+
Aa
-
like
comment

Ukrainian News: Việt Nam, xử lý ôn hòa, thực thi đúng luật quốc tế tại Biển Đông

Bảo Trâm - 13/07/2021 08:52

Ngày 12/7, ngay tại Trung tâm báo chí của Ukrainian News (Tin tức Ukraine) đã diễn ra Hội thảo quốc tế: “Luật Hàng hải quốc tế ở Biển Đông: Triển vọng thực thi và giải pháp”, với sự góp mặt của hơn 25 chuyên gia, học giả từ khắp nơi trên thế giới.

Theo đó, buổi hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 25 chuyên gia, học giả từ Ukraine, Mỹ, Anh, Hy Lạp, Panama và một số quốc gia khác, để cùng nói về tình hình Biển Đông.

Tại hội thảo, các báo cáo khẳng định, Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế đặc biệt quan trọng. Mỗi năm có hơn 25% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua tuyến đường này, do đó, cần tìm kiếm các cơ chế để đảm bảo hòa bình, ổn định và tự do hàng hải quốc tế ở khu vực.

Các đại biểu tham dự hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) năm 2016.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ, luật sư quốc tế Gennady Dubov nhấn mạnh: “UNCLOS 1982 có giá trị ràng buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên.”

Theo ông Dubov, lập trường của Việt Nam trong vấn đề này mang tính xây dựng, góp phần duy trì hòa bình và phát triển ở Biển Đông xuất phát từ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Khi đã thực hiện quyền vũ lực ở một khu vực cụ thể hoặc thậm chí trên thế giới, nhà nước sẽ không thể giữ tình trạng đó ổn định trong một thời gian dài, chỉ có luật vũ lực, dựa trên sự ổn định cùng có lợi, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận giữa các quốc gia, luật pháp có khả năng đảm bảo sự ổn định trong khu vực”, ông Ruslan Bortnik, Giám đốc Viện Chính trị Ukraine khi nói về những xử lý ôn hòa của Việt Nam tại Biển Đông.

Ông Ruslan Bortnik, Giám đốc Viện Chính trị Ukrain

Nhà khoa học chính trị quốc tế Vladimir Volya lại cho rằng, về mặt lý thuyết, có thể thực hiện được một giải pháp pháp lý quốc tế cho vấn đề Biển Đông. Hiện nay đã có Nhóm công tác chung về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và Nhóm bạn bè của UNCLOS 1982.

Không nên coi bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông như một văn kiện nhằm xác lập ranh giới. Nó là một quá trình chính trị, một cương lĩnh chính trị đặt vấn đề xác lập biên giới và chủ quyền biển đảo. các hòn đảo của quần đảo nằm ngoài dấu ngoặc đơn. Nghĩa là nó đặt ra các quy tắc phù hợp với tất cả các quốc gia“, ông Volya nói tại hội thảo.

Trong buổi hội thảo, các học giả Ukraine hy vọng các nước sớm thông qua COC, phù hợp với lợi ích của tất cả các bên.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Đồng quan điểm về vấn đề này, Giám đốc Viện Chuyển đổi toàn cầu Alexei Semeniy lưu ý rằng, các bên tranh chấp ở Biển Đông cần tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, phán quyết của PCA và các văn kiện pháp lý khác.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Ukraine một lần nữa khẳng định sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đến việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông cũng như giá trị phán quyết của PCA năm 2016.

Bảo Trâm (Theo Ukrainian News)

Bài mới
Đọc nhiều