+
Aa
-
like
comment

Turbin trụ điện gió ở Nhà máy điện Tuy Phong bốc cháy dữ dội

Thành Nhân - 05/01/2020 11:54

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã cảnh báo rằng một cuộc chiến ở châu Á sẽ tàn khốc hơn những gì đang diễn ra ở Ukraine và ưu tiên hàng đầu là ngăn chặn điều này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen kêu gọi Trung Quốc và ASEAN đẩy nhanh việc ký kết một bộ quy tắc ứng xử thực chất dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Thông tin này được đưa ra bởi The Strait Times dựa trên bài phát biểu khai mạc của ông Ng tại Imdex Asia – Hội nghị và Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế Châu Á lần thứ 13, diễn ra ở Singapore và kéo dài trong 3 ngày. Sự kiện này thường được tổ chức hai năm một lần và đây là lần đầu tiên Imdex Asia được tổ chức trở lại sau khi gián đoạn do đại dịch Covid-19 kéo dài tới 4 năm.

Bộ trưởng cho biết hội nghị, được tổ chức trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine và căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cung cấp một nền tảng quan trọng để duy trì và hy vọng tăng cường ổn định và an ninh khu vực.

“Nếu thảm họa đó có xảy ra với chúng ta, bất kể nguyên nhân và biện minh là gì, thì thế giới như chúng ta biết sẽ bị thay đổi hoàn toàn và thực sự trở nên nghèo khó – một cuộc chiến tranh đồng thời ở châu Âu và châu Á sẽ là thảm họa đối với tất cả chúng ta,” Tiến sĩ Ng nói thêm.

Theo Bộ trưởng Ng, cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã khiến người ta hy vọng rằng các mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu sắc sẽ dẫn đến sự thịnh vượng chung, giúp giảm nguy cơ chiến tranh, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc khủng hoảng cũng đảo ngược sự phụ thuộc lẫn nhau mà các nước đã xây dựng trong ba thập kỷ qua.

Câu hỏi quan trọng nhất là liệu niềm tin trên có đúng với châu Á và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hay không, ông Ng nêu ra.

Ông cũng cảnh báo, không giống như ở Ukraine, một cuộc xung đột ở châu Á, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ là điều không thể tưởng tượng được và gây ra sự gián đoạn gấp nhiều lần mà thế giới hiện đang phải đối mặt.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen (giữa) nói chuyện với ông Ron Tryfus (phải), phó chủ tịch cấp cao của Động cơ tăng trưởng tương lai và Kinh doanh châu Á Thái Bình Dương tại Israel Aerospace Industries vào 3/5/2023.

Lưu ý đến sự gián đoạn nguồn cung năng lượng, lúa mì, ngô, niken và kali do chiến tranh ở Ukraine gây ra, Tiến sĩ Ng cho biết Mỹ và Trung Quốc cộng lại chiếm hơn 1/4 thương mại toàn cầu.

Vào năm 2020, Nga chỉ chiếm 2% xuất khẩu toàn cầu, trong khi Trung Quốc, cường quốc kinh tế và quân sự lớn nhất châu Á, chiếm gần 15% xuất khẩu toàn cầu, ông nói thêm.

Bộ trưởng Singapore cho biết với việc thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc với tư cách là nhà sản xuất lớn các mặt hàng lặt vặt và nhiều mặt hàng thiết yếu, không thể giải quyết thách thức toàn cầu xuyên quốc gia nào nếu không có sự tham gia của Trung Quốc.

Tiến sĩ Ng trích dẫn ví dụ về cách Trung Quốc kiểm soát khoảng 3/4 thị trường coban, lithium và niken cần thiết trong quá trình phát triển pin xe điện.

“Trong các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chúng ta đã nhận ra và chấp nhận rằng một số tổ chức, đặc biệt là các ngân hàng và hệ thống tài chính, là ‘quá lớn để có thể để cho sụp đổ’. Cụm từ này cũng áp dụng cho mối quan hệ Mỹ – Trung, mối quan hệ của hai nước này với ASEAN, các nước châu Á khác và châu Âu”, ông Ng nói.

Bộ trưởng Ng đã kêu gọi 47 phái đoàn tại hội nghị, trong đó có 22 chỉ huy hải quân, lực lượng bảo vệ bờ biển và lãnh đạo cơ quan thực thi pháp luật hàng hải, phải chủ động thực hiện các bước để ngăn chặn hoặc giảm thiểu xung đột tại châu Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen

“Với 30% thương mại đường biển của thế giới đi qua Biển Đông mỗi năm, và 1/4 thương mại dầu mỏ toàn cầu và 1/3 thương mại container toàn cầu đi qua eo biển Malacca và Singapore, xung đột trong khu vực sẽ có tác động sâu rộng trên toàn thế giới”, ông Ng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Ng kêu gọi Trung Quốc và ASEAN đẩy nhanh việc ký kết một bộ quy tắc ứng xử thực chất dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khi tôn trọng các yêu sách chủ quyền của từng quốc gia.

Ông gợi ý rằng các quốc gia nên thiết lập các cơ chế và khuôn khổ liên quan đến tàu bảo vệ bờ biển, đồng thời lưu ý rằng các đội tàu như vậy đã phát triển ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong hai thập kỷ qua khi các quốc gia tăng cường tần suất tuần tra ở các vùng biển tranh chấp.

Tiến sĩ Ng cho biết số lượng tàu cảnh sát biển hiện nay nhiều hơn tàu hải quân, và những tính toán sai lầm cũng như nhầm lẫn giữa chúng có thể xảy ra.

Cụ thể, vào năm 2010, một tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã va chạm với một tàu đánh cá của Trung Quốc ở vùng biển gần chuỗi đảo tranh chấp mà người Nhật gọi là Senkaku hoặc Điếu Ngư đối với người Trung Quốc.

Trích dẫn những giai đoạn này, Tiến sĩ Ng kêu gọi tăng cường hợp tác và phối hợp để đảm bảo ngăn chặn những sự cố như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết điều này đặc biệt cấp bách trong môi trường không tin tưởng và tranh chấp ngày nay, vì bất kỳ tai nạn hoặc sự cố nào cũng có thể gây ra những phản ứng gay gắt và kéo dài hơn nhiều, theo Straits Times.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều