+
Aa
-
like
comment

Tỷ phủ Mỹ gây quỹ trả tiền phạt cho phạm nhân để tăng phiếu cho ông Biden

23/09/2020 18:10

Tỷ phú truyền thông Mỹ Mike Bloomberg đã kêu gọi gây quỹ để trả tiền phạt cho các phạm nhân ở bang Florida trong nỗ lực tăng phiếu bầu cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Tỷ phủ Mỹ gây quỹ trả tiền phạt cho phạm nhân để tăng phiếu cho Biden - 1
Tỷ phú truyền thông Mỹ Mike Bloomberg (Ảnh: AFP)

Vài tuần sau khi Thống đốc Florida Ron DeSantis chiến thắng phiên tòa ngăn các phạm nhân mắc trọng tội đi bầu cử cho tới khi họ trả toàn bộ tiền phạt, khoản bồi thường và án phí, tỷ phú Bloomberg đã quyết định kêu gọi gây quỹ để giúp đỡ những người này nhằm giúp ông Biden có thêm phiếu bầu.

Động thái của ông Bloomberg là một phần trong nỗ lực kêu gọi gây quỹ 20 triệu USD để giúp các phạm nhân đã hoàn thành bản án có thể đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới. Ngoài ra, ông Bloomberg cũng cam kết chi 100 triệu USD để giúp ứng cử viên chủ Joe Biden giành chiến thắng 29 ghế đại cử tri ở bang Florida, một trong những bang chiến trường chủ chốt, nơi cử tri chưa nghiêng hẳn về bất cứ đảng nào.

Ngày 11/9, một phiên tòa liên bang đã tuyên bố rằng các phạm nhân mắc trọng tội ở Florida ngoài việc phải chấp hành bản án, còn phải đóng tiền phạt, bồi thường và án phí trước khi được khôi phục quyền đi bầu cử. Kết quả này có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử vào tháng 11.

Theo luật sửa đổi số 4 mà cử tri Florida thông qua năm 2018, phạm nhân mắc trọng tội đã hoàn thành bản án sẽ có quyền đi bầu trở lại. Trước khi luật trên được thông qua, Florida là một trong bốn bang cấm vĩnh viễn người từng phạm trọng tội đi bầu cử. Lệnh cấm ảnh hưởng tới 1,4 triệu người, gồm hơn 1/5 cử tri da màu đủ quyền đi bầu cử.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cấp bang Florida đã định nghĩa chi tiết hơn về khái niệm “hoàn thành” bằng cách thêm điều khoản trả nợ nói trên. Động thái này của đảng Cộng hòa đã khiến một số tổ chức quyền công dân phản đối, cho rằng nó dẫn tới hành động đánh thuế việc bỏ phiếu.

Trong phiên tòa liên bang đầu năm nay, các quan chức Florida cũng thừa nhận rằng rất khó để định nghĩa được một người còn nợ bao nhiêu tiền vì không có có cơ sở dữ liệu để những người mắc trọng tội tra cứu số tiền nợ. Ngoài ra, việc lưu trữ hồ sơ có thể trở rất khó khăn với các tội danh từ nhiều thập niên trước.

Với sự giúp đỡ của ông Bloomberg, tổ chức Hội đồng Bồi thường Quyền lợi Florida (FRRC) đang xúc tiến việc giúp các phạm nhân trả tiền phạt dễ hơn. Trước khi ông Bloomberg kêu gọi gây quỹ gần 17 triệu USD, FRRC đã thu được 5 triệu USD.

Nhiều người nổi tiếng đã đóng góp cho FRRC bao gồm ca sĩ nổi tiếng John Legend, cựu vận động viên bóng rổ Michael Jordan, đạo diễn Steven Spielberg.

Khoản chi này sẽ dành cho những người mắc trọng tội đã đăng ký sẽ đi bầu khi đạo luật trong giai đoạn tranh cãi và những người nợ ít hơn 1.500 USD. Khoảng 3.100 người dự kiến sẽ được hỗ trợ. Tại một bang có sự cạnh tranh khốc liệt như Florida, mọi lá phiếu đều có ý nghĩa. Hồi năm 2000, ứng cử viên đảng Cộng hòa George W. Bush đã giành phần thắng nhờ hơn 537 phiếu bầu so với đối thủ.

Theo Reuters, tỷ phú Bloomberg cũng từng tham gia vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Ông từng tuyên bố: “Ưu tiên số một của tôi là đánh bại Donald Trump. Tôi sẽ chi toàn bộ tài sản của mình để đánh bại ông ấy”. Tuy nhiên, ông Bloomberg đã sớm rút lui khỏi cuộc đua khi không giành được sự ủng hộ mạnh mẽ trong đảng Dân chủ và quay sang ủng hộ ứng viên Biden.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều