+
Aa
-
like
comment

Tỷ phú Nga cảnh báo Nga có thể quay lại bối cảnh 100 năm trước nếu làm hành động này

13/03/2022 05:54

Ông Vladimir Potanin cho rằng một hành động có thể đưa nước này trở lại bối cảnh năm 1917.

Tỷ phú Nga cảnh báo xứ Bạch Dương có thể quay lại bối cảnh 100 năm trước
Ông Vladimir Potanin, 2019. Ảnh: Reuters.

Chiều 12/3, Đài RT (Nga) cho biết, người giàu thứ hai của Nga, tỷ phú Vladimir Potanin đã lên tiếng phản đối ý tưởng tịch thu tài sản của các tập đoàn khổng lồ nước ngoài (quốc hữu hóa) đã quyết định rời Nga. Ông nói rằng những hành động như vậy có thể đưa đất nước trở lại năm 1917.

Tỷ phú Nga Potanin – hiện là chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Norilsk Nickel, nhà sản xuất palladium và niken cao cấp hàng đầu thế giới – đã kêu gọi các nhà chức trách Nga phản ứng thực chất hơn trước sự cô lập với nền kinh tế toàn cầu.

“Thứ nhất, chúng ta sẽ lùi lại 100 năm, đến năm 1917 và hậu quả của một bước đi như vậy [nếu diễn ra – PV] là sự mất lòng tin trên toàn cầu đối với Nga từ phía các nhà đầu tư, điều mà chúng ta sẽ phải trải qua trong nhiều thập kỷ”, Potanin cho biết qua tài khoản Telegram của Norilsk Nickel

Ông viết tiếp: “Thứ hai, quyết định đình chỉ hoạt động của nhiều công ty ở Nga, theo tôi là hơi cảm tính. Và có thể được coi là kết quả của áp lực chưa từng có đối với họ từ dư luận nước ngoài”.

Tỷ phú Nga cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ quay trở lại đất nước của ông và kêu gọi bảo vệ cơ hội này.

“Chúng tôi thấy các nền kinh tế phương Tây đã phải gánh chịu hậu quả khi áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga. Vì vậy, chúng ta phải khôn ngoan hơn và tránh một kịch bản mà các lệnh trừng phạt giáng xuống chúng ta”, Potanin, người chưa bị phương Tây trừng phạt, nói.

Ông tiếp lời: “Chúng ta không nên cố gắng ‘đóng sập cửa’ mà hãy cố gắng duy trì vị thế kinh tế của Nga tại các thị trường mà chúng ta đã dành ra rất nhiều thời gian để vun đắp”.

EU, Mỹ và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác đã áp đặt nhiều trừng phạt nghiêm khắc đối với Moscow, nhắm vào lĩnh vực ngân hàng và công nghiệp, đóng băng dự trữ ngoại hối. Thậm chí, còn khiến hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài phải rời hoặc thay đổi kế hoạch kinh doanh tại Nga.

Các chính trị gia Nga từng tuyên bố rằng các công ty rời khỏi Nga có thể bị quốc hữu hóa và các hạn chế có thể được áp dụng đối với quyền tài sản.

Tuy nhiên, theo CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết ông ủng hộ kế hoạch “quản lý bên ngoài” đối với các công ty nước ngoài rời Nga.

“Chúng ta cần phải hành động dứt khoát với những công ty sắp đóng cửa sản xuất”, ông Putin nói theo một đoạn video được Điện Kremlin đăng tải và phát sóng trên phương tiện truyền thông nhà nước. “Cần thiết thì… giới thiệu quản lý bên ngoài và sau đó chuyển các doanh nghiệp này cho những người muốn làm việc”, ông nói thêm.

Hàng chục công ty Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đã từ bỏ các công ty liên doanh, nhà máy, cửa hàng, văn phòng và các tài sản khác trong hai tuần qua để đáp trả việc Nga có hành động quân sự tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây theo sau đó.

Mới đây, danh sách này có thêm Goldman Sachs và JPMorgan vào thứ Năm, những ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây đã tuyên bố rời khỏi Nga hoàn toàn.

Vladimir Potanin từng là Phó Thủ tướng thứ Nhất của Chính phủ Liên bang Nga. Theo CNN, Norilsk Nickel là nhà sản xuất palađi và niken cao cấp lớn nhất thế giới, cũng như là nhà sản xuất lớn về bạch kim và đồng. Công ty và các sản phẩm chính của nó đã thoát khỏi các lệnh trừng phạt do các nước phương Tây áp đặt đã ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều