+
Aa
-
like
comment

Ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế lo lắng phải đền cả trăm triệu

18/12/2021 17:21

Các tài xế chở nông sản có thể phải đền bù hàng trăm triệu vì hoa quả hư hỏng khi tình trạng ùn ứ nông sản kéo dài trong nhiều ngày tại cửa khẩu ở Lạng Sơn.

hang nong san un u, un tac xe container anh 1
Tính đến sáng 18/12 tại khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng 10 km, hơn 1.000 xe container đã nằm im chờ đợi suốt nửa tháng. Phần lớn mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh Đồng Tháp, Phan Thiết, Tiền Giang… chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.
hang nong san un u, un tac xe container anh 2
Những ngày gần đây, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục xe được thông quan sang nước bạn. Còn phần lớn nằm im trong khu vực bến bãi hoặc trên đường quốc lộ. Các tài xế phải sinh hoạt, ăn uống trên xe để trông hàng và chờ đợi.
hang nong san un u, un tac xe container anh 3
Ngày nào ông Huỳnh Văn Chức (phải) cũng mở thùng lạnh để kiểm tra gần 25 tấn thanh long của mình. “Hàng để lạnh chịu được trên dưới 10 ngày là bắt đầu xuống chất lượng. Tôi tới bãi từ ngày 6, tới hôm nay được 12 ngày. Còn với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa có mà hỏng quá nửa”, ông Chức nói.
hang nong san un u, un tac xe container anh 4
Mỗi ngày ông Chức chi trên dưới 1 triệu tiền dầu để chạy máy lạnh để giữ thanh long ổn định ở mức 6-8 độ C. Ông cũng cho biết nếu hàng hóa hư hỏng thì người phải chịu đền chính là các tài xế. “Giờ thì không ai biết khi nào thông quan được. Chỉ đợi vào may rủi”, ông lắc đầu nói.
hang nong san un u, un tac xe container anh 5
Chạy xe hơn 1.700 km từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) lên đến Lạng Sơn cũng được chục ngày, anh Trần Khánh Trung lo lắng vì 35 tấn xoài trên xe đang bắt đầu chín.
hang nong san un u, un tac xe container anh 6
Nếu tình trạng ùn ứ tiếp tục kéo dài, anh có khả năng phải bù lỗ cho container hàng lần này. “Giờ thì còn tính gì tiền lương nữa, coi như hết sạch rồi. Kho xoài keo mà chín hỏng thì chỉ có nước bán nhà để đền hàng. 35 tấn hàng tính sơ cũng 200-300 triệu rồi”, anh Trung bơ phờ nói.
hang nong san un u, un tac xe container anh 7
Chạy xe đường dài, các tài xế được trả công 6-7 triệu đồng/chuyến. Nhưng đến nay, họ không còn trông chờ vào tiền lương lần này.
hang nong san un u, un tac xe container anh 8
Lái xe hơn chục năm, ông Tiến cũng phải nhăn mặt, thở dài trong cảnh chờ đợi. “Giờ chỉ biết chờ đợi thôi chứ ôm cả xe hàng đền tiền thì chỉ có chết đói”, ông Tiến nói.
hang nong san un u, un tac xe container anh 9
Trong khu vực bến đỗ, 3 ngày một lần, đội ngũ y tế có mặt để làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các tài xế để đảm bảo an toàn.
hang nong san un u, un tac xe container anh 10
Người tài xế này chạy xe từ Phan Thiết ra tới Lạng Sơn. Ông chủ động mang theo thức ăn, bếp nấu vì có thể bảo quản thực phẩm trên khoang lạnh của xe. Tuy nhiên, đến hôm nay, số đồ ăn ông mang theo cũng đã hết.
hang nong san un u, un tac xe container anh 11
Theo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu, lượng hàng vẫn dồn lên tỉnh Lạng Sơn rất nhiều, vượt quá khả năng thông quan hàng hóa trong ngày, tất cả các bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải.
hang nong san un u, un tac xe container anh 12
Tính đến sáng 18/12 đã có hơn 4.500 xe container kẹt lại các cửa khẩu của Lạng Sơn là Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma. Hiện phía cửa khẩu Trung Quốc chưa có thêm thông báo gì về tình trạng này.

Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại Lạng sơn

Để kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó lưu ý một số nhiệm vụ cụ thể sau:

1. Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa và các vấn đề phát sinh tác động đến hoạt động giao nhận, thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa để có giải pháp xử lý phù hợp.

2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức sản xuất gắn chặt với nhu cầu thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất nông sản về các tiêu chuẩn, quy định của nước nhập khẩu; tiếp tục chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm không đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp; đồng thời rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ sản xuất tiếp theo.

3. UBND các tỉnh, thành phố sản xuất nông sản:

– Chủ động nắm bắt thông tin, tuyên truyền tới các hộ nông dân, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc văn bản khuyến cáo của các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thị trường xuất khẩu nói chung, thị trường Trung Quốc nói riêng và diễn biến hoạt động thông quan tại cửa khẩu biên giới.

– Phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng nắm thông tin, liên kết chia sẻ thông tin giữa các địa phương vùng trồng về tình hình sản xuất, mùa vụ, sản lượng, thu hoạch để hợp tác xác định thị trường tiêu thụ hàng nông sản minh bạch, công khai có lợi cho người nông dân; tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối, điều tiết hàng đưa lên cửa khẩu biên giới hợp lý, hiệu quả.

– Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng nông sản; đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như chế biến nông sản để chủ động các phương án, kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều