+
Aa
-
like
comment

Ứng phó nguy cơ Covid-19 lây lan dịp nghỉ lễ

27/04/2021 07:23

Trước làn sóng người tập trung khá lớn để đi du lịch, tham gia các hoạt động văn hóa, có nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ sắp tới, nhiều tỉnh thành gấp rút chuẩn bị phương án ứng phó.

Du khách tham quan Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) chiều 26.4 bắt buộc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt /// ẢNH: NGUYỄN TÚ
Du khách tham quan Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) chiều 26.4 bắt buộc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt

Nâng cảnh báo dịch lên mức độ cao

Chiều 26.4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch lên mức độ cao; ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; nắm bắt kịp thời với các cá nhân, gia đình đến các địa phương khác trong dịp nghỉ lễ, có hồ sơ để nếu cần thì kịp thời ứng phó…

Còn theo Sở Y tế Quảng Ninh, ngày 21.4 tại TX.Đông Triều xuất hiện ca tái nhiễm (F0) là một công nhân Công ty TNHH điện tử Poyun Việt Nam. Bệnh nhân sau khi hết cách ly trở về gia đình thì bất ngờ phát hiện tái nhiễm Covid-19. Dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 sẽ có hàng vạn khách du lịch về Quảng Ninh, đặc biệt là khi địa phương này tổ chức khoảng 27 chương trình văn hóa, hoạt động du lịch với quy mô lớn, lượng người tập trung khá lớn. Do vậy, nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát là không loại trừ. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, sẵn sàng các kịch bản ứng phó nếu có dịch bùng phát trở lại; đảm bảo duy trì “mục tiêu kép”, phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế – xã hội…

Vẫn còn nhiều người dân tại TP.HCM lơ là đeo khẩu trang, ảnh chụp ngày 26.4 ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Vẫn còn nhiều người dân tại TP.HCM lơ là đeo khẩu trang, ảnh chụp ngày 26.4 ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Ở phía nam, ngày 26.4, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong bối cảnh dịch bệnh ở các nước trong khu vực diễn ra phức tạp, TP.HCM quyết định không bắn pháo hoa dịp 30.4. Ông Phong yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ các bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 ở các lĩnh vực: giao thông công cộng, du lịch, công thương, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Cũng trong ngày 26.4, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác cách ly chuyên gia, nhân viên nhập cảnh vào Việt Nam và phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng; ngành y tế tỉnh phải phát hiện thật sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các ca bệnh, để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; phát huy vai trò của các tổ dân cư, người dân trong công tác phòng, chống dịch…

Cùng ngày, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại An Giang. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết chỉ 2 tỉnh Kandal và Takeo (Campuchia) có khoảng 28.000 người Việt Nam sinh sống, trong đó có hơn 22.000 người quê An Giang. Nếu cùng lúc có lượng người lớn trở về địa phương tránh dịch thì các khu cách ly của tỉnh sẽ không thể chứa hết. An Giang đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo các tỉnh tuyến sau sẵn sàng hỗ trợ cho An Giang và các tỉnh có biên giới giáp Campuchia như: Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Tây Ninh tiếp nhận người dân để cách ly trong trường hợp có nhiều người trở về địa phương. Ông Bình cũng đề xuất cho An Giang ngưng phân bổ người nhập cảnh theo các chuyến bay ở các nước về để tỉnh tập trung đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại biên giới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh An Giang nên có kịch bản ứng phó với tình hình Covid-19 sắp tới, nhất là trong trường hợp hàng chục ngàn người trở về địa phương. Ông Sơn lưu ý, sắp bước vào kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5 và tại An Giang sẽ diễn ra lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam có rất đông người dự nên tỉnh cần kiểm soát tốt tình hình, công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt việc khử khuẩn và xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng…

Đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 “made in Vietnam” trên quy mô rộng

Hôm nay 27.4, nhóm nghiên cứu báo cáo Hội đồng đạo đức y sinh của Bộ Y tế về kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2, đồng thời đề xuất phương án triển khai nghiên cứu giai đoạn 3. Đây là vắc xin “made in Vietnam” do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu, phát triển. Trước đó, từ 26.2, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin này đã được Học viện Quân y triển khai tại Hà Nội và Viện Pasteur TP.HCM triển khai tại H.Bến Lức (Long An). Đã có 560 người tình nguyện được tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax (bao gồm nhóm người cao tuổi, người cao tuổi nhất 76 tuổi) với 4 nhóm được tiêm ở 3 mức liều 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg và tiêm giả dược. Kết quả cho thấy, cả 3 mức liều đều đảm bảo độ an toàn. 100% người được tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau. Nhóm nghiên cứu đề xuất, từ ngày 5.5 tới được triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, tiêm vắc xin Nano Covax cho 10.000 – 15.000 người tình nguyện tại Việt Nam và nước ngoài tham gia nghiên cứu.

Liên Châu – T.Bình

Do tình hình dịch tại các nước láng giềng diễn biến phức tạp, tại cuộc họp báo quý 1 chiều 26.4, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết TP “chưa tính đến” việc áp dụng hộ chiếu vắc xin.

Nhận định nguy cơ bùng phát dịch trong nước rất hiện hữu, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các ngành cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Theo Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, dịp nghỉ lễ sắp tới kéo dài 4 ngày (từ 30.4 – 3.5), TP.Đà Nẵng dự kiến đón 129.500 lượt khách, chủ yếu là khách nội địa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch bắt buộc phải chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 để đón du khách. Toàn bộ du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt và khai báo y tế khi vào nơi tham quan.

Kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang tại một điểm du lịch ở Đà Nẵng, ngày 26.4 ẢNH: NGUYỄN TÚ
Kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang tại một điểm du lịch ở Đà Nẵng, ngày 26.4 ẢNH: NGUYỄN TÚ

Tại Quảng Ngãi, theo ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND H.Lý Sơn, dịp lễ 30.4 và 1.5, dự kiến lượng du khách ra đảo sẽ rất đông, khoảng từ 3.000 – 4.000 lượt khách/ngày. Toàn đảo hiện có 8 khách sạn, 60 nhà nghỉ, còn lại là dịch vụ homestay, với trên 1.000 phòng ở, nhưng khách đã đặt kín hết. UBND H.Lý Sơn đã chỉ đạo cho ngành chức năng địa phương họp tất cả các chủ phương tiện đưa đón khách từ đất liền ra đảo và ngược lại, triển khai công tác phòng chống Covid-19 trong dịp lễ. Khi khách lên tàu, phải nhắc nhở đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế.

Siết đường biên

Các tỉnh có đường biên giới chung với các nước hiện đang bùng phát dịch Covid-19 cũng đã có những biện pháp siết chặt kiểm soát đường biên. Ngày 26.4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã giao các đơn vị liên quan, đặc biệt là Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh, tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tuyến biên giới Việt – Lào. Yêu cầu đặt ra là giám sát chặt xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt với khu vực cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu quốc tế La Lay.

Biên phòng Quảng Trị tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Biên phòng Quảng Trị tăng cường tuần tra, kiểm soát đường biên ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Còn đại tá Trần Tiến Hiền, Phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Nam, cho biết có 21 chốt được duy trì với gần 200 cán bộ chiến sĩ BĐBP, công an, dân quân các xã biên giới cùng 17 tổ tuần tra lưu động siết chặt các đường mòn dọc tuyến biên giới Việt – Lào. BĐBP Quảng Nam cũng đã thiết lập đường dây nóng, thường xuyên trao đổi với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào, không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh trái phép.

Phòng, chống Covid-19 cho rạp chiếu phim, điểm du lịch

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Theo đó, bộ này yêu cầu UBND các tỉnh, TP chỉ đạo và tổ chức phương án phòng, chống dịch tại rạp chiếu phim, lễ hội và các hoạt động văn hóa thể thao khác; hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết; nếu tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch.

Bộ TT-TT cũng vừa ban hành tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”. Bộ giải pháp là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, các giải pháp công nghệ và các biện pháp hành chính của chính quyền, trong đó, giải pháp công nghệ được đẩy mạnh. Đặc biệt, thực hiện quét mã QR để ghi nhận đến và đi tại nơi tụ tập đông người.

T.Nguyễn – M.Hà

BĐBP tỉnh Quảng Bình cũng đã chủ động triển khai “nhiệm vụ kép”, vừa quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm vừa phòng chống dịch Covid-19. Có 30 tổ, chốt kiểm soát cố định và lưu động được duy trì, cùng 153 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, mật phục, chốt chặn nghiêm ngặt 24/7 tại khu vực biên giới và các tuyến đường mòn.

Tỉnh Tây Ninh ngày 26.4 yêu cầu các lực lượng chức năng phối hợp 5 địa phương có đường biên giới với Campuchia không lơ là, chủ quan, tăng cường kiểm soát biên giới ở mức cao nhất, không để lọt nhập cảnh trái phép.

PV

Bài mới
Đọc nhiều