+
Aa
-
like
comment

Tuyến đường nối cao tốc với Sa Pa trị giá 2.500 tỷ đồng

20/11/2021 17:20

Dự án có kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng, đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn một trong nửa đầu năm 2022.

Giai đoạn một tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai với thị xã Sa Pa dài 13,8 km, điểm đầu tại nút giao với cao tốc (TP Lào Cai), điểm cuối tại cầu Móng Sến, xã Tung Chải (thị xã Sa Pa).
Sau hơn một năm xây dựng, gói thầu thứ nhất cơ bản hoàn thành và đã được thảm nhựa. Toàn tuyến đường có 7 gói thầu.
Đường nối cao tốc được xây dựng hoàn toàn trên địa hình mới, nhiều đoạn đơn vị thi công phải nắn suối để đảm bảo thiết kế.
Hàng chục cống ngầm được xây dựng để không cản trở dòng chảy của các khe suối khi mùa mưa đến.
Toàn tuyến có 6 cây cầu, ngoài cầu Móng Sến trụ cao nhất Việt Nam sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, còn có cầu Suối Đum 2 với chiều dài gần 200 m cũng đang được gấp rút xây dựng.
Đường nối Lào Cai với Sa Pa được xây dựng trên địa hình hiểm trở. Quá trình khảo sát lập phương án thi công kéo dài hơn hai năm, nhiều đoạn phải chỉnh sửa để phù hợp điều kiện thực tế.
Tại km thứ 10, việc thi công đường gặp nhiều khó khăn do địa hình núi đá. “Chúng tôi đang dự kiến sẽ cho nổ mìn để thông đoạn đường này”, đại diện chủ thầu Công ty cổ phần BOT Lào Cai – Sa Pa nói.
Anh Vì Văn Miên, 42 tuổi, quê Điện Biên, cho biết sau khi hoàn thành công việc ở cầu Móng Sến, anh cùng nhóm công nhân được điều động tăng cường để xây cầu Suối Đum hai cho kịp tiến độ.
Ban quản lý dự án cho biết hiện có khoảng 350 công nhân làm việc trên toàn tuyến, thời kỳ cao điểm nhất hơn 500 người.
Một số đoạn đường mới và đường cũ (quốc lộ 4D) chạy song song. Tuyến đường mới sẽ rút ngắn hành trình khoảng 7 km, thời gian 20 phút và tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm.
Đơn vị thi công sat gạt đất đá để tập kết phế thải công trường tại xã Cốc San, TP Lào Cai. Dự án có 8 bãi thải.
Đường nối từ quốc lộ 4D sang tuyến đường mới. Theo thiết kế sẽ có nhiều điểm nối tương tự để tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân.
Dự án dự kiến chỉ thu phí tại một điểm trên cầu Móng Sến; những người không có lịch trình đi qua cầu không phải đóng phí.
Hiện hầu hết các đoạn theo từng gói thầu trên tuyến đường đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, sẵn sàng phục vụ thi công.
Đường nối cao tốc Hà Nội-Lào Cai với Sa Pa giai đoạn một. Ảnh: Google Map

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều