+
Aa
-
like
comment

Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… ‘thấp tốc’

15/07/2020 08:09

Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện là tuyến đường cao tốc nối TP.HCM về các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, thời gian gần đây tuyến đường này đang dần trở nên nỗi ám ảnh của giới tài xế bởi tình trạng giao thông lộn xộn, đường xuống cấp…

Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 8.
Đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (phía tỉnh Tiền Giang) giao thông hỗn loạn- Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Giữa trưa một ngày giữa tháng 7-2020, chiếc xe tải màu trắng… chạy trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hướng về miền Tây.

Phía trước và phía sau chiếc xe này là hàng chục chiếc xe khác chạy với vận tốc khoảng 60km ngay tại đoạn đường trước đây có tốc độ tối đa là 100km/h.

Đến gần một chiếc cầu vượt thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang, chiếc xe dường như không đủ kiên nhẫn để chạy với vận tốc quá thấp, tài xế đã cho xe rẽ vào làn dừng khẩn cấp rồi tăng ga vượt lên trước.

Tuy nhiên, do phía trước còn nhiều xe cũng chạy với tốc độ khá chậm nên phải mất hàng trăm mét, chiếc xe tải nói trên mới trở lại được đúng làn đường của mình.

Đó chỉ là một trong rất nhiều chiếc xe chạy vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc này kể từ đầu năm 2019 – khi các trạm thu phí tạm ngưng vì không chịu nổi tốc độ “rùa bò”.

Bởi nếu như trước đây các xe tải nặng, xe container rất ít chạy trên đường này thì nay loại xe này khá phổ biến và thường chạy với tốc độ rất thấp, chỉ khoảng 60km – 70km/h kéo theo các xe phía sau phải chạy chậm lại.

Thời gian qua trên tuyến cao tốc này cũng đã xảy ra rất nhiều vụ kẹt xe, đặc biệt là trong các ngày lễ, tết. Thậm chí vào những ngày cuối tuần, khi lượng xe tăng cao hơn ngày thường, tình trạng ùn ứ ở tại đầu vào và đầu ra của đường cao tốc đã bắt đầu xuất hiện.

Không chỉ thế, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, thời gian gần đây, còn xuất hiện tình trạng hàng rào hành lang bảo vệ đường cao tốc này có nhiều đoạn bị hư hỏng, bị tháo dỡ để người dân tự ý ra vào bên trong đường cao tốc.

Còn đoạn gần trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang), giao thông thường xuyên lộn xộn bởi tình trạng dừng đậu xe bát nháo.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ thông qua đề án và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí mới để sớm thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang bị quá tải, thay vì chờ ban hành Luật giao thông đường bộ mới.

Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương có tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, được đưa vào khai thác từ năm 2010 và tổ chức thu phí từ năm 2011. Sau đó được bán quyền thu phí trong giai đoạn 2014-2018.

Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 4.
Nhiều cánh cửa người dân tự ý mở và có khóa riêng để vào hành lang đường cao tốc – Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 5.
Đường song hành đường cao tốc cũng bị ổ gà, hư hỏng nhiều đoạn – Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 6.
Một đoạn hàng rào bảo vệ hành lang đường cao tốc bị hư hỏng, xiêu vẹo – Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 7.
Xe cô nối đuôi nhau bò với vận tốc 60km/h trong khi tuyến đường thiết kế cho xe chạy 100 – 120km/h – Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 9.
Trạm thu phí trên tuyến đường này đã ngừng thu phí hơn một năm rưỡi – Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Tuyến cao tốc duy nhất về miền Tây biến thành đường… thấp tốc - Ảnh 10.
Cảnh kẹt xe trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đây là hình ảnh khá quen thuộc trên tuyến đường này trong thòi gian qua – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

MẬU TRƯỜNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều