+
Aa
-
like
comment

Tổng thống Ukraine ban bố sắc lệnh tổng động viên, cấm nam giới 18-60 tuổi rời đất nước

Phạm Hùng - 25/02/2022 10:37

Ngày 24-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra lệnh huy động toàn bộ lực lượng quân đội nước này sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine.

Ukraine ban bố sắc lệnh tổng động viên, cấm nam giới 18-60 tuổi rời đất nước - Ảnh 1.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev vào ngày 24-2.

Theo sắc lệnh được ban bố, những người đến tuổi đi lính và quân dự bị ở tất cả khu vực của Ukraine sẽ được kêu gọi nhập ngũ. Theo Hãng tin AFP, sắc lệnh tổng động viên này có hiệu lực trong 90 ngày.

Ông Zelensky yêu cầu Bộ Tổng tham mưu nước này ước tính số quân nhân được huy động và theo thứ tự nào.

Lửa khói bốc lên từ một khu vực ở thủ đô Kiev.

Trong khi đó, Đài CNN dẫn thông cáo của Cơ quan Biên phòng quốc gia Ukraine cho biết tất cả công dân nam tại Ukraine từ 18-60 tuổi đã bị cấm rời khỏi đất nước. Lệnh cấm tạm thời này được áp dụng sau khi Ukraine ban bố thiết quân luật.

Tổng thống Zelensky nói rằng đất nước của ông đã bị “bỏ rơi” trong cuộc đối đầu với Nga sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Chúng tôi đã bị bỏ lại một mình để bảo vệ quốc gia của mình. Ai đã sẵn sàng chiến đấu bên cạnh chúng tôi chứ? Tôi không thấy ai cả. Ai đã sẵn sàng đảm bảo cho Ukraine tư cách thành viên NATO? Mọi người đều e ngại”, ông Zelensky nói trong thông điệp qua video.

Tổng thống Zelensky đã liên lạc với 27 lãnh đạo các nước châu Âu để tìm hiểu khả năng Ukraine gia nhập NATO, song không nhận được hồi đáp.

Ông Zelensky cũng thông tin 137 người Ukraine đã thiệt mạng và 316 người khác bị thương trong ngày đầu tiên Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Zelensky nói rằng các lực lượng của Nga đã tiến vào thủ đô Kiev của Ukraine. Ông kêu gọi người dân thành phố này cảnh giác và tuân thủ lệnh giới nghiêm. Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm ông và gia đình vẫn ở Ukraine, bất chấp Nga xác định ông là “mục tiêu số một”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị quân đội Nga đã “thực hiện thành công tất cả nhiệm vụ” trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Họ nói đã vô hiệu hóa 83 mục tiêu dưới mặt đất tại Ukraine, trong đó có 11 sân bay quân sự, 3 sở chỉ huy, 1 căn cứ hải quân, 18 trạm radar của các tổ hợp phòng không S-300 và Buk-M1.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều