+
Aa
-
like
comment

Ukraine lên tiếng trước tin 1.026 binh lính đầu hàng quân Nga ở Mariupol

14/04/2022 07:29

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 cho biết, 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, bao gồm 162 sĩ quan, đã đầu hàng ở Mariupol.

Binh lính Nga nạp đạn vào một xe bọc thép ở thành phố cảng Mariupol hôm 12/4. Ảnh: Reuters

Tàu chiến Nga phát nổ, hư hỏng nặng

Hãng RT (Nga) đưa tin, toàn bộ thủy thủ của tàu tuần dương tên lửa ‘Moskva’ đã được sơ tán sau một vụ nổ kho đạn do hỏa hoạn, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được truyền thông Nga trích dẫn vào tối 13/4.

Quân đội Nga cho biết, chiếc tàu tuần dương của nước này đã bị “thiệt hại nghiêm trọng”, đồng thời cho biết thêm rằng vụ hỏa hoạn đang được điều tra.

Tàu tuần dương tên lửa lớp Slava, hạ thủy năm 1979, được trang bị 16 tên lửa chống hạm và nhiều tên lửa phòng không, ngư lôi và pháo. Đây là một phần của hạm đội Biển Đen, và đã tham gia vào các hoạt động ngoài khơi Ukraine kể từ tháng 2.

Các quan chức Ukraine vào tối thứ Tư 13/4 tuyên bố rằng một khẩu đội tên lửa chống hạm Neptune bí mật của họ ở Odessa đã tấn công thành công tàu Moskva hai lần, khiến tàu tuần dương bốc cháy.

Những người lên tiếng phía Ukraine có Maksim Marchenko, người đứng đầu chính quyền quân sự ở Odessa, Ukraine và Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ ở Kiev.

Mỹ, EU bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine

Hôm 13/4, Mỹ đã công bố hỗ trợ quân sự thêm 800 triệu USD bao gồm: hệ thống pháo binh, xe bọc thép và trực thăng cho Ukraine. Tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine đã lên tới hơn 2,5 tỷ USD.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu EU thông báo sẽ viện trợ quân sự 500 triệu euro cho Ukraine.

EU đã phê duyệt khoản bổ sung 500 triệu euro (544 triệu USD) cho các thiết bị quân sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Ông Josep Borrell

“Những tuần tiếp theo sẽ mang tính quyết định. Khi Nga được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc tiến vào quy mô lớn ở miền Đông Ukraine, điều quan trọng bây giờ là chúng tôi phải tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine,” Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu ông Josep Borrell cho biết.

Khoản 500 triệu euro viện trợ lần này đã nâng tổng số hỗ trợ tài chính từ EU cho các lực lượng vũ trang của Ukraine lên tới 1,5 tỷ euro.

Ukraine bác bỏ tin 1.026 binh lính đầu hàng ở Mariupol 

Hãng tin Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 cho biết, 1.026 binh sĩ thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, bao gồm 162 sĩ quan, đã đầu hàng ở Mariupol – khu vực được cho là quân Nga đã bao vây trong nhiều tuần – và cảng hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của Moscow.

Binh lính Nga nạp lựu đạn tên lửa vào xe chiến đấu bộ binh ở Mariupol. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình Nga hôm 13/4 đã phát các đoạn clip về việc đầu hàng của Ukraine theo thông báo từ phía Moscow. Trong đoạn clip, có thể nhìn thấy những người đàn ông không mang vũ khí đang giơ tay đi dọc theo con đường, về phía những người lính (Nga) đang cầm súng trên tay.

Những video này chưa được xác minh tính độc lập.

Ngay sau đó, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk đã lên tiếng, cho rằng ông không có thông báo gì về việc (đầu hàng) này. Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Vadym Denysenko bác bỏ tuyên bố từ phía Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều