+
Aa
-
like
comment

Ukraine phản hồi tối hậu thư “buông vũ khí, đầu hàng” của Nga ở Mariupol

21/03/2022 08:45

Phản hồi của phía Ukraine do Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đưa ra.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk. Ảnh: Ukrinform

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã lên tiếng phản hồi tối hậu thư – yêu cầu đầu hàng – của Nga ở Mariupol, Pravda Ukraine đưa tin.

Bà Vereshchuk cho biết tối hậu thư của phía Nga dài 8 trang và văn bản này cũng được gửi cho Liên Hợp Quốc cùng Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC).

“Không thể có chuyện chúng tôi buông vũ khí. Chúng tôi đã báo lại cho phía Nga về điều đó. Tôi đã viết rằng: Thay vì dành thời gian soạn 8 trang thư thì hãy mở hành lang nhân đạo đi!”

Theo Phó Thủ tướng Ukraine, Kiev đã yêu cầu quân đội Nga lập tức mở hành lang nhân đạo cho dân thường để họ có thể di tản từ Mariupol tới Zaporizhia.

Kiev cho biết, nước này đã thông báo cho Liên Hợp Quốc và ICRC về tình hình và hiện đang chờ đợi phản ứng của cộng đồng quốc tế. Ukraine cho rằng hành động của Nga là “giam giữ con tin”. Trước đó phía Ukraine cũng đã cáo buộc Nga ép người dân Mariupol di chuyển tới lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Nga, chỉ tính riêng trong ngày 20/3, đã có hơn 16.400 người được sơ tán từ các khu vực nguy hiểm tại Ukraine cùng Donetsk và Lugansk vào lãnh thổ Nga, trong đó có hơn 3.000 trẻ em, nâng tổng số người vào Nga tị nạn lên hơn 330.000 người kể từ đầu chiến dịch mà nước này phát động ở Ukraine.

Ông Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga nhấn mạnh, rất đông người tìm cách sơ tán tới Nga: “Theo kết quả theo dõi thường nhật, chỉ trong ngày hôm qua, có tới 5.117 yêu cầu như vậy [sơ tán tới Nga – ND]. Tổng cộng, cơ sở dữ liệu của chúng tôi ghi nhận 2.711.319 tên và địa chỉ từ 2.093 khu định cư ở Ukraine [gửi yêu cầu sơ tán tới Nga – ND]”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi tối hậu thư cho chính quyền Ukraine, yêu cầu Ukraine đầu hàng ở Mariupol trước 5h sáng ngày hôm nay, 21/3.

TASS dẫn lời ông Mikhail Mizintsev cho biết: Moscow kêu gọi phía Ukraine buông vũ khí và rời Mariupol theo hành lang nhân đạo tới các khu vực do Kiev kiểm soát. Phía Nga sẽ đảm bảo an toàn cho họ.

Ông Mizintsev cho hay, các chỉ huy Donetsk và Lugansky sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này và đảm bảo lối thoát an toàn cho những ai buông vũ khí.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều