+
Aa
-
like
comment

Ukraine pháo kích trúng kho đạn của Nga

30/03/2022 09:35

Một quả đạn được cho là phóng đi từ lãnh thổ Ukraine đã đánh trúng một kho đạn của Nga gần thành phố Belgorod, gây ra vụ nổ lớn và làm 4 quân nhân bị thương.

TASS ngày 29/3 cho biết, một quả đạn chưa rõ chủng loại đã rơi trúng một trại tập kết quân sự dã chiến của Nga cạnh thành phố Belgorod gần biên giới Ukraine, gây ra vụ nổ lớn, làm 4 quân nhân bị thương. Dữ liệu ban đầu cho thấy quả đạn nói trên được phóng từ lãnh thổ Ukraine.

Hỏa lực từ Ukraine đánh trúng kho đạn trên lãnh thổ Nga -0
Vụ nổ gần Belgorod có thể được nhìn thấy từ khoảng cách nhiều cây số. Ảnh: ITN

Truyền thông Nga nói rằng vụ nổ ở ngoại ô Belgorod nói trên có thể được nhìn thấy từ khoảng cách nhiều cây số. Trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video được cho là ghi lại cảnh kho đạn bốc cháy và những tiếng nổ lớn vang lên ở Begorod.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cùng ngày xác nhận các vụ nổ xảy ra gần làng Krasny Oktyabr, cách thành phố Belgorod khoảng 30 km về phía Tây Nam. Ông không đưa ra lý do cho các vụ nổ và khẳng định sẽ sớm cập nhật tin tức.

Nhà báo người Ukraine Yuriy Butusov nói rằng, kho đạn Nga dường như đã bị phá hủy bởi tên lửa đạn đạo OTR-21 Tochka-U của lực lượng Kiev. Tuy nhiên, Ukraine chưa lên tiếng về vụ việc.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần thứ hai Ukraine khai hỏa vào lãnh thổ Nga từ ngày 24/2, thời điểm Moscow mở chiến dịch quân sự với mục tiêu “phi quân sự hóa và phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng.

Vụ việc lần này xảy ra trong bối cảnh Nga vừa cam kết “giảm mạnh” các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv ở phía Bắc Ukraine sau cuộc đàm phán tích cực với phái đoàn Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều nhà quan sát lo ngại sự cố này có thể ảnh hưởng đến nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine.

Nga tuyên bố bắt nhóm người Ukraine hành hạ lính Nga

Thông tấn Nga TASS ngày 29/3 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban xã hội, tổ chức phi chính phủ và tôn giáo thuộc Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, thông báo, các đặc nhiệm Nga mới đây đã bắt giữ 2 người đàn ông Ukraine có hành vi tra tấn tù binh chiến tranh Nga ở Ukraine.

Một nhóm binh sĩ Nga bị bắt giữ ở Ukraine trả lời phỏng vấn hồi đầu tháng 3/2022. Ảnh: AP

“Những kẻ tra tấn binh sĩ của chúng tôi không thể nhởn nhơ quá lâu. Đặc nhiệm của Nga đã mất 3 ngày để tóm gọn những kẻ này”, ông phát biểu tại một sự kiện cùng ngày, cho biết cả 2 người đàn ông Ukraine thừa nhận họ là thành viên một nhóm cổ động viên bóng đá ở Kharkov, Ukraine.

Thông tin về vụ bắt giữ được đưa ra không lâu sau khi trên mạng xã hội cuối tuần qua lan truyền đoạn video gây sốc ghi cảnh được cho là các quân nhân Nga bị đánh đập, thậm chí bắn vào chân khi họ bị bắt giữ làm tù binh trên lãnh thổ Ukraine.

Nhóm người tham gia ngược đãi binh sĩ Nga trong đoạn video có đeo dải băng màu xanh ở cánh tay giống của các đơn vị quân đội Ukraine. Tuy nhiên, đoạn video chưa thể xác định thời điểm và vị trí được ghi lại.

Từ phía Nga, Ủy ban Điều tra Quốc gia Nga dẫn một số nguồn tin nói rằng, vụ việc xảy ra tại một tổ hợp quân sự của những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine ở Kharkov, Đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga lên án hành động ngược đãi tù binh. Nga đã mở cuộc điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Trong khi đó, Ukraine cũng cam kết phía Kiev cũng sẽ điều tra. “Chúng tôi là một quân đội châu Âu, và chúng tôi không ngược đãi tù binh. Nếu điều này là sự thật thì đó là hành động không thể chấp nhận được”, Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, theo Guardian.

Quan chức Ukraine cũng gửi thông điệp: “Tôi muốn nhắc nhở tất cả các lực lượng quân sự, dân sự và quốc phòng của chúng ta rằng việc ngược đãi tù nhân là tội ác chiến tranh không được ân xá theo luật quân sự”.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều