+
Aa
-
like
comment

Ủng hộ kế hoạch loại xe máy ‘hết đát’

24/12/2019 06:37

Nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn TP.HCM quyết liệt kiểm tra khí thải mô tô, xe máy nhằm hạn chế xe ‘hết đát’ xả thải gây ô nhiễm không khí.

Xe cà tàng, xe máy cũ lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Trang Tử (Q.5) /// Ảnh: Ngọc Dương
Xe cà tàng, xe máy cũ lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Trang Tử (Q.5)

Nhiều bạn đọc khi biết TP.HCM đang rốt ráo xây dựng kế hoạch khảo sát, dự kiến đến tháng 1.2020 sẽ thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe máy nhằm hạn chế xe “hết đát” xả thải gây ô nhiễm không khí, đã bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn TP.HCM làm quyết liệt.

Như Thanh Niên đã thông tin, theo thống kê, tính đến giữa năm 2019, toàn TP.HCM có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới.

Do đó, xe máy là tác nhân chính gây ra lượng phát thải của các phương tiện giao thông vận tải. Không chỉ số lượng lớn, lực lượng xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩn EURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua và kể từ khi Chính phủ phê duyệt kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông năm 2010, ngoài lần đăng ký và cấp biển số đầu tiên, xe máy không chịu bất kỳ hình thức kiểm soát nào dù cũ nát, mất an toàn hay gây ô nhiễm.

Loại bỏ các hung thần xe máy “hết đát”

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã ủng hộ hai tay với kế hoạch trên của TP.HCM. BĐ Khánh (Đà Nẵng) cho rằng việc này “đáng lẽ phải làm lâu rồi”. BĐ Chu Lam (TP.HCM) viết: Toàn bộ xe gắn máy sai với thiết kế và hoán cải đã có niên hạn sản xuất trên 30 năm nếu lưu thông đề nghị thu gom và tiêu hủy. Các loại xe ba bánh gắn máy tự chế mặc dù nhiều tuyến đường cấm lưu thông nhưng vẫn vi phạm cũng đề nghị CSGT thu giữ (tôi thấy CSGT bỏ qua nhiều trường hợp này).

Cùng quan điểm, BĐ Hoàng Nhân Ái (Quảng Bình) cho rằng việc này không những làm ở TP.HCM mà nên làm trên toàn quốc. Theo BĐ này, “Mấy cái xe “nát” như xe phế liệu không những gây ô nhiễm môi trường mà còn gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông. Phải đặt yếu tố sức khỏe và tính mạng của người dân lên trên hết, đúng như khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”. Một BĐ ở TP.HCM bức xúc cho rằng cần triển khai và làm nhanh, chuyện ô nhiễm thì đừng đợi có đợt hay chọn ngày mà phải làm ngay, bởi vì xe “quá đát” quá nhiều và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Nên loại cả xe ba, bốn bánh “hết đát”

Bên cạnh việc ủng hộ loại bỏ các loại xe máy “hết đát”, nhiều BĐ cũng yêu cầu xử lý luôn những xe ba, bốn bánh “hết đát”. BĐ VanThanh (TP.HCM) đề xuất: Không chỉ xe máy, ô tô, xe ba bánh… “hết đát” cần phải loại bỏ mà xe buýt, xe tải, xe hơi “hết đát” cũng phải loại bỏ. Theo

BĐ này, nên có lộ trình cụ thể và kiên quyết thực hiện. Cùng ý kiến, BĐ Hải Huỳnh (TP.HCM) nhấn mạnh đến một số xe buýt, cho rằng “mấy xe buýt cũ kỹ xả khói đen mù mịt luôn”.

BĐ Vandungvung cũng bức xúc cho rằng cần xử lý cả những lò nung gạch đốt củi, những chiếc xe tải, xe buýt tuôn ra khói đen gấp hàng trăm ngàn lần xe máy…

“Ủng hộ hai tay, hai chân, quá hay. Các tỉnh cũng nên làm theo. Mấy chiếc này chở hàng, lạng lách, vượt ẩu, khói xả mịt mù, khi gây tai nạn thì bỏ của chạy lấy người, không biết đâu mà lần. Cần quy định thêm đời xe mô tô, xe gắn máy, nếu xe hết thời hạn sử dụng thì phải kiểm định định kỳ”.

Phan Hong (Tiền Giang)

“Bây giờ mới làm là hơi muộn, nhưng còn hơn không. Vấn đề là đã làm thì phải quyết tâm làm đến cùng, đừng gãy gánh giữa đường. Bên cạnh đó nên nâng số lượng và chất lượng các phương tiện giao thông công cộng, để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”.

Hoai Van (Đồng Nai)

“Đừng nói nữa, nói mà không làm được thấy kỳ lắm! Cấm giống như cấm xe ba gác trước đây, tốn cả tiền hỗ trợ chuyển đổi công việc, giờ này nhìn lại xe này vẫn chạy nhan nhản, chẳng ai bị xử lý!”.

(TP.HCM)

M. Giao/TN

Bài mới
Đọc nhiều