+
Aa
-
like
comment

Uẩn khúc trong vụ giảng viên Đại học Ngân hàng rơi lầu

Hồng Anh - 08/04/2020 06:36

Trước thời điểm Tiến sĩ, Luật sư Bùi Quang Tín, giảng viên Trường ĐH Ngân hàng TPHCM tử vong do ngã từ tầng 14 của chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 ở huyện Nhà Bè, gần 10 cán bộ, giảng viên của trường đã tụ tập ăn uống.

Vụ việc xảy ra khi chỉ có 2 người?

Ngay sau sự việc xảy ra, vợ ông Tín đã có đơn gửi cơ quan chức năng, đặt nghi rằng, đây là một vụ án mạng, có người hãm hại chồng bà dẫn đến tai nạn…

Ngày 7/4, theo nguồn tin của phóng viên, trước khi ông Tín ngã lầu tử vong, nhiều cán bộ chủ chốt của Trường ĐH Ngân hàng có mặt ăn cơm cùng ông Tín. Trong đó, có cả hiệu trưởng, hiệu phó, cùng trưởng, phó nhiều khoa, phòng của trường…

Cụ thể, vào ngày 5/4, ông Trần Việt Dũng (Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế ĐH Ngân hàng TP.HCM) mời một số cán bộ của trường tới căn hộ của mình ở New Saigon, huyện Nhà Bè để dùng cơm trưa.

8 khách mời đã lần lượt có mặt tại nhà ông Dũng, trong đó, ông Tín là người đến sau cùng.

Những người này gồm: ông Bùi Hữu Toàn (hiệu trưởng); ông Nguyễn Đức Trung (hiệu phó); ông Lê Trung Nhân (Phó viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế), ông Văn Năm (Phó trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng); ông Nguyễn Anh Vũ (Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu), ông Nguyên (giảng viên thỉnh giảng môn tiếng Anh), ông Phùng Văn Ứng (Phó trưởng khoa khoa lý luận chính trị) và ông Bùi Quang Tín (giảng viên khoa quản trị kinh doanh).

Trong quá trình ăn uống, một số người có dùng bia, rượu. Theo tờ Công an TP.HCM, họ đã uống hết hết một chai Evan Wiliars thể tích 750 ml; một chai X.O Brandy thể tích 700 ml; một chai Chivas 12 thể tích 700 ml và 12 chai bia Tiger Crystal.

Đến khoảng 16h, buổi ăn uống kết thúc và mọi người lần lượt ra về. Trong căn hộ chỉ còn ông Tín, ông Trung và chủ nhà.

Đến khoảng 17, ông Dũng có hẹn với bạn nên rời nhà. Ông Tín và ông Trung tiếp tục ở lại trò chuyện.

Khoảng 20 phút sau, ông Dũng nhận được cuộc gọi từ ông Trung nên quay lại và phát hiện vụ việc trên.

Bước đầu, ông Trung khai khi ông Dũng rời nhà, ông và ông Tín nằm trên salon trò chuyện. Một lúc sau, ông Tín đứng dậy nói ra về. Lúc này, ông Trung khuyên nạn nhân nằm nghỉ để gọi người nhà đến đón nhưng nạn nhân nói tự về được nên quay lại ghế salo nằm.

Ông Trung sau đó nghe tiếng động ở bên ngoài nên chạy xe xem. Tuy nhiên, người này tường trình đã uống rượu bia và bị cận nên không nhìn thấy phía dưới được nhưng linh cảm chuyện không lành nên gọi ông Dũng quay về nhà.

Công an TP.HCM khám nghiệm pháp y xác định nạn nhân tử vong do bị chấn thương và đập mạnh do ngã từ trên cao.

Trao đổi với PV, bà Bích cho rằng cái chết của chồng mình có nhiều uẩn khúc, bà nghi ngờ đây là một vụ án mạng.

Theo bà Bích, đầu năm 2019 tiến sĩ Bùi Quang Tín được bổ nhiệm phụ trách phòng truyền thông của 1 trường đại học. Từ đó, ông Tín chịu sức ép từ nhiều phía mà theo bà Bích là do lợi ích nhóm.

Bà Bích chia sẻ chồng mình nhiều lần bị nhắn tin hăm dọa, ép phải từ chức. Đến trước Tết 2020, ông Tín quyết định xin từ chức nhưng vẫn làm giảng viên đại học tại trường này.

Bảo vệ chỉ hiện trường nơi ông Tín rơi xuống tử vong.

Vợ ông Tín là bà Bích có đơn đề nghị cơ quan điều tra làm rõ cái chết của chồng mình. Trong đơn bà B. trình bày, khoảng 11 giờ trưa 5/4, ông Bùi Quang Tín nói với bà sẽ qua nhà ông D. cùng bàn việc với ông T. (hiệu phó của trường). Nhưng đến 18 giờ thì bà lại nhận điện thoại của công an báo tin chồng bà gặp nạn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Trung người ở lại cuối cùng với ông Tín và được vợ ông Tín nêu trong đơn, khẳng định ông và ông Tín không có gì mâu thuẫn, trái lại rất thân thiết với nhau.

Ông Trung, Hiệu phó Đại học Ngân hàng, phụ trách phòng Truyền thông nói rằng, ông Tín có tâm sự là không thích ngày làm 8 tiếng, bị bó buộc, chỉ thích làm công việc giảng dạy, chuyên gia truyền thông.

“Anh Tín có lợi thế là quan hệ khá tốt với báo chí, truyền thông. Nhưng khi anh có nỗi niềm, muốn từ chức thì lãnh đạo ở đây cũng vui vẻ, chính tôi là người ký đơn cho anh ấy”, ông Trung khẳng định.

“Tôi không hiểu sao chị Bích lại nêu tôi như thế này. Tôi thật sự sốc. Tôi phải đi gặp chị Bích ngay để hỏi rõ chuyện này”, ông Trung quả quyết.

Ông Trung liên tục khẳng định, ông và tiến sĩ Tín là bạn bè thân thiết, hoàn toàn không có mâu thuẫn gì. Ông Trung cho biết, mọi chuyện ông đã khai báo với cơ quan chức năng và mong sớm có kết quả để rộng đường dư luận.

Kiểm điểm việc tụ tập đông người 

Liên quan đến vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ban Giám hiệu trường Đại học Ngân hàng TPHCM chỉ đạo tổ chức kiểm điểm việc chấp hành phòng chống dịch, để tình trạng tổ chức ăn uống, tụ tập đông người; Xử lý kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân vi phạm, báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả thực hiện. Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu các cá nhân liên quan có báo cáo kiểm điểm, giải trình để Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu Trường ĐH Ngân hàng TPHCM tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo quan sát của phóng viên, địa điểm ông Tín rơi thuộc giếng trời của block D2. Ở khu vực giếng trời có lan can cao hơn 1,2mét, tới ngang ngực người lớn. Một bảo vệ của toà nhà cho biết, các tầng của khu chung cư này đều có thanh chắn an toàn quanh khu vực giếng trời, các cửa, lan can, cầu thang và các thanh chắn đều cao hơn ngực người lớn nên gần 10 năm qua chưa có vụ việc ngã, rơi xảy ra.

Ông Phạm Minh Huấn, Trưởng ban Quản lý khu căn hộ Hoàng Anh Gia Lai 3 cho biết, việc 8 người khách lên được căn hộ của ông D. là do có sự bảo lãnh của chủ nhà và được ông D. đưa lên. Chung cư có camera an ninh ở khu vực sân công cộng, tầng hầm, vành đai lối đi xung quanh và sảnh hành lang tầng trệt. Hiện Ban Quan lý đang phối hợp và cung cấp những thông tin theo yêu cầu của Cơ quan điều tra.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 17 giờ 30 ngày 5/4, bảo vệ chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 nghe một tiếng động mạnh ở khu vực giếng trời sảnh D2 nên chạy tới kiểm tra, phát hiện ông Tín nằm bất động trên sàn bê tông, tử vong. Công an huyện Nhà Bè phối hợp Công an TPHCM có mặt khám nghiệm hiện trường. Đến 20 giờ ngày 5/4, công tác khám nghiệm hiện trường kết thúc. Thi thể ông Tín được đưa đến Bệnh viện huyện Nhà Bè phục vụ công tác khám nghiệm tử thi, điều tra vụ việc.

Chiều 7/4, Cơ quan điều tra Công an huyện Nhà Bè đã hoàn tất thủ tục điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ TS Bùi Trung Tín tử vong lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM để tiếp tục điều tra làm rõ.

Bài mới
Đọc nhiều