+
Aa
-
like
comment

Tuyên bố của Trung Quốc về Trường Sa: Sự bịa đặt trắng trợn!

15/11/2019 08:30

Tuyên bố về vấn đề chủ quyền với quần đảo Trường Sa của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 8/11 là sự leo thang mới, càng thể hiện rõ mưu đồ xâm chiếm phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông nói chung và các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam nói riêng.

Ngày 8/11, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc “Việt Nam có thể xem xét các lựa chọn pháp lý để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, phản ứng của Trung Quốc là gì?”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngang ngược cho biết: “Cốt lõi của vấn đề Biển Đông là vấn đề lãnh thổ, liên quan đến sự chiếm đóng quần đảo Nam Sa của Trung Quốc bởi Việt Nam và các nước khác có liên quan”.

tuyen bo cua trung quoc ve truong sa: su bia dat trang tron! hinh anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 8/11 đã có những phát ngôn bịa đặt trắng trợn về chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh IT)

Người phát ngôn của Trung Quốc còn cao giọng: “Tôi hy vọng Việt Nam đối mặt với thực tế lịch sử, giữ sự đồng thuận cao cấp của chúng tôi và giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn. Việt Nam cần tránh các hành động có thể làm phức tạp vấn đề hoặc làm suy yếu hòa bình và ổn định ở Biển Đông cũng như mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Trước tuyên bố trắng trợn nói trên của Trung Quốc, chiều 13/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tiếp tục lên tiếng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp quốc tế, trong đó có tranh chấp về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phải giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc.

“Việt Nam bác bỏ hoàn toàn mọi nội dung phát biểu liên quan đến Việt Nam của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/11/2019 về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Về vấn đề này, phía Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này”, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.

Rõ ràng những tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam là sự bịa đặt trắng trợn, cố tình đổi trắng thay đen. Nói theo cách của chuyên gia biển đảo Trần Công Trục, đó là hành động “vừa ăn cắp, vừa la làng”, không thể chấp nhận. Đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền. Việc Trung Quốc cố tình tìm mọi cách để “biến của người thành của mình” là coi thường luật pháp quốc tế, là hành động đáng lên án, cần phải nhanh chóng chấm dứt.

tuyen bo cua trung quoc ve truong sa: su bia dat trang tron! hinh anh 2
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam và làm rách mạn tàu khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam (Ảnh: Cảnh sát biển VN)

Mới đây, trong phát biểu khai mạc tại Hội thảo khoa học quốc tế Biển Đông diễn ra hôm 6/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia Lê Hoài Trung từng nhấn mạnh “Việc đơn phương diễn giải luật quốc tế trái với chuẩn mực chung và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế làm giảm lòng tin vào luật pháp quốc tế, xói mòn thượng tôn pháp luật và có thể trở thành tiền lệ nguy hiểm đe doạ hoà bình, ổn định hoà bình, an ninh ở khu vực và quốc tế”.

(Theo Dân Việt)

Bài mới
Đọc nhiều