+
Aa
-
like
comment

Tuyên y án 4 người kháng cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Hoài Nam - 20/11/2020 10:15

HĐXX tòa phúc thẩm cho rằng, HĐXX sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo.

Sáng 20-11, sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với 4 bị cáo kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 tại tỉnh Sơn La.

Bị cáo Trần Xuân Yến – Ảnh: DANH TRỌNG

Theo đó, tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với 4 bị cáo gồm:

Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo) 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và đào tạo) 21 năm tù tổng cộng 2 tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Nhận hối lộ”.

Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hội đồng xét xử cũng xem xét kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Lê Thị Thanh Yến (vợ bị cáo Huynh) và ông Lê Thanh Sơn (em vợ ông Huynh). Qua đó, tòa không chấp nhận đề nghị trả lại số tiền 1 tỉ đồng do đây là vật chứng của vụ án, đồng ý miễn án sơ thẩm.

Toà phúc thẩm cho rằng Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm đã đánh giá đúng người, đúng tội, xem xét các chứng cứ khách quan, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tại phiên phúc thẩm, các bị cáo Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh, Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Thanh Nhàn đã không đưa ra được các chứng cứ mới phù hợp với kháng cáo của các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, bốn bị cáo nêu trên cùng tám người khác vì động cơ vụ lợi đã cùng nhau tác động vào bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Trong đó, Trần Xuân Yến có vai trò chính trong vụ án, dù không trực tiếp tham gia sửa bài nhưng đồng thuận và tạo điều kiện cho các bị cáo can thiệp, nâng điểm cho thí sinh. Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT còn chỉ đạo việc che giấu hành vi phạm tội bằng cách yêu cầu cấp dưới xóa toàn bộ dữ liệu bài thi trên máy tính.

Đặc biệt, Lò Văn Huynh cầm tiền của nhiều người để nâng điểm cho các thí sinh. Bị cáo nhận lời nâng điểm cho hai thí sinh do Nguyễn Minh Khoa cung cấp để đậu vào các trường công an. Cả hai thống nhất mỗi trường hợp sẽ có giá 700 triệu đồng và Khoa đã đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng.

Bị cáo Lò Văn Huynh tại phiên tòa

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Trần Xuân Yến kháng cáo kêu oan, cho rằng không phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ như bản án sơ thẩm quy kết.

Bị cáo Lò Văn Huynh kháng cáo cho rằng không nhận hối lộ 1 tỉ đồng của bị cáo Nguyễn Minh Khoa.

Còn những cáo buộc khác về hành vi nhận tiền của bị cáo Lò Thị Trường và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và hành vi ông Huynh mong được tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, không thừa nhận phạm tội đưa hối lộ 1 tỉ đồng.

Ông Khoa cho rằng tòa sơ thẩm không có các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của mình nên đề nghị tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại, thu thập bổ sung các chứng cứ.

Ngoài 4 bị cáo, bà Lê Thị Thanh Yến và ông Lê Thanh Sơn là hai người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có đơn kháng cáo yêu cầu xem xét lại về phán quyết liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm liên quan khoản tiền 1 tỉ đồng.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều