+
Aa
-
like
comment

Tướng Shoigu: Quên vũ khí Liên Xô đi, hàng mới của Nga phải là những thứ “xịn sò” nhất!

07/08/2021 13:02

Ông Shoigu mới đây đã lệnh cho các nhà sản xuất Nga phải “thoát khỏi cái bóng” của Liên Xô, chế tạo những vũ khí hiện đại nhất, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh.

Tướng Shoigu: Quên vũ khí Liên Xô đi, hàng mới của Nga phải là những thứ "xịn sò" nhất!

“Cái bóng” quá lớn của ngành CNQP Liên Xô

Trong cuộc họp với nhà máy quốc phòng Krasmash, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết chương trình thay thế hàng nhập khẩu sẽ đảm bảo sản xuất trong nước tăng gấp 2,5 lần vào năm 2025.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng tăng trưởng quân sự và sản xuất lưỡng dụng là nhiệm vụ chính của ngành công nghiệp quốc phòng. Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga phải là đầu tàu kinh tế.

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh để tăng thị phần xuất khẩu vũ khí, trước hết công nghiệp quốc phòng Nga phải chế tạo các mẫu vũ khí hiện đại, không sao chép lại các thiết kế của Liên Xô trước đây. Có như thế mới giúp công nghiệp quốc phòng Nga phát triển lên tầm cao mới.

Thực tế cho thấy, 80% các mẫu vũ khí hiện có của Nga và xuất khẩu đều dựa trên những sản phẩm có từ thời Liên Xô. Đặc biệt những sản phẩm xuất khẩu đều có bóng dáng của vũ khí Liên Xô.

Cụ thể các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Nga gồm tiêm kích Su-30MK, một tiêm kích đa năng được phát triển dựa trên Su-27 do Liên Xô chế tạo. Các dòng xe tăng T-72, T-90, tên lửa phòng không S-300, S-400 và nhiều vũ khí khác đều do Liên Xô cũ thiết kế.

“Nồi đồng, cối đá”, ít tiện nghi cho người sử dụng, kém hiện đại so với tiêu chuẩn phương Tây là những đặc trưng của vũ khí Nga, được kế thừa từ thời Liên Xô.

Hiện tại, Nga chỉ có 2 chương trình vũ khí lớn được phát triển sau khi Liên Xô tan rã, đó là chương trình tiêm kích tàng hình Su-57 và xe tăng chiến đấu chủ lực T-14. Chương trình vũ khí thời hậu Xô Viết mới nhất là tiêm kích Su-75.

Ngoài ra, Nga đang xúc tiến 6 chương trình vũ khí chiến lược khác gồm phương tiện bay siêu vượt âm Avangard, tên lửa siêu vượt âm phóng từ máy bay Kinzhal, tên lửa hành trình chạy bằng động cơ hạt nhân 9M730 Burevestnik, tàu ngầm không người lái mang vũ khí hạt nhân Status-6, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat và hệ thống vũ khí laser.

Tuy vậy, trong 6 chương trình chiến lược này, ngoại trừ 2 loại tên lửa siêu vượt âm và vũ khí laser là những hệ thống mới hoàn toàn, tên lửa hành trình hạt nhân, tàu ngầm không người lái và tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 không phải là những khái niệm mới.

Các chương trình vũ khí lớn khác như tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei, tên lửa phòng không S-500 đều là những phát triển kế thừa từ vũ khí trước đó của Liên Xô.

Tướng Shoigu: Quên vũ khí Liên Xô đi, hàng mới của Nga phải là những thứ xịn sò nhất! - Ảnh 2.
Máy bay Su-75, tiêm kích mới nhất của Nga

Vũ khí Nga phải là “xịn sò” nhất

Tính tiện nghi, đem lại sự thoải mái cho người sử dụng chưa bao giờ là điểm mạnh của vũ khí Liên Xô, điều đó tiếp tục được duy trì trên các mẫu vũ khí hiện có của Nga.

Điển hình như các loại xe tăng thiết giáp của Nga, không gian bên trong khá chật chội và không có sẵn điều hòa. Chúng chỉ được lắp thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã nhận thấy hạn chế này và yêu cầu ngành công nghiệp quốc phòng Nga phải thay đổi để vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

Hỏa lực mạnh, độ tin cậy cao là những điểm mạnh của vũ khí Nga. Do đó việc cải thiện độ tiện nghi sẽ giúp nâng tầm vũ khí Nga trên thị trường xuất khẩu.

“Về xuất khẩu các sản phẩm quốc phòng, chúng ta đang đứng vị trí thứ 2 trên thế giới”, Bộ trưởng Shoigu nói.

Trong thời gian gần đây, quân đội Nga đã tích cực hơn trong việc trang bị các loại vũ khí, khí tài có độ thân thiện cao để giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái nhất. Súng trường tấn công AK-12 đã có báng có thể thay đổi chiều dài phù hợp với từng người lính, các loại giáp chống đạn cũng thân thiện, thao tác dễ dàng hơn khi mặc và cởi.

Các loại xe quân sự cũng có kích thước lớn, không gian thoáng rộng hơn và tăng khả năng bảo vệ, kháng mìn.

Nếu như trước đây các loại xe tăng Nga thường bị chê là có khả năng bảo vệ kíp lái kém thì xe tăng T-14 với tháp pháo không có người, 3 thành viên kíp lái được bảo vệ trong 1 khoang rộng rãi, chắc chắn thực sự là một cuộc cách mạng rất lớn đối với vũ khí Nga.

Bộ trưởng Shoigu nói thêm ngành công nghiệp quốc phòng có tiềm năng công nghệ to lớn, các dự án vũ khí lớn có thể triển khai thuận lợi nhờ vào chuyển đổi công nghệ trong nước.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng mong muốn ngành công nghiệp quốc phòng phát triển nhiều mẫu vũ khí mới, mang những nét đặc trưng của nước Nga hiện đại.

Tướng Shoigu: Quên vũ khí Liên Xô đi, hàng mới của Nga phải là những thứ xịn sò nhất! - Ảnh 4.
Xe tăng chủ lực T-14 của Nga

Nguyễn Hiếu

Bài mới
Đọc nhiều