+
Aa
-
like
comment

Tuyên truyền thay cho Trung Quốc, lộ bản chất thật của các “nhà dân chủ”

Hồng Vân - 25/04/2020 13:23

Bằng những hành động leo thang căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc đang ngày càng lộ rõ mưu đồ độc chiếm biển Đông cho toàn thế giới thấy. Động thái mới nhất là hành động tung Công thư năm 1958, do cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký gửi Chu Ân Lai để yêu sách chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo đó nhiều đối tượng mang danh “nhà dân chủ” lại tiếp tay cho giặc liên tục tuyên truyền Công thư này lên mạng nhưng lại theo hướng sai lệch hoàn toàn pháp lý và lịch sử cho rằng: “chính vì công hàm 1958 đã giúp cho Trung quốc có bằng chứng, củng cố thêm lập luận rằng Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của họ”.

Đúng là có chuyện Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã có thư phúc đáp cho việc đồng ý công nhận “hải phận” – tức lãnh hải của Trung Quốc là 12 hải lý. “Lãnh hải 12 hải lý của Trung Quốc” mà Trung Quốc đề cập không bao hàm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hoàng Sa và Trường Sa lúc này thuộc miền Nam Việt Nam, đang bị Mỹ chiếm đóng trái phép (Mỹ thay chân Pháp xâm chiếm miền Nam Việt Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới, vi phạm hiệp định Giơnevơ, chia đôi đất nước, cướp quyền điều hành miền Nam của VNDCCH). Do đó, Công hàm 1958 rõ ràng không hề đề cập đến 2 quần đảo đang nằm trong tay Việt Nam Cộng hòa!

Trong bối cảnh chiến tranh phức tạp thời kỳ đó, việc Thủ tướng Phạm Văn Đồng công nhận 12 hải lý mà nhiều quốc gia khác cũng công nhận chỉ là một sự cam kết về mặt chính trị hơn là về pháp lý. Đây cũng là một hình thức mà các nước xã hội chủ nghĩa khi đó sử dụng để thể hiện tình đoàn kết trong tinh thần anh em trong phong trào vô sản quốc tế.

Bới vì sao, vì vào thời điểm đó, chính Trung Quốc cũng đã có một hành động đáp trả khá “trượng phu”: Vào năm 1957, chính Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã trao trả đảo Bạch Long Vĩ (trước đó đã bị Nhật chiếm đóng rồi tới Đài Loan, sau đó vào tay Trung Quốc) cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa để tỏ bày tình hữu nghị láng giềng. Hành động này đã thể hiện được sự khắng khít của tình quốc tế cộng sản khi đó. Chính phía Trung Quốc khi đó còn nhắc là Việt Nam chiến đấu không chỉ bảo vệ lãnh thổ của Việt Nam, mà còn đối với cả lãnh thổ Trung Quốc trước sự đe dọa của Mỹ.

Lập luận cho rằng “Công thư 1958 là công nhận chủ quyền biển, đảo cho Trung Quốc” là hoàn toàn sai. Nội dung của công thư do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký không chứa đựng bất kỳ câu chữ nào nói về việc chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Và thêm nữa, đối với các sự chuyển nhượng lãnh thổ, thì Thủ tướng VNDCCH không có thẩm quyền quyết định việc ấy, mà phải là cơ quan quyền lực tối thượng ở Việt Nam là Quốc hội. Và cuối cùng, VNDCCH không thể quyết định hoặc chuyển giao một thứ mà VNDCCH không kiểm soát nó trong thực tế (khi đó là Việt Nam Cộng hòa chiếm giữ).

Đây không phải lần đầu Trung Quốc sử dụng Công thư này để lên sức ép lên Việt Nam về vấn đề chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Năm 1980 Trung Quốc từng đưa bức công thư này ra và nói rằng họ có chủ quyền trên hai quần đảo. Năm 1988, khi đem quân đánh chiếm Gạc Ma và đảo Chữ Thập, đá Rubi của Việt Nam thì nước này cũng đưa công thư này lên tờ BeiJing Reviews và nói rằng đây xác nhận là chủ quyền của họ.

Tuy nhiên, tính chất pháp lý của việc công nhận 12 hải lý của Trung Quốc, công thư do Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký này không cấu thành đầy đủ cho một sự công nhận chính thức của quốc gia về yêu sách lãnh thổ. Do đó, việc Trung Quốc cho rằng Việt Nam thay đổi lập trường về chủ quyền là không đủ cơ sở.

Từ những lập luận trên, có thể khẳng định Trung Quốc và những kẻ âm mưu chống phá đang hùa nhau xuyên tạc “Công hàm năm 1958”. Cái mà Trung Quốc muốn là lừa bịp nhân dân thế giới về cái gọi là “Việt Nam công nhận chủ quyền biển, đảo của Trung Quốc”, hòng hợp thức hóa mưu đồ chiếm trọn biển Đông của họ. Đây là kế “Vô trung sinh hữu” (không có mà làm cho có) trong chuỗi liên hoàn kế để thực hiện chiến lược “viễn giao cận công” của họ.

Trong khi đó, những kẻ không hiểu chuyện, luôn tìm cách chống phá đất nước thì xuyên tạc sự kiện này hòng kích động nhân dân ta chống phá chế độ để có lợi cho mưu đồ lật đổ Việt Nam và chính quyền nhân dân. Cả Trung Quốc và những kẻ tự gán mác “nhà dân chủ” đều bẩn thỉu và hèn hạ như nhau.

Hồng Vân

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều