+
Aa
-
like
comment

Tượng Tổng thống Washington bị kéo sập vì từng đàn áp người da đen

Nguyễn Anh - 21/06/2020 16:12

Nhóm người biểu tình đã giật sập tượng đài của Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên George Washington tại Portland, Oregon, Hoa Kỳ.

Vào tối ngày Thứ Năm, 18 Tháng Sáu, ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon, một đám đông người biểu tình kéo đến quanh tượng ông George Washington, tổng thống đầu tiên của Mỹ, được dựng bên ngoài tòa nhà của “Hiệp hội người Mỹ gốc Đức” ở phía đông bắc Portland , một lá cờ Mỹ được ném lên đầu bức tượng và nổi lửa đốt trên đầu tượng, trước khi kéo đổ xuống đất.

Tượng George Washington bị kéo sập ở Oregon. (Hình: Mark Graves/The Oregonian via AP)

Theo bản tin của CNN, hình ảnh và video thu được tại chỗ cho thấy bức tượng bị xịt sơn các hàng chữ như “thực dân diệt chủng,” cùng các khẩu hiệu liên quan đến cuộc phản đối tình trạng kỳ thị người da đen. Người ta cũng thấy con số “1619” trên tượng, vốn là năm mà người nô lệ da đen đầu tiên được đưa đến Mỹ.

Người biểu tình kéo tượng George Washington sập ở Oregon.

Hôm Chủ Nhật tuần qua, người biểu tình cũng kéo sập một tượng của ông Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Mỹ, bên ngoài một trường trung học ở Portland, và xịt sơn hàng chữ “chủ nô lệ” lên tượng.

Cả hai ông Washington và Jefferson đều từng làm chủ hàng trăm người nô lệ da đen.

Tượng George Washington bị kéo sập ở Oregon.

Tại thành phố San Francisco, California, một nhóm khoảng 400 người kéo đổ ba bức tượng của Tướng Ulysses S. Grant, tổng thống thứ 18 của Mỹ, nhà truyền giáo người Tây Ban Nha Junipero Serra, và ông Francis Scott Key, người viết bài thơ sau này được dùng trong quốc ca Mỹ, “The Star-Spangled Banner.”

Nhóm biểu tình kéo tới công viên Golden Gate Park ở San Francisco tối Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu, và đổ sơn đỏ lên các bức tượng, viết hàng chữ “chủ nô lệ” ở bục đặt các tượng này, rồi sau đó kéo sập các tượng.

Tướng Grant chỉ huy quân đội liên bang trong thời Nội Chiến và do đó là một nhà lãnh đạo quan trọng trong cuộc chiến nhằm chấm dứt tình trạng nô lệ. Thế nhưng, cũng giống như ông Keys, ông cũng từng là chủ nô lệ.

Bức tượng của Tướng Ulysses S. Grant, tổng thống thứ 18 của Mỹ

Ông Keys, khi là biện lý ở Washington, DC, từ năm 1833 tới 1841, bị coi là có hành động truy bức người tranh đấu chống chế độ nô lệ và cũng không ủng hộ việc ngay lập tức chấm dứt chế độ nô lệ.

Người biểu tình kéo tượng ông Francis Scott Key, người viết bài thơ sau này được dùng trong quốc ca Mỹ, “The Star-Spangled Banner.”

Linh Mục Junipero Serra, nhà truyền giáo thời thế kỷ 18, đã thành lập chín trong số 21 nhà nguyện Tây Ban Nha ở California và được coi là người đưa đạo Công Giáo tới khu vực miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng bị nhiều thổ dân Mỹ cáo buộc là đã tìm cách hủy diệt văn hóa của họ, cũng như đã tiêu diệt một số bộ lạc.

Người biểu tình kéo đổ tượng nhà truyền giáo Junipero Serra

Trên khắp nước Mỹ hiện nay đang có cuộc duyệt xét lại hành động của các nhân vật lịch sử, kể cả những người được coi là các ông tổ lập quốc Mỹ, giữa khi có phong trào phản kháng tình trạng gọi là kỳ thị và bất công có hệ thống ở quốc gia này.

Nhiều thành phố ở Mỹ nay đang có biện pháp đưa tượng vinh danh các giới chức Liên Quân Miền Nam xuống, để không bị phá hoại hoặc xô đổ. Các tượng và đài kỷ niệm ông Christopher Columbus, nhà thám hiểm người Ý phát hiện ra Châu Mỹ, cũng bị hạ xuống vì ông bị tố cáo từng đối xử tàn bạo với thổ dân khắp nơi ông đi tới.

Một số nước khác cũng đang có sự “nhìn lại” các nhân vật lịch sử. Nhóm người chống kỳ thị chủng tộc ở Anh kéo tượng chủ nô lệ Edward Colston ném xuống sông. Các nhân vật khác, kể cả cố Thủ Tướng Anh Winston Churchill cũng bị nhắm tới. Tại Bỉ, các tượng của Vua Leopold II cũng đang được tháo gỡ vì các hành động tàn ác của ông khi chiếm hữu thuộc địa ở Phi Châu.

Nguyễn Anh (CNN/FOX/KOI)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều