+
Aa
-
like
comment

Tuyên phạt bị cáo Trầm Bê 3 năm tù

31/07/2020 07:23

Mức án HĐXX tuyên đối với bị cáo Trầm Bê là 3 năm tù, so với mức 6 – 7 năm tù theo đề nghị của Viện KSND trước đó.

Bị cáo Trầm Bê (trái) và bị cáo Dương Thanh Cường (phải) tại tòa /// Ảnh: Khả Hòa
Bị cáo Trầm Bê (trái) và bị cáo Dương Thanh Cường (phải) tại tòa

Sau gần một tuần xét xử sơ thẩm, chiều 30.7, TAND TP.HCM tuyên án đối với 10 bị cáo có hành vi gây thiệt hại cho Ngân hàng (NH) Phương Nam (năm 2015 sáp nhập vào Sacombank) hơn 81,771 tỉ đồng và 9.205 lượng vàng SJC (làm tròn).

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất – xây dựng và thương mại Thanh Phát) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp với án chung thân năm 2018, Cường bị tuyên chung thân.

Đối với nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam) 3 năm tù, tổng hợp 4 năm tù trong “đại án NH Xây dựng” (VNCB) thành 7 năm tù; Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam) 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp 3 năm tù trong “đại án VNCB” thành 5 năm 6 tháng tù; 7 bị cáo nguyên cán bộ NH Phương Nam lãnh từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) – 2 năm tù.

Phạm tội do hoàn toàn tin tưởng Dương Thanh Cường

HĐXX nhận định, dựa vào hồ sơ vụ án, tranh tụng tại tòa, lời khai của các bị cáo, đủ cơ sở xác định Dương Thanh Cường biết rõ 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát nhưng vẫn thế chấp vay NH Nông nghiệp – Phát triển nông thôn VN (Agribank) chi nhánh 6 khoảng 171 tỉ đồng vào năm 2007. Đến 2008, Cường viện cớ cần lấy sổ đỏ ra để hoàn tất thủ tục giấy tờ nhưng thực chất đem sổ này thế chấp vay, chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng của NH Phương Nam.

Các bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 đồng phạm khác tại NH Phương Nam biết rõ Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường không đủ điều kiện được cấp tín dụng; tài sản đảm bảo 23 sổ đỏ là đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch, không thể sang tên cho Công ty Thanh Phát, không đủ điều kiện nhận thế chấp; hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo… nhưng vẫn đề xuất, phê duyệt cho vay dẫn đến gây thiệt hại cho NH.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của tổ chức mà pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, theo HĐXX, hai bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang nhận thức rõ sai phạm của mình trong quyết định cho công ty Cường vay, gây thiệt hại cho NH Phương Nam nhưng phạm tội xuất phát từ việc hoàn toàn tin tưởng Dương Thanh Cường, không hưởng lợi, thành thật khai báo, quá trình công tác tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội; 7 bị cáo còn lại làm công ăn lương, thực hiện hành vi phạm tội do làm theo chủ trương cấp trên, hoàn toàn tin tưởng hồ sơ vay của Cường, không hưởng lợi từ Cường… Vì vậy, HĐXX đã tuyên các mức án như trên.

Dương Thanh Cường phải bồi thường toàn bộ thiệt hại

Về thiệt hại của NH Phương Nam, HĐXX nhận định số tiền hơn 81,771 tỉ đồng và 9.205 lượng vàng SJC (làm tròn), bao gồm gốc và lãi, sau khi NH Phương Nam quy đổi sang VNĐ, tổng số tiền phải thu là hơn 505 tỉ đồng. Theo HĐXX, lãi phải thu bắt nguồn từ hành vi phạm tội của Cường nên cần xác định lãi cũng là thiệt hại của vụ án do Cường gây ra. Ngoài ra, hành vi phạm tội của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại của NH. Vì vậy, theo HĐXX, cáo trạng buộc Trầm Bê và các bị cáo trong nhóm tội vi phạm quy định cho vay phải liên đới cùng Cường bồi thường cho NH là không phù hợp.

HĐXX buộc Dương Thanh Cường phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho NH; tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ trong vụ án để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của Cường tại Agribank, sau đó phần dôi ra (nếu có) sẽ bồi thường cho NH Phương Nam.

Phan Thương/TNO

Bài mới
Đọc nhiều