+
Aa
-
like
comment

Úc thu hồi sách giáo khoa có in bản đồ đường lưỡi bò phi pháp

26/08/2020 16:31

Một nhà xuất bản Úc đã phải xin lỗi và thu hồi hàng trăm cuốn sách giáo khoa có in bản đồ đường lưỡi bò phi pháp tại Biển Đông.

Bản đồ đường lưỡi bò phi pháp được in trong sách giáo khoa ở Úc /// Ảnh chụp màn hình The Guardian
Bản đồ đường lưỡi bò phi pháp được in trong sách giáo khoa ở Úc

Theo tờ The Guardian ngày 26.8, bản đồ đường lưỡi bò phi pháp được in trong sách ngôn ngữ, văn hóa và xã hội Trung Quốc, được sử dụng trong giảng dạy tại ít nhất 11 trường trung học phổ thông ở bang Victoria (Úc).

Cuốn sách do hai tác giả Xu Jixing và Ha Wei biên soạn, nhà xuất bản Cengage Learning Asia ấn hành. Theo The Guardian, 633 cuốn đã được bán tại Úc trong khi 100 cuốn được bán ra ngoài nước này.

Nhà xuất bản Cengage cho biết các biên tập viên do không thể xác định bản quyền bức bản đồ gốc trong sách nên đã dùng một tấm bản đồ khác thay thế, nhưng không chú ý đến chi tiết đường lưỡi bò trong đó.

Nhà xuất bản này xin lỗi độc giả vì sự bất cẩn và đã yêu cầu thu hồi những quyển sách được xuất bản. Theo đó, khoảng 750 cuốn sách sẽ được thu hồi tại Úc và Singapore.

Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Hai tác giả Xu Jixing và Ha Wei là trưởng khoa Trung Quốc của hai trường trung học nổi tiếng tại Melbourne là Scotch College và Camberwell Grammar. Hai ông này lần lượt là Chủ tịch và Phó chủ tịch Hiệp hội giáo viên tiếng Trung tại bang Victoria.

Hai người này nói không hề có ý định chèn bản đồ Biển Đông có đường lưỡi bò vào sách mà đó là hành động của nhà xuất bản. Ông Ha nói quyển sách chỉ được sử dụng như sách tham khảo tại trường Camberwell Grammar, không phải là bắt buộc.

Tuy vậy, tờ The Guardian cho biết bản đồ đường lưỡi bò tương tự cũng xuất hiện trong 2 cuốn sách giáo khoa cũng do hai tác giả này soạn thảo và được xuất bản bởi Cengage.

Cơ quan đánh giá chương trình giảng dạy bang Victoria nói quyển sách không được phê chuẩn trong chường trình dạy chính thức.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều