+
Aa
-
like
comment

Tuyến đường “Trục Xương Sống” thứ ba của Hưng Yên chính thức khởi công

Bích Ngân - 08/07/2024 11:27

Sáng ngày 7/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chương trình công tác tại Hưng Yên, đã tới dự lễ khởi công đường Tân Phúc – Võng Phan và lễ khánh thành tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Đây là hai dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực.

Thủ tướng dự và phát lệnh khởi công tuyến đường trọng yếu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới dự lễ khởi công đường Tân Phúc – Võng Phan, tuyến đường “trục xương sống” thứ 3 của tỉnh Hưng Yên. Cùng tham dự sự kiện có các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương.

Tuyến đường Tân Phúc – Võng Phan dài 29,2km, tổng mức đầu tư 2.986,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Tuyến đường này sẽ cắt qua đường nối Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội trên địa phận tỉnh Thái Bình, quốc lộ 38B, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và giao cắt với quốc lộ 38, tuyến tránh quốc lộ 38B và nối vào đường tỉnh 378.

Đường Tân Phúc – Võng Phan đi qua 14 xã thuộc 3 huyện Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ, được xem là “trục xương sống” thứ 3 của tỉnh sau quốc lộ 39 và đường nối 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Cầu Giẽ-Ninh Bình. Dự kiến thời gian thi công dự án là 720 ngày, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng 175ha.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với việc phá thế độc đạo của 3 huyện khó khăn nhất tỉnh. Ông tin tưởng rằng tuyến đường sẽ giúp các huyện này “đi sau nhưng về trước”, khai thác được tiềm năng và lợi thế địa phương, mở ra các khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị, nâng cao giá trị đất đai và kết nối kinh tế liên tỉnh, liên vùng.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Hưng Yên tập trung hoàn thành nhanh việc giải phóng mặt bằng và sau đó nhà thầu cần tập trung thi công “3 ca, 4 kíp”, cố gắng hoàn thành dự án vào tháng 9/2025.

Cũng trong buổi sáng 7/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn qua tỉnh Hưng Yên (giai đoạn 2). Tuyến đường dài gần 24km, nhằm nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc và giảm áp lực giao thông qua Thủ đô Hà Nội.

Dự án có vai trò quan trọng trong vùng lõi kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là động lực phát triển khu vực Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội, của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh lân cận. Đoạn qua tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã hoàn thành vào năm 2019 với tổng mức đầu tư 1.077 tỷ đồng, trong khi giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng mặt đường từ 12m lên 24m, hoàn thành vào tháng 10/2023 với tổng mức đầu tư 702 tỷ đồng.

Đoạn đường này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tới 30 phút, so với đi qua cầu Yên Lệnh và quốc lộ 39. Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên thành cao tốc vào năm 2030.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh tỉnh Hưng Yên đã thi công giai đoạn 2 vượt tiến độ 8 tháng. Ông cảm ơn nhân dân đã nhường mặt bằng, nơi ở và nơi sản xuất kinh doanh, cũng như các chủ thể liên quan đã nỗ lực đóng góp cho dự án hoàn thành. Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan làm tốt các thủ tục thanh quyết toán, duy tu, bảo dưỡng, khai thác không gian phát triển mới từ dự án, phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ.

Thủ tướng đã đồng ý chủ trương sớm nâng cấp đường nối này thành cao tốc, yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Hưng Yên để triển khai các công việc, làm nhanh các thủ tục, chọn nhà đầu tư, nhà thầu tốt, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng tới thăm dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Thăng Long II. Dự án này có tổng diện tích 525,7ha, với tổng vốn đầu tư 236 triệu USD. Khu công nghiệp đã tiếp nhận 109 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 728 tỷ đồng và 3.502 triệu USD. Tổng diện tích đất đã cho thuê đạt 301ha (lấp đầy 75%), dự kiến sẽ phủ kín vào năm 2025.

Tại đây, Thủ tướng thăm và tặng quà các công nhân Nhà máy Nippon Mektron của Công ty TNHH Mektec Manufacturing Việt Nam, đơn vị có tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, sản xuất bảng mạch in dùng cho các thiết bị điện tử.

Đácng chú ý, các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hưng Yên sáng ngày 7/7 đã cho thấy sự quyết tâm của chính phủ trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương. Những dự án này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của tỉnh Hưng Yên và các khu vực lân cận.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều