+
Aa
-
like
comment

Tuyển Việt Nam và cảm hứng từ những “chiến binh” Singapore

26/12/2021 14:46

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, khoảnh khắc chủ nhà Singapore ngẩng cao đầu rời giải sau trận đấu còn tám người, là thứ tinh thần mà Việt Nam cần có ở lượt về bán kết với Thái Lan.

Quang Hải là một trong những cầu thủ giữ được sự điềm tĩnh đến kỳ lạ trong trận lượt đi thua Thái Lan. Ảnh: Leo Shengwei.

Khi Faris Ramil bước lên chấm đá phạt đền ở cuối trận, CĐV Singapore có lẽ đã nghĩ đến thời khắc kỳ vĩ nhất của một cuộc ngược dòng ở lượt về bán kết với Indonesia tối qua 25/12. Nhưng “số 10” không thành công, và đội chủ nhà bỏ lỡ một khoảng khắc quan trọng đối với nền bóng đá của họ. Nhưng dường như chẳng có nỗi thất vọng nào xảy ra. Faris Ramil và đồng đội chỉ thoáng chút tiếc nuối rồi quay lại với diễn biến trận đấu.

Đó là cách Singapore đã tạo nên một trong những trận cầu giàu cảm xúc nhất lịch sử AFF Cup 2020, hay thậm chí là bóng đá khu vực. Làm thế nào để một đội bóng, dù chỉ chơi với chín người, vẫn có thể suýt thắng ngược đối thủ được đánh giá trên cơ? Có nhiều lý do, từ cả chuyên môn lẫn các diễn biến cuồng cuộn của trận đấu, nhưng có thể thấy một điều rất rõ ràng: Singapore chơi bóng với tâm lý của một đội bóng không ngại thua trận, không quan tâm đến thất bại.

Đây chỉ là lần đầu Singapore vào đến bán kết kể từ 2012, thời điểm họ đoạt chức vô địch lần thứ tư và cũng là cuối cùng cho đến nay. Trải qua ba kỳ giải thất bại, lại có lợi thế trên sân nhà, lẽ ra áp lực thành công sẽ khiến “Sư tư biển” bị căng cứng. Nhưng hãy nhìn hành trình của Singapore, từ trận thua Thái Lan ở cuối vòng bảng đến nay, sẽ thấy họ hầu như chỉ chú tâm chơi bóng mà không quan tâm đến những bất lợi của hoàn cảnh. Bị dẫn bàn, mất người, rồi lại tiếp tục thiệt quân, nhưng Singapore vẫn tràn lên ngay khi có cơ hội, vẫn chắt chiu từng tình huống phía trước khung thành đối phương. Họ thậm chí còn không có ý định đổ bê tông phòng ngự sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 vào lúc trận đấu chỉ còn khoảng 10 phút. Họ đã đi đến tận cùng cuộc phiêu lưu, và dẫu không thể chinh phục được đỉnh núi, vẫn được ngợi ca như những người chiến thắng. Những gì diễn ra trong trận bán kết này có thể ở lại trong lịch sử AFF Cup với cái tên “Khoảng khắc Singapore”.

Bàn gỡ bất ngờ của Song Ui-young

Khoảng khắc ấy không xa lạ với Việt Nam.

“Triều đại” của HLV Park Hang-seo đã bắt đầu từ chính những điều đẹp đẽ như vậy tại U23 châu Á 2018. Hơn phân nửa cầu thủ của ngày đó vẫn đang ra sân tại AFF Cup 2020. Những Phan Văn Đức, Vũ Văn Thanh, Hồng Duy hay Quang Hải… đã tỏa sáng từ chính những thời khắc tưởng chừng như không thể ấy. Điều đó cho phép đội tuyển hy vọng về một cuộc ngược dòng trước Thái Lan trong trận lượt về. Chỉ mới đây thôi, thầy trò HLV Park còn suýt nữa khiến Trung Quốc hối hận vì đã… dẫn trước 2-0 ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Nhưng niềm tự hào về sức mạnh tinh thần không phải của riêng Việt Nam. Singapore đã thể hiện điều đó, và Thái Lan cũng có thể sẽ làm được như vậy.

Hơn nữa, trận Thái Lan – Việt Nam khác hẳn những diễn biến của trận Indonesia – Singapore. Từ lâu, Singapore không còn đặt nặng chuyện thắng – thua tại các giải đấu khu vực. Họ suýt nữa tạo ra điều kỳ vĩ cũng một phần vì Indonesia còn non kinh nghiệm. Ngoài ra, trong diễn biến quá nhanh của trận đấu, cảm xúc thi đấu của các cầu thủ mang tính quyết định nhiều hơn chuyên môn. Trái lại, Thái Lan là đối thủ lớn, giàu kinh nghiệm, đã biết trước những gì cần làm, và những gì mà Việt Nam có thể làm. Trận Indonesia – Singapore có thể đẫm ướt cảm xúc, giàu chất kịch tính nhưng chắc chắn trận Thái Lan – Việt Nam sẽ khô khan, chặt chẽ và thậm chí tẻ nhạt vì sự toan tính của hai đội, nhất là với người Thái.

Thế nên, cơ hội lớn nhất của Việt Nam không hoàn toàn đến từ “sức mạnh tinh thần” mà nên bắt đầu bằng sự kiên nhẫn và những tính toán thời điểm hợp lý để dốc sức tìm bàn thắng. Không khó để thấy rằng điểm mấu chốt của trận đấu nằm ở câu hỏi: ai và thời điểm ghi bàn đầu tiên. Đội bóng nào thực hiện điều này trước và sớm hơn, chắc chắn sẽ quyết định được kết cục sau cùng. Và cũng không thể quên rằng cho đến lúc này, Thái Lan đang có hàng phòng ngự tốt nhất giải. Bàn thua duy nhất của họ, diễn ra trong trận đấu với Philippines ở vòng bảng, sau một tình huống cố định.

Trận thua Thái Lan ở lượt đi, xét về tỷ số là bất lợi cho Việt Nam. Nhưng dù sao, nếu nhìn ở góc độ tâm lý, các học trò của HLV Park không còn nhiều thứ để mất nữa. Cũng giống như Singapore chia tay AFF Cup với một trận đấu ngẩng cao đầu, các cầu thủ Việt Nam vẫn có thể tạo ra 90 phút đáng để tự hào cho riêng mình. Đội tuyển đã thua một trận đấu, nhưng thành bại của cả một cuộc chiến vẫn còn đang trong khả năng tự quyết. “Khoảng khắc Singapore” đã cho thấy, nếu các cầu thủ Việt Nam vào sân với một niềm tin vào bản thân, chơi bóng bằng niềm vui nhiều hơn là áp lực và phát huy đúng khả năng của mình, thì có thể sẽ khiến cho Thái Lan bị cuốn vào dòng cảm xúc ấy và lộ ra những sai lầm.

Cao Phúc

Bài mới
Đọc nhiều