+
Aa
-
like
comment

Tỷ phú Nga bị FBI lục soát nhà hơn 10 tiếng ròng rã

20/10/2021 17:59

Hôm 19/10, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát 2 căn nhà tại Washington và New York được cho là của tỷ phú Oleg Deripaska, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tỷ phú Deripaska là một trong số những cá nhân nằm trong diện bị Mỹ trừng phạt vì có liên hệ với Tổng thống Putin liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Hãng tin RIA Novosti cho biết, vào khoảng 20h40′ theo giờ địa phương hôm 19/10, tức 3h40′ theo giờ Moskva, khoảng hơn 10 giờ sau khi truyền thông đưa tin ban đầu về vụ lục soát, khoảng một chục đặc vụ FBI đã lần lượt rời khỏi căn nhà ở Washington cùng rất nhiều hộp và vali.

Khi phóng viên của RIA Novosti đặt câu hỏi về những món đồ bị trưng thu nằm trong các hộp bí ẩn, các đặc vụ FBI đã từ chối bình luận.

Trước đó, người phát ngôn của tỷ phú Deripaska cho biết những căn nhà này thuộc về người thân của ông trùm tài phiệt Nga và cuộc lục soát của FBI có liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, phía FBI đã phủ nhận cáo buộc này và chưa công bố thông tin chi tiết về lý do tiến hành điều tra. Thay vào đó, FBI chỉ nói rằng họ hành động dựa trên quyết định của tòa án về “thực thi pháp luật”.

FBI tịch thu nhiều “hộp bí ẩn” sau cuộc lục soát 2 căn nhà được cho là của trùm tài phiệt Nga

FBI không công khai thông tin chi tiết về các cuộc khám xét. Ảnh: Reuters

Tháng 4/2018, Mỹ đã đưa tỷ phú Deripaska vào danh sách đen. Tài sản của ông tại Mỹ bị phong tỏa và ông cũng bị cấm kinh doanh. Tuy nhiên, vào ngày 27/1/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã rút lại lệnh trừng phạt đối với các tập đoàn của tỷ phú Deripaska, sau khi ông này giảm tỷ lệ cổ phần sở hữu.

Tháng 3/2019, ông Deripaska đã đệ đơn kiện Bộ Tài chính Mỹ về các lệnh trừng phạt mà ông cáo buộc là “bất hợp pháp”, gây tổn hại về tài sản, uy tín và đời sống kinh tế của ông. Theo đó, vị tỷ phú này nói rằng tài sản của ông đã giảm 7,5 tỷ USD do các lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều