+
Aa
-
like
comment

UOB: 76% người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về tình hình tài chính năm tới

Đông Duy - 09/11/2023 13:15

Một báo cáo của United Overseas Bank (UOB Việt Nam) cho thấy 76% người Việt Nam lạc quan về việc cải thiện tình hình tài chính cá nhân vào giữa năm tới, kế tiếp là người Indonesia (74%) và người Thái (68%).

 

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn so với người Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia, nhưng vẫn lo ngại về lạm phát gia tăng.

Lạm phát gia tăng là mối lo ngại hàng đầu trong khu vực ASEAN, với 62% người tham gia khảo sát đồng ý rằng đây là mối lo ngại hàng đầu của họ.

Tám trong số 10 người tiêu dùng ở Việt Nam lo lắng về tình hình tài chính của họ. Ba mối lo ngại tài chính hàng đầu ở Việt Nam là khả năng tiết kiệm tiền (32%), khả năng duy trì mức sống hiện tại (32%) và khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ (30%).

Do đó, người tiêu dùng Việt Nam thận trọng hơn với tài chính và đầu tư của mình. Sáu mươi lăm phần trăm người tham gia khảo sát cho biết họ theo dõi chi tiêu của mình chặt chẽ hơn thông qua các nền tảng ngân hàng trực tuyến và 60% tìm hiểu thêm về các sản phẩm có ưu đãi, điểm thưởng hoặc tiết kiệm.

Tùy chọn áp dụng các kênh ngân hàng và thanh toán kỹ thuật số vẫn tiếp tục xu hướng mạnh mẽ. Người tiêu dùng đang ưu tiên các ứng dụng ngân hàng di động và các phương thức thanh toán kỹ thuật số mới hơn như ví điện tử, thanh toán dựa trên mã QR, nền tảng thanh toán thương mại điện tử và thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng ví điện tử.

Khi người tiêu dùng Việt Nam trở nên thành thạo hơn về kỹ thuật số, việc sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động đã

mạnh với 54% người tham gia khảo sát cho biết họ đã sử dụng kênh này nhiều hơn trong năm qua. Hơn một nửa số người được khảo sát thích sử dụng các kênh trực tuyến để chuyển tiền ra nước ngoài và kiểm tra trạng thái điểm thưởng.

Đối với các giao dịch phức tạp hơn hoặc có giá trị cao hơn, người tiêu dùng vẫn coi trọng các kênh trực tiếp hoặc kết hợp các kênh trực tuyến và trực tiếp.

Trong lĩnh vực thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam cho thấy họ am hiểu về các công nghệ mới nhất. Ví điện tử, thanh toán bằng thẻ trên ứng dụng ví điện tử và nền tảng thanh toán thương mại điện tử là những phương thức thanh toán phổ biến nhất được 67%, 58% và 55% người tham gia khảo sát sử dụng.

Khảo sát cho thấy bốn trong số năm người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng ví điện tử ít nhất một lần một tuần và có xu hướng giới thiệu chúng cho người khác. Momo là ví điện tử phổ biến nhất trong số người tiêu dùng, tiếp theo là ZaloPay và VNPay.

Ông Paul Kim, Giám đốc Dịch vụ Tài chính Cá nhân tại UOB Việt Nam, cho biết: “Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Việt Nam đã mang lại cho người tiêu dùng trong nước sự lạc quan hơn về tình hình tài chính của họ so với các đối tác trong khu vực. Mặc dù lo ngại về lạm phát cao, chúng tôi rất vui mừng trước sự nhiệt tình tiếp tục của họ trong việc đón nhận kỷ nguyên số hóa mới.”

Ông Kim nói: “Với tư cách là một tổ chức tài chính, những phát hiện và hiểu biết của nghiên cứu về ưu tiên của người tiêu dùng, thói quen tiết kiệm, hành vi tài chính và sở thích kỹ thuật số là vô giá. Điều này cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và điều chỉnh các dịch vụ của chúng tôi theo nhu cầu của họ khi chúng tôi nâng cao nỗ lực tương tác của mình.”

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều