+
Aa
-
like
comment

Ủng hộ Tổng cục Hải quan đốt xe chứa bản đồ “đường lưỡi bò”

Đặng Trường - 31/10/2019 19:56

Trong sự kiện Vietnam Moto Show 2019 diễn ra tại TP.HCM vừa qua, Volkswagen VN đã trưng bày nhiều mẫu xe ấn tượng nhưng thật sốc khi “đường lưỡi bò” lại nhởn nhơ trên bản đồ định vị của mẫu xe Touareg.

Bản đồ có “đường lưỡi bò” xuất hiện trên màn hình mẫu xe Touareg tại Vietnam Motor Show 2019.

Không cần biết đó là một tờ giấy trắng, một cái áo đẹp hay một chiếc xe đắt tiền nhưng nếu xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam thì nó cũng chỉ là đống rác rưởi mà đã là rác rưởi thì phải tiêu hủy. Người dân không quan tâm Volkswagen VN mượn xe từ đối tác Trung Quốc hay nhập xe đúng quy trình ra sao nhưng việc giới thiệu một sản phẩm có chứa nội dung xuyên tạc chủ quyền, gây tổn hại đến quốc gia thì doanh nghiệp này không thể vô can. Đặc biệt, khi doanh nghiệp này đã biết sự tồn tại của “đường lưỡi bò” trong bản đồ định vị của xe rồi nhưng không loại bỏ ngay, vẫn cố đưa sản phẩm ra trưng bày thì lỗi này không thể gọi là “sơ suất” được.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ “sẽ không bao giờ cấp giấy chứng nhận” cho phép nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp tại Việt Nam nếu phát hiện có nội dung hình ảnh, thông tin vi phạm chủ quyền quốc gia. Thậm chí, Tổng cục Hải quan khẳng định “phải xử lý nghiêm trường hợp xe có bản đồ đường lưỡi bò và biện pháp cao nhất là tịch thu xe để tiêu huỷ”. Quyết định này nhanh chóng thu hút sự quan tâm và chia sẻ rộng rãi của dư luận bởi nó được cho là biện pháp cứng rắn kịp thời có tính răn đe rất cao để làm gương cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Trên hết, nó cũng thể hiện rõ thái độ kiên quyết, ý chí đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước của Tổng cục Hải quan và Cục Đăng kiểm.

Ai chẳng tiếc một sản phẩm được làm ra bởi trí tuệ, là thành quả lao động của rất nhiều người, trị giá cả mấy tỷ bạc bị tiêu hủy. Nhưng dù sản phẩm ấy hiện đạị, đẹp mắt, hữu ích ra sao nhưng chỉ một lỗi sai gây tổn hại đến chủ quyền, lợi ích của quốc gia và dân tộc thôi thì nó đã trở thành ấn phẩm xấu độc, cần phải tiêu hủy ngay chứ không có chuyện trả lại cho Trung Quốc như lời chia sẻ của người đại diện hãng Volkswagen VN. Bản thân chiếc xe phải tiêu hủy là chắc rồi nhưng với doanh nghiệp đưa sản phẩm có bản đồ “đường lưỡi bò” ra trưng bày cũng phải bị xử phạt thật nặng.

Hôm nay, Volkswagen có thể mất mấy tỷ đồng tiêu hủy xe nhưng nó không đáng là gì so với chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc thiêng liêng của dân tộc. Và Việt Nam nhất quyết không khoan nhượng cũng như không bao giờ cho phép bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào đánh đổi chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Và tin rằng lòng tự tôn dân tộc cũng không cho phép bất cứ người dân Việt Nam yêu nước nào bỏ tiền ra mua chiếc xe đang quảng bá cho tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc. Chỉ có những kẻ bán nước mới đi sử dụng những chiếc xe như thế thôi.

Khách hàng phát hiện bản đồ định vị của mẫu xe Touareg có chứa “đường lưỡi bò”.

Hơn bao giờ, trước những sự việc như thế này, Việt Nam phải cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức, người dân thấy rõ lập trường của mình, phải để họ ý thức sâu sắc về ý nghĩa chủ quyền, đề cao cảnh giác thì mới hy vọng không còn tiếp diễn hàng loạt vụ việc mang tên “đường lưỡi bò” nữa.

Đã rất nhiều lần lãnh đạo nước ta thể hiện rõ lập trường kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo tại các diễn đàn, hội nghị, họp báo trong nước lẫn quốc tế nhưng như thế chưa đủ. Ý thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải được hình thành trong chính mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp thì mới tạo ra sức mạnh đủ lớn để chế ngự hành vi ngông cuồng của Trung Quốc. Vì vậy, đầu tiên, Việt Nam cần có một chiến lược hành động về văn hóa, nghệ thuật, giải trí, đời sống để lấp đầy lỗ hổng hiểu biết về “đường lưỡi bò” nói riêng và chủ quyền quốc gia nói chung cho người dân. Khi biết và hiểu thì chúng ta có thể tin rằng sẽ không còn ai phát ngôn những cái “đường lưỡi bò ấy chỉ xuất hiện vài giây, không cần phải làm quá” nữa và cũng sẽ ngăn chặn được tình trạng cuống cuồng rút phim, tịch thu ấn phẩm, tiêu hủy hay xử phạt.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều