiểm tra nồng độ cồn, tăng cường số ca tuần tra, thường xuyên thay đổi phương thức tuần tra, tập trung vào khung giờ có nhiều trường hợp vi phạm và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT tỉnh Bắc Ninh, tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng CSGT đã xử phạt 434 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện đồng thời phạt tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn với một người đi xe máy.

Thông tin từ Cục CSGT, tính đến 15h chiều 18/3, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện xử lý 1.895 trường hợp vi phạm cồn, ma túy. Đáng chú ý, đã có 15 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Phạt tiền trên 6 tỷ đồng, tước 1.197 GPLX; tạm giữ 1.895 phương tiện. Trong đó, riêng trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 247 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong tháng 2/2021, xử phạt 22.544 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 102 trường hợp vi phạm ma túy…

Từ nay đến hết năm,  nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, lực lượng CSGT cả nước sẽ tăng cường TTKS, đổi mới công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ; tránh những TNGT đáng tiếc xảy ra do bia rượu, ma túy.

N.Thắng – P.Sơn/ CAND

Bài mới
Đọc nhiều