+
Aa
-
like
comment

Tuyên bố hào hùng về một đất nước của dân tộc Việt Nam

Đặng Trường - 02/09/2019 10:49

74 năm đã đi qua, khí thế quật khởi của những ngày Cách mạng mùa thu Tháng Tám vẫn ngời sáng. Ngày 2.9 năm ấy, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tuyên bố với toàn thế giới về một nước Việt Nam của người Việt Nam.

bachoky

Ngày lễ Độc lập đầu tiên ấy tại Thủ đô Hà Nội là một ngày huy hoàng, mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước quật cường của dân tộc như một ngày chói lọi nhất. Từ đây, nước nhà độc lập, người Việt Nam được tự do. Cũng trong ngày 2.9 thiêng liêng của 74 năm trước, khắp nơi trên cả nước, triệu triệu người Việt Nam sung sướng đón cái Tết Độc lập đầu tiên. Ngày Độc lập có được bằng sự hy sinh vô bờ bến của người Việt Nam – một dân tộc không chịu sống quỳ, chấp nhận hy sinh, chấp nhận đau thương để giành cho được độc lập, để được ngẩng cao đầu là công dân của một đất nước tự do.

Tại Sài Gòn, lễ Quốc khánh đầu tiên cũng được tổ chức hết sức trọng thể. Nhưng cũng chính trong ngày Tết Độc lập đầu tiên ấy cũng lại là ngày người dân Nam Bộ thành đồng hy sinh để bảo vệ bằng được quyền sống, quyền làm người trong một đất nước giành được độc lập từ tay thực dân phong kiến, với bao hy sinh gian khổ. Lễ Độc lập đầu tiên tổ chức tại Sài Gòn, chiều 2.9.1945 là một ngày vô cùng đáng ghi nhớ. 14 giờ chiều hôm ấy, hàng đoàn người với cờ đỏ sao vàng và băng rôn, biểu ngữ ủng hộ cách mạng trong tay tiến về trung tâm thành phố.

Ông Trần Văn Giàu khi ấy là Bí thư Xứ uỷ Nam Kỳ, Chủ tịch Uỷ ban Khởi nghĩa Nam Bộ, Chủ tịch Uỷ ban Hành chánh lâm thời Nam Bộ bước lên lễ đài ứng khẩu bài diễn văn: “Việt Nam từ một xứ thuộc địa đã trở thành một nước độc lập. Việt Nam từ một đế chế đã trở thành một nước Cộng hòa. Việt Nam đương tiến bước trên đường sống”. Sau đó, dừng một chút, ông hỏi: “Đồng bào ở đây có ai thừa nhận một quan toàn quyền cai trị xứ ta không. Có ai bó tay để cho chế độ thực dân trở lại không?”. Lập tức, cả rừng người đồng thanh: “Không! Không! Không!”. Và ông Giàu kết thúc bằng lời kêu gọi: “Quốc dân hãy sẵn sàng chiến đấu. Đứng lên! Ngày độc lập bắt đầu từ nay. Tiến tới vì độc lập, vì tự do, tiến tới mãi. Không một thành lũy nào ngăn nổi chí của muôn dân trên đường giải phóng”.

Cuối buổi lễ, khi đoàn người diễu hành quanh Nhà thờ Đức Bà thì từ cửa sổ của những tòa nhà gần đó lính Pháp đã bắn vào đoàn người. 47 người dân bị chết và bị thương. Và rồi, kể từ ngày đó, chỉ chưa đầy một tháng sau ngày Độc lập đầu tiên, người dân Nam Bộ lại bước vào cuộc chiến đấu mới, khởi đầu cho cuộc kháng chiến 9 năm gian khổ chống thực dân Pháp. Và tiếp đó là cuộc chiến đấu kéo dài 21 năm, cho đến ngày thống nhất đất nước, ngày 30.4.1975 lịch sử.

Cái giá của Độc lập, Tự do không gì đong đếm được. Người Việt Nam hết thế hệ này đến thế hệ khác đem thân mình ra để giành lấy và giữ gìn. Suốt 74 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể dân tộc Việt Nam đã trải qua những cuộc trường chinh vĩ đại, đánh đuổi ngoại bang, giải phóng đất nước, thống nhất giang sơn. Trong những cuộc chiến tranh vệ quốc lâu dài và gian khổ ấy, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống. Trên khắp dải đất hình chữ S thiêng liêng này, nơi đâu cũng có những người hy sinh vì nước. Gia đình nào cũng có người hy sinh vì nước. Một đất nước được gìn giữ bằng chính máu xương của cha ông, của người thân mỗi chúng ta. Vì thế, giá trị ấy càng trở nên linh thiêng, không một ai, dưới bất cứ danh nghĩa nào được phép xúc phạm.

Những ngày gần đây, trên một số địa chỉ mạng xã hội, thật quái gở khi xuất hiện sự kêu gọi nấp dưới danh nghĩa “tuần hành ôn hòa”, “xuống đường biểu thị lòng yêu nước”…, trong chính ngày Quốc khánh 2.9 thiêng liêng. Những kêu gọi kích động ấy phát ra từ những phần tử đi ngược lại lợi ích và những giá trị cốt lõi của dân tộc, của đất nước. Họ muốn gì khi nhân danh lòng yêu nước giả hiệu để xúi giục người dân xuống đường? Xuống đường để làm gì khi đất nước đang yên bình, mọi người đang ra sức đồng lòng dựng xây đất nước?

Không thể nói khác hơn rằng, đó chính là hành động phá hoại chính quyền nhân dân, phá hoại sự bình yên của đất nước, chà đạp lên sự hy sinh vô bờ bến của các thế hệ người Việt Nam đã nỗ lực vượt lên trong suốt gần 100 năm qua.

Ngày Quốc khánh 2.9 thiêng liêng không phải là ngày để cho bất cứ ai, dưới bất cứ danh nghĩa nào lợi dụng, phục vụ cho mưu đồ đen tối, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại đời sống bình yên của nhân dân. Một đất nước có được nhờ vào hy sinh cao cả của hàng triệu con người, không thể để cho bất cứ thế lực nào phỉ báng, xâm phạm, chà đạp. Nhân dân rất tỉnh táo, nhưng cũng cần hết sức cảnh giác với những luận điệu kích động của những kẻ phá hoại nhân danh lòng yêu nước. Đã tỉnh táo, thì lúc này càng cần tỉnh táo hơn nữa. Những kẻ cố tình đi ngược lại lợi ích của đất nước cần phải bị vạch mặt, cần phải bị trừng trị thích đáng. Trang sử hào hùng của dân tộc trải qua những cuộc trường chinh kháng chiến gian khổ hy sinh không thể bị hoen ố vì những con ngừoi mang dã tâm đen tối như vậy được.

Với ý nghĩa đó, ngày Quốc khánh 2.9 năm nay, một lần nữa chúng ta hãy cùng nhau thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình bằng những việc làm thiết thực, có ích đất nước, nhân dân và chính gia đình của mình. Hãy để Tết Độc lập luôn là ngày vẻ vang của khối đại đoàn kết toàn dân, của tất cả những người Việt Nam yêu nước.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều