+
Aa
-
like
comment

Ứng viên kế nhiệm ông Abe tuyên bố không nhượng bộ trước Trung Quốc

13/09/2020 20:07

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng, cho biết ông sẽ không ngần ngại trong việc đòi hỏi chủ quyền của quốc gia trước Trung Quốc. 

“Nếu có đòi hỏi cần được đưa ra, tôi sẽ đưa ra những đòi hỏi đó trong các cuộc đàm phán cấp cao”, ông Suga cho biết khi được hỏi về quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, trong cuộc tranh luận với hai đối thủ của mình là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Fumio Kishida và cựu Ngoại trưởng Shigeru Ishiba, theo Nikkei Asian Review.

Cuộc tranh luận diễn ra tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Tokyo, chỉ một ngày trước khi các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ Tự do (LDP) bỏ phiếu chọn người kế nhiệm ông Abe cho vị trí chủ tịch đảng.

Vì liên minh do LDP dẫn đầu kiểm soát cả hai viện của quốc hội, người kế nhiệm ông Abe cũng sẽ trở thành tân thủ tướng Nhật Bản. Đương kim Thủ tướng Abe tuyên bố từ chức cuối tháng trước với lý do sức khỏe.

Thu tuong moi cua Nhat Ban anh 1
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong buổi tranh luận tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Tokyo. 

Trong khi mối quan hệ Trung – Nhật được cải thiện dưới thời ông Abe – thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử nước này, hai nước vẫn có tranh chấp chủ quyền với quần đảo ở biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát – nơi Tokyo gọi là Senkaku trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Hôm 9/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono gọi Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh” của nước này và cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể mở rộng các hoạt động quân sự hóa sang biển Hoa Đông, như đã từng làm ở Biển Đông.

Khi bị chất vấn kỹ năng ngoại giao của ông Suga chưa được kiểm tra trong thực tế, chánh văn phòng Nội các cho biết ông đã “có liên quan đến toàn bộ các quyết định mà nước Nhật đã đưa ra” trong vòng 7 năm và 8 tháng làm trợ lý hàng đầu của ông Abe.

Ông Suga cũng cho biết mình tham gia vào hầu hết cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật Bản.

Mặc dù ca ngợi phong cách ngoại giao của ông Abe – người chủ động tham gia trực tiếp vào việc xây dựng mối quan hệ với nước ngoài thay vì dựa vào Bộ Ngoại giao, ông Suga cho biết sẽ thực hiện phong cách ngoại giao của riêng mình, dù vẫn hỏi ý kiến ông Abe.

“Điều quan trọng là có được mối quan hệ vững chắc với các quốc gia châu Á với nền tảng là liên minh giữa Mỹ và Nhật Bản”, ông Suga nói.

(Theo Nikkei Asian Review)

Bài mới
Đọc nhiều