+
Aa
-
like
comment

UAE phả hơi nóng lên ngôi đầu của tuyển Việt Nam

04/06/2021 05:05

Ali Mabkhout tỏa sáng với cú đúp trong chiến thắng 4-0 của UAE trước Malaysia ở vòng loại hai World Cup 2022 tối 3/6 (giờ Hà Nội).

Trong trận này, UAE đón sự trở lại của Ali Mabkhout sau án treo giò. Chân sút được định giá 4 triệu euro ghi 2 bàn ở phút 19, 90+1, và để lại một loạt pha xử lý ấn tượng. Hai bàn còn lại của chủ nhà ghi bởi Fabio de Lima ở phút 83 và 90+3.

Sau trận thắng, UAE có 9 điểm cùng hiệu số +8, vươn lên đứng nhì bảng xếp hạng nhờ hơn Thái Lan (+3) và Malaysia (-2) về hiệu số. Thầy trò HLV Bert van Marwijk chỉ còn kém tuyển Việt Nam 2 điểm, với số trận thi đấu tương đương.

UAE anh 1
Ali đã ghi 8 bàn sau 4 trận ở vòng loại World Cup 2022.

Trong trận này, HLV Tan Chang Hoe bố trí đội hình gồm những cầu thủ tốt nhất của Malaysia. Bộ ba cầu thủ nhập tịch Sumareh, De Paula và Liridon đá chính. Dion Cools, nhân tố ra sân ở Champions League 2020/21, có lần đầu tiên khoác áo Malaysia.

Cools khoác áo CLB Midtjylland trong mùa 2020/21. Vị trí sở trường của Cools là hậu vệ phải, tuy nhiên, HLV Tan xếp anh đá trung vệ. Cools và Adil Zafuan là cặp trung vệ của Malaysia ở trận này. Một người được đánh giá có đẳng cấp, và cái tên còn lại dày dặn kinh nghiệm. Dù vậy, chừng đó là không đủ để Malaysia trụ vững trước UAE.

UAE mở tỷ số trận đấu bằng tình huống phối hợp chớp nhoáng giữa Abdalla Ramadan và Ali. Từ sân nhà, Ramadan phất bóng loại bỏ 2 trung vệ Cools và Adil. Ali di chuyển chuẩn xác, khống chế bước một điêu luyện, rồi tâng bóng tinh tế để mở tỷ số trận đấu.

Đội chủ nhà cầm bóng đến 75% trong hiệp một. Họ tạo thêm cơ hội, nhưng không chuẩn xác ở bước cuối cùng, trong đó có một tình huống bị tước bàn thắng vì lỗi việt vị.

Với Malaysia, đội khách bất lực trong toan tính chơi phòng ngự phản công. Những pha lên bóng của Malaysia hạn chế, thiếu đột biến. Các cầu thủ đội khách chủ yếu đưa bóng sang biên và tạt vào.

UAE anh 2
Malaysia không thể chống đỡ sức mạnh tấn công của UAE. Ảnh: Getty.

UAE tăng cường sức ép trong hiệp 2. Ali là và các chân sút của chủ nhà được trao một loạt cơ hội mười mươi, nhưng dứt điểm hỏng. Thủ môn Farizal chơi xuất thần ở hiệp 2, cứu Malaysia ít nhất 3 tình huống nguy hiểm, đặc biệt là pha đối mặt của Ali phút 82.

Càng về cuối, Malaysia đuối sức. Họ không thể bắt kịp đối thủ trong tình huống De Lima thoát xuống cứa lòng nâng tỷ số 2-0 ở phút 83. Sau đó, Ali dễ dàng mở tốc độ, ghi bàn. Rồi De Lima ấn định chiến thắng 4-0 cho UAE phút 90+3.

Các thử nghiệm của HLV Tan đã thất bại trước UAE. Cools gây thất vọng, lạc lõng với đồng đội. Nhân tố nhập tích Liridon không thể hiện quá nhiều ở vai trò hộ công. Lối chơi của Malaysia vẫn phụ thuộc vào tính đột biến của 2 cầu thủ chạy cánh Sumareh và Safawi.

Trong khi đó, UAE phô diễn sức mạnh đáng sợ. Đội chủ nhà tấn công toàn diện, từ trung lộ, đẩy ra biên, dùng những pha chuyền dài, và mọi phương án đều tạo độ sát thương.

Ali chứng minh vì sao anh là cầu thủ số một trong lịch sử UAE. Đây đã là bàn thắng thứ 73 sau 89 trận khoác áo đội tuyển của Ali.

“Tôi rất vui vì UAE giành chiến thắng cực kỳ quan trọng này. Chúng tôi đã có một khởi đầu tốt và tạo ra được nhiều cơ hội. Tôi rất thích cách học trò thi đấu trong hiệp một, chuyền bóng tốt và làm chủ trận đấu. Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi hay”, HLV Van Marwijk hồ hởi trong phòng họp báo sau trận đấu.

Ông nói thêm: “Trong thời tiết như thế này, việc đá một cách đơn giản là yếu tố cực kỳ quan trọng. Càng xử lý rườm rà, bạn sẽ càng bị mất sức. Đó cũng là lý do trong hiệp 2, chúng tôi ghi các bàn thắng khá dễ dàng khi duy trì được nền tảng thể lực”.

Trong trận đấu này, Ali Mabkhout và Fabio De Lima cùng lập cú đúp để giúp tuyển UAE thắng đậm 4-0. Tuy nhiên, HLV Van Marwijk vẫn muốn các cầu thủ UAE chơi tốt hơn nữa.

“Dù đã giành chiến thắng 4-0, tôi vẫn muốn các học trò cải thiện độ chính xác trong các pha chuyền bóng, dứt điểm cuối cùng. UAE vẫn có thể thắng đậm hơn. Nhìn chung, tôi hài lòng với các học trò. Chúng tôi đã kiểm soát được trận đấu, đó là điều mà tôi muốn thấy”, chiến lược gia người Hà Lan chia sẻ.

Ở trận đấu tiếp theo, tuyển UAE sẽ đối đầu Thái Lan. Đây là cuộc đối đầu quan trọng với cả 2 đội. Họ đang có cùng 9 điểm, chia nhau vị trí thứ 2 và 3 ở bảng G. Trên đất Thái Lan, tuyển UAE từng nhận thất bại 2-1 hồi tháng 10/2019.

HLV Van Marwijk phát biểu trước cuộc đối đầu quan trọng với người Thái: “Đối với tôi, trận đấu nào cũng có tính chất quan trọng và khó khăn. Chúng tôi sẽ tập trung, thi đấu hết mình cho các trận đấu sắp tới”.

Dù tuyển Thái Lan vừa có trận hòa 2-2 trước Indonesia, HLV Van Marwijk vẫn dành sự tôn trọng: “Tôi không quan tâm đến kết quả các trận đấu. Thái Lan là một đội bóng mạnh, chúng tôi đã từng thất bại khi đối đầu với họ. Chúng tôi vẫn sẽ tập luyện chăm chỉ trước trận tái đấu và tôn trọng đối thủ này để có thể đánh bại họ”.

Lượt trận tiếp theo, UAE đối đầu Thái Lan, trong khi Malaysia nghỉ ngơi một lượt, rồi chạm trán tuyển Việt Nam ngày 11/6.

UAE anh 3

Viết Tuệ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều