+
Aa
-
like
comment

Ukraine bắt đầu chuỗi “những ngày đen tối nhất”

Bảo Trâm - 23/11/2022 11:50

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo tính mạng của hàng triệu người Ukraine gặp rủi ro trong mùa đông tới đây.

Thiếu năng lượng, thực phẩm và cả vật tư y tế khiến người dân Ukraine chật vật

Bác sĩ Hans Henri P Kluge, giám đốc WHO khu vực châu Âu, cho biết khoảng một nửa các cơ sở hạ tầng về năng lượng của Ukraine đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Điều này khiến 10 triệu người dân của nước này hiện sống trong tình cảnh không có điện. Trong mùa đông tới, nhiệt độ có thể hạ xuống mức âm 20 độ C ở một số khu vực khiến cuộc sống người dân gặp khó khăn.

Theo kênh truyền hình Al-Jazeera, WHO cho biết đã có 703 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2. Trong khi đó, hệ thống y tế nước này đang “đối mặt với những ngày đen tối nhất trong cuộc chiến”.

Các cơ sở y tế không thể hoạt động đầy đủ do thiếu nhiên liệu, thiếu nước, điện để đảm bảo các nhu cầu tối thiểu.

Theo dự đoán của WHO, có thể có đến 3 triệu người Ukraine sẽ phải di tản để tìm đến nơi ở ấm áp và an toàn tránh đông. Thêm vào đó, 1-1,5 triệu người không tiếp cận được với thuốc chữa bệnh.

Trong bối cảnh lo ngại thiệt hại về cơ sở hạ tầng năng lượng, tại những khu vực mới tái kiểm soát ở Kherson và Mykolaiv, nhà chức trách Ukraine kêu gọi người dân sơ tán tránh đông.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết cư dân của hai khu vực phía Nam, nơi thường xuyên bị lực lượng Nga nã pháo trong những tháng qua, đã được khuyến cáo chuyển đến các khu vực an toàn hơn ở miền Trung và miền Tây Ukraine.

Thành phố Kherson gần đây được lực lượng Ukraine tái chiếm nhưng nơi đây không có điện, cơ sở hạ tầng bị hư hại quá nặng, không thể đáp ứng cho sự tồn tại của người dân trong mùa đông. Tình hình ở thủ đô Kiev và các thành phố lớn khác cũng xấu đi sau khi Nga thực hiện cuộc tấn công tên lửa lớn nhất vào lưới điện của nước này ngày 15-11.

Công ty điều hành lưới điện thuộc sở hữu nhà nước Ukraine Ukrenergo báo cáo rằng 40% người dân Ukraine đang gặp khó khăn do ít nhất 15 trung tâm năng lượng lớn trên cả nước bị hư hỏng.

Người dân Ukraine sơ tán trước khi mùa đông ập đến

Trong khi đó, người phát ngôn của Nga, ông Dmitry Peskov khẳng định Nga không tìm cách thay đổi chính phủ hiện tại ở Ukraine. Ông cũng bày tỏ tin tưởng Moscow sẽ đạt được các mục tiêu tại Ukraine nhưng không nói chi tiết.

Khi được hỏi liệu Điện Kremlin có coi sự thay đổi chế độ ở Kiev là một trong những mục tiêu trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hay không, ông Peskov trả lời: “Không, tổng thống đã nói về điều đó rồi”.

Theo đài RT, ông Peskov nhấn mạnh Nga quyết tâm đạt được các mục tiêu ở Ukraine, điều này có thể được thực hiện “bằng nhiều phương pháp và dưới nhiều hình thức khác nhau”. Ông Peskov khẳng định vấn đề không phải là “có hay không” mà là “khi nào”.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều