+
Aa
-
like
comment

Úc, Ấn Độ và Nhật Bản có động thái chung chống lại Trung Quốc

Bảo Trâm - 20/10/2020 11:43

Sáng nay, trang Economic Times đã có bài viết thông cáo một động thái được chờ đợi lâu nay, Ấn Độ chính thức mời Úc tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar ở Vịnh Bengal và Biển Ả Rập vào cuối năm nay.

Với diễn biến này, khuôn khổ Đối thoại Bộ tứ Kim cương không còn dừng lại ở những cuộc họp mà đã được bổ sung cơ bắp, mặc dù một liên minh quân sự chưa phải là điều mà bốn quốc gia này hướng tới, ít nhất trong tương lai gần.

Bấy lâu nay, Ấn Độ luôn tỏ ra thận trọng với việc mời Úc vì lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc, nhưng có lẽ thái độ của New Delhi đã thay đổi sau những căng thẳng gần đây ở biên giới với Trung Quốc.

Năm 2007, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ việc Úc tham gia Malabar, thậm chỉ gửi công hàm phản đối. Vì thế, chắc chắn Trung Quốc cũng sẽ có thái độ phẫn nộ trong lần này. Nhưng điều khác biệt là, trong cục diện hiện nay, không còn nhiều người màng đến việc xoa dịu hay chiều lòng Trung Quốc như trước nữa.

Theo dự kiến cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay, các tàu sân bay và tàu ngầm, tức những lực lượng mạnh và có sức công phá nhất của hải quân của cả 2 nước sẽ tham gia cuộc tập trận lần này.

Trong diễn biến khác liên quan đến Bộ tứ kim cương, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Linda Reynolds và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Kishi Nobuo đã đưa ra tuyên bố chung sau cuộc họp ở Tokyo với những lời lẽ mạnh mẽ phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông dù không nêu tên trực tiếp.

Thông cáo cũng cho biết hai bên sẽ bắt đầu hợp tác để hướng đến thỏa thuận cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia bảo vệ lực lượng Úc trong thời bình.

Nếu được hiện thực hóa, đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản có một khuôn khổ hợp tác phòng vệ với một quốc gia thứ hai ngoài nước Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Economic Times, Indian Times)

Bài mới
Đọc nhiều