+
Aa
-
like
comment

U23 Việt Nam thất bại và bài học từ ‘gian hùng’ Tào Tháo trận Xích Bích

17/01/2020 01:20

Đôi khi thất bại cũng là điều tốt, nó giúp đôi chân con người ta quay về mặt đất, tự nhìn lại bản thân và điều chỉnh để trở lại thật mạnh mẽ.

Thời Tam quốc, trước khi kéo quân xuống phía Nam để thôn tính Giang Đông của Tôn Quyền, Tào Tháo – khi đó đang là chư hầu mạnh nhất thời Tam quốc không thể ngờ mình lại nhận lấy thất bại cay đắng nhất trong sự nghiệp. Ông đã đánh bại Viên Thuật, Lữ Bố và đặc biệt là Viên Thiệu, kẻ thù có ưu thế sức mạnh hơn hẳn Tào Tháo, nhưng cuối cùng vẫn bị tiêu diệt. Thiên hạ khi ấy có 3 phần Tào Tháo chiếm tới 2. Ở vị trí ấy, với một kẻ bách chiến bách thắng như ông, khó ai mà không thể không kiêu ngạo được.

 

Chính điều này sau đó đã hại Tào Tháo. Sự chủ quan và khinh địch đã khiến ông đại bại ở trận Xích Bích khi đối đầu liên minh Tôn – Lưu, phải tháo chạy trở về phương Bắc. Lịch sử đã ghi dấu đó mãi là một trong những trận đánh kinh điển và thất bại điển hình của sự khinh địch. Tuy nhiên, trận thua này “tát” cho Tào Tháo tỉnh lại, giúp ông rút ra nhiều bài học hơn trong việc trị quốc, không bành trướng bằng cách xâm lược, thay vào đó chú trọng xây dựng nguồn lực nội tại, tạo ra nền tảng quan trọng cho việc thống nhất Trung Hoa sau này.

Thất bại này giúp các cầu thủ Việt Nam rút ra nhiều bài học.

Thầy Park cùng U23 Việt Nam có hoàn cảnh rất giống Tào Tháo trong trận Xích Bích. Chiến lược gia người Hàn Quốc dù không chủ quan khinh địch, tuy nhiên ông gặt hái được vô số thành công suốt 2 năm đến Việt Nam. Chưa lần nào HLV Park Hang-seo đạt được thành tích dưới mức kỳ vọng. Rất ít ai đủ dũng cảm để thay đổi khi đang trên đỉnh cao.

Ở góc độ nào đó, thất bại của thầy Park giống Tào Tháo ở điểm này. Hai năm qua, chúng ta trung thành với cách chơi duy nhất là phòng ngự – phản công, sơ đồ 3-4-3 là hình hài ông thường xuyên sử dụng. Nó đem lại hiệu quả lớn, nhưng theo thời gian, những đối thủ của chúng ta dần tìm ra được cách khắc chế.

Chẳng triết lý nào đứng mãi trên đỉnh cao. Catenaccio, tiki-taka,… và vô số trường phái bóng đá kinh điển khác cũng không thể chống lại sự khắc nghiệt của thời cuộc. Tất cả buộc phải thay đổi để tồn tại, catenaccio vốn được sử dụng phổ biến với sơ đồ 5-3-2 sau này được Antonio Conte hồi sinh với hình hài mới là 3-5-2 (ĐT Italia) và 3-4-3 (Chelsea).

Đã đến lúc thầy Park nên thay đổi để làm mới mình.

Thất bại ở VCK U23 Châu Á 2020 là điều đáng thất vọng, nhưng điều tích cực nó đem lại là bài học về sự thay đổi. Có lẽ đã đến lúc thầy Park nên điều chỉnh về mặt chiến thuật. Vẫn những con người đó tuy nhiên cùng cách vận hành mới sẽ tạo thêm sự bất ngờ cho đối phương.

Đôi khi thất bại cũng là điều tốt, nó giúp đôi chân con người ta trở lại mặt đất, tự nhìn lại bản thân và lột xác để trở lại thật mạnh mẽ.

Vương Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều