+
Aa
-
like
comment

Ukraine đề nghị Nga ngừng bắn để dập lửa nhà máy điện hạt nhân

Phạm Hùng - 04/03/2022 08:59

Mới đây, quân đội Nga đang “nã đạn từ mọi hướng vào Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của châu Âu tại Ukraine. Sau khi nhà máy điện nguyên tử này bốc cháy, người phát ngôn cho nhà máy Andriy Tuz kêu gọi lực lượng Nga dừng tấn công để dập lửa vì nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Khói và lửa bốc lên gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

“Chúng tôi đề nghị họ dừng ngay việc sử dụng vũ khí hạng nặng”, ông Tuz tuyên bố trong một video hôm 4/3, theo Sky News. “Thật sự có rủi ro xảy ra nguy cơ hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử lớn nhất châu Âu”.

Cảnh báo trên được đưa ra chỉ ít lâu sau khi nhà máy Zaporizhzhia – nơi sản xuất điện hạt nhân lớn nhất châu Âu – bắt lửa vì đòn tấn công của quân đội Nga vào thành phố Energodar ở Đông Nam Ukraine.

nha may dien hat nhan Zaporizhzhia anh 1
Ảnh cắt từ một video trên YouTube được cho là ghi hình vụ nổ ở nhà máy Zaporizhzhia. Sky News chưa thể xác minh video này.

Ông Tuz cho biết các quả đạn pháo đã trực tiếp trút vào nhà máy, khiến ngọn lửa bùng lên tại một trong 6 lò phản ứng hạt nhân ở đây. Lính cứu hỏa hiện chưa thể tiếp cận đám cháy vì những loạt đạn từ Nga.

Lò phản ứng bị cháy không hoạt động vì đang trong quá trình bảo dưỡng, nhưng bên trong vẫn có nhiên liệu hạt nhân, theo ông Tuz.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo nếu nhà máy Zaporizhzhia phát nổ, đây sẽ là vụ nổ lớn gấp 10 lần thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986.

“Nga phải lập tức dừng bắn để cho phép lính cứu hỏa thiết lập khu vực an ninh”, ông Kuleba bổ sung.

AP dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết khu vực gần nhà máy Zaporizhzhia – nơi cung cấp khoảng 25% sản lượng điện của Ukraine – đang ghi nhận độ phóng xạ ở mức cao.

Từ một ngày trước đó, cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc lo ngại giao tranh có thể gây ra thiệt hại ngẫu nhiên cho 15 lò phản ứng hạt nhân của Ukraine.

Trước khi đám cháy bùng phát, IAEA cho biết họ đã cảnh báo rằng quân đội Nga đang tiếp cận khu vực này và bất kỳ cuộc giao tranh nào gần nhà máy cũng có thể trở thành thảm họa.

Cơ quan này nói thêm rằng, phía Ukraine đã gửi cho họ “một bức thư khẩn”, cảnh báo rằng quân đội Nga đang tiến thẳng về phía nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia và tình hình “rất nguy cấp”.

“Phía Ukraine thông báo với IAEA rằng ‘một lượng lớn xe tăng và bộ binh Nga’ đã ‘đột phá chốt chặn’ tới thị trấn Enerhodar, cách Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (NPP) vài km” – IAEA cho biết trong một tuyên bố.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều