+
Aa
-
like
comment

U23 Triều Tiên – đối thủ của Việt Nam mạnh cỡ nào?

Hồng Anh - 28/12/2019 17:34

U23 Triều Tiên sở hữu lực lượng đồng đều và bí ẩn với giới mộ điệu cũng như chuyên môn, thậm chí đội bóng này có thể mạnh hơn nếu gọi được thêm cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu.

Trả lời phỏng vấn sau buổi tập của đội U23 Việt Nam hôm 25/12, HLV Park Hang-seo thừa nhận ông không biết nhiều về thành phần của U23 CHDCND Triều Tiên. “Họ là đội bóng khép kín”, nhà cầm quân người Hàn Quốc khẳng định.

Ông Park không nói thừa. Thông tin về U23 Triều Tiên trở nên khó tìm kiếm với giới chuyên môn lẫn mộ điệu. Dẫu vậy, vẫn có những hình ảnh về đội U23 nước này.

U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 1 DPR.jpg
U23 Triều Tiên là một trong những đối thủ của Việt Nam tại VCK U23 châu Á diễn ra tại Thái Lan. Ảnh: AFC.

U23 Việt Nam cần cẩn trọng gì trước đội Triều Tiên?Tại vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3, Triều Tiên nằm ở bảng G với Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và Mông Cổ. Đối thủ của thầy trò Park Hang-seo đứng nhất bảng sau khi thắng 2, hòa 1. Trận mất điểm duy nhất của Triều Tiên đến trước Singapore ở lượt đấu thứ hai.

Đội U22 Singapore cầm hòa được Triều Tiên khi ấy chính là đội thua Việt Nam 0-1 ở SEA Games 30. Người ghi bàn duy nhất cho Singapore, Ikhsan Fandhi cũng bị U22 Việt Nam hoàn toàn vô hiệu hóa.

So với đội hình thi đấu tại giải U23 châu Á 2018 và vào tới tứ kết ASIAD cùng năm, Triều Tiên trên lý thuyết có 9 cầu thủ vẫn đủ tuổi thi đấu tại giải đấu tới. Song ở giai đoạn vòng loại, chỉ có vài cái tên vẫn được sử dụng. Đó là hậu vệ biên Kang Kuk Chol, Jong Tol Chol, tiền vệ Kim Kul Chol và thủ môn Kim Yu Il.

U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 2 TrieuTien.jpg
U23 Triều Tiên (áo đỏ) sở hữu nền tảng thể lực tốt. Ảnh: AFC.

Sơ đồ đội hình mà Triều Tiên sử dụng là 4-4-2. Những cái tên đáng chú ý trong cách vận hành này bao gồm trục dọc là trung vệ số 5 Jong Kum Song, tiền vệ trung tâm số 10 Kim Kul Chol, tiền đạo số 22 Pak Kwang Hun, và đặc biệt là cặp hậu vệ biên Jong Tol Chol (phải) và Kang Kuk Chol (trái).

Đội bóng này triển khai bóng khá cổ điển với cầu thủ làm bóng là Kim Kul Chol. Tiền vệ này đóng vai trò chơi tự do trên hàng tiền vệ, khá giống với trường hợp của Quang Hải tại U23 Việt Nam.

Bóng qua chân Kim Kul Chong thường xuyên được dồn về hai hành lang để các cầu thủ chơi biên bao gồm tiền vệ cánh và hậu vệ phối hợp chồng biên trước khi đưa bóng vào trong vùng cấm bằng các cú tạt sệt hoặc bổng tùy trường hợp để trung phong chơi cao nhất là Pak Kwang Hun sẽ có nhiệm vụ dứt điểm.

U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 3 Doi_hinh_4_4_2_1.jpg
Sơ đồ 4-4-2 cổ điển của U23 Triều Tiên được phân chia rõ ràng trong cuộc đấu với Hong Kong ở vòng loại.
U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 4 TrieuTien1.jpg
Hai hậu vệ biên của Triều Tiên (khoanh đỏ) đều dâng rất cao khi đội nhà chủ động cầm bóng tấn công.
U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 5 Trieu2.jpg
Pha bóng pressing nhằm phong tỏa đối thủ điển hình của U23 Triều Tiên.
U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 6 ezgif.com_gif_maker_42_.gif
U22 Singapore đánh bại Triều Tiên bằng pha thoát pressing và xử lý xuất thần của Fandhi.

U23 Triều Tiên chơi bóng khá chặt chẽ khi pressing rát ở khu vực giữa sân, thậm chí ngay trên phần sân đối thủ. Tuy nhiên việc đá với sơ đồ 4-4-2 khá cổ điển cũng tạo ra nhiều kẽ hở. U22 Singapore từng tận dụng trọn vẹn điều này để ghi bàn vào lưới Triều Tiên ở vòng loại.

Đó là tình huống hậu vệ biên của Triều Tiên đã dâng cao để hở sườn, và nỗ lực chuyền bóng thoát vòng vây pressing ở khu vực giữa sân được Fandhi tận dụng thành công với pha đi bóng solo ấn tượng từ khu vực hành lang trong vào vùng cấm trước khi dứt điểm thành bàn.

Dấu hỏi Han Kwang SongVòng chung kết U23 châu Á 2020 đóng vai trò quyết định trong hành trình lấy vé tham dự Olympic 2020. Bởi vậy, những đội U23 tham dự giải đấu đều nỗ lực nhằm có lực lượng tốt nhất để lấy vé tới Nhật Bản bất chấp việc đây là giải đấu không nằm trong hệ thống tính điểm của FIFA, tức những CLB chủ quản không có nghĩa vụ phải nhả người.

Báo chí Thái Lan quả quyết LĐBĐ nước này đã viết thư để thuyết phục Fulham cho phép tiền vệ Ben Davies được tập trung và thi đấu (và thành công). U23 Hàn Quốc thậm chí để ngỏ 1 vị trí trong danh sách triệu tập để chờ Valencia nhả Lee Kang-in qua sự thuyết phục của LĐBĐ nước này.

U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 7 hankwang.jpg
Cầu thủ số một của bóng đá Triều Tiên lúc này, Han Kwang Song đang chơi cho Juventus. Ảnh: Juventus.

Triều Tiên có ngôi sao U23 cỡ bự nào như Ben Davies với Thái Lan hay Lee Kang-in với Hàn Quốc không? Câu trả lời có. Đó là Han Kwang Song, sinh năm 1998 và hoàn toàn đủ điều kiện tham dự VCK U23 châu Á. Thực tế, Han được triệu tập lên chơi cho ĐT Triều Tiên và từng ghi bàn tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Han Kwang-song là tiền đạo triển vọng số một của bóng đá Triều Tiên. Cầu thủ sinh năm 1998 đang thuộc biên chế Juventus. Anh tới Juve theo hợp đồng cho mượn từ Cagliari kèm điều khoản mua đứt trị giá 5 triệu euro.

Han Kwang-song đóng vai trò tiên phong trong lịch sử giải đấu số một Italy với Triều Tiên. Anh là cầu thủ Triều Tiên thi đấu tại Serie A khi ra sân trong cuộc đấu giữa Cagliari và Verona vào tháng 4/2017. Han chỉ mất một tuần để ghi bàn khi đánh đầu tung lưới Joe Hart lừng danh trong cuộc đấu giữa Cagliari và Torino.

U23 Trieu Tien - doi thu cua Viet Nam tai giai chau A manh co nao? hinh anh 8 hang1.jpg
Han Kwang Song từng ghi bàn cho ĐT Triều Tiên tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Getty.

Báo chí Italy từng tìm được nhiều chi tiết thú vị về Han. Như việc anh tới sân tập từ 6h, rèn luyện liên tục trước buổi tập chính của đội bóng. Thậm chí, có cả chuyện Han tập say mê đến mức tay bị chảy máu lúc nào không biết. HLV Massimo Rastelli của Cagliari thừa nhận Han là “cầu thủ rất thú vị, có tốc độ tốt và tinh thần cầu thị cao”.

Tuy nhiên, Han Kwang-son không được thi đấu và tập luyện cùng đội một của Juve với những Cristiano Ronaldo hay Paulo Dybala. Han chỉ được chơi cho đội U23 Juve tại Serie C (tương đương giải hạng Ba). Mùa giải này, Han đá 20 trận cho U23 Juve, phần lớn là vào sân từ ghế dự bị và mới chỉ có 1 bàn thắng.

Ngoài Han Kwang Song, U23 Triều Tiên còn trường hợp của Choe Song Hyok, đang chơi cho CLB Arezzo cũng ở Serie C. Cầu thủ này cũng được cho ra sân nhỏ giọt và không đóng góp gì nhiều cho Arezzo.

U23 CHDCND Triều Tiên có thể sử dụng đội hình 4-4-2 ở vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Han Kwang Song hay Choe Song Hyok có thể được triệu tập về tham dự VCK U23 châu Á không? Nếu phía Triều Tiên muốn, việc hai ngôi sao này trở về là có thể xảy ra. Tờ La Stampa nhấn mạnh phía U23 Triều Tiên chỉ chấp nhận nói chuyện với Han.

U23 CHDCND Triều Tiên có thể sử dụng đội hình 4-4-2 ở vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Nếu Han Kwang Song xuất hiện và thi đấu cho đội U23 Triều Tiên, thầy trò Park Hang-seo có thể sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trước đối thủ mà chúng ta sẽ gặp ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng vào ngày 16/1.

Bài mới
Đọc nhiều