+
Aa
-
like
comment

Tương quan sức mạnh tàu ngầm hạt nhân: Mỹ ‘đuối’ trước Nga?

06/09/2021 11:26

Mỹ và Nga được cho là hai cường quốc tàu ngầm thống trị hành tinh. Một câu hỏi đặt ra là: tương quan sức mạnh tàu ngầm hạt nhân của hai nước thế nào? Một bài báo mới so sánh tàu ngầm Virginia Block V của Hải quân Mỹ và tàu ngầm Yasen M của Hải quân Nga.

Tương quan sức mạnh tàu ngầm hạt nhân: Mỹ 'đuối' trước Nga?

Hải quân hai nước đã là đối thủ của nhau trong nhiều thập kỷ, kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Chiến tranh Lạnh dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang dưới nước, trong đó cả hai bên đều chạy đua để sử dụng năng lượng hạt nhân, ngư lôi dẫn đường và tên lửa đạn đạo có đầu đạn hạt nhân. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga thừa hưởng phần lớn hạm đội tàu ngầm và công nghệ dưới biển của Liên Xô. Kết quả là, trong khi Mỹ chế tạo một số tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tốt nhất, thì Nga không hề kém cạnh.

Hiện tại, như Naval News đưa tin, Mỹ và Nga đều đang chế tạo các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân. Các nhà máy đóng tàu của Nga đang bận rộn sản xuất loạt Yasen M, trong khi mới nhất và lớn nhất của Mỹ là loạt Block V thuộc lớp Virginia.

Nga đã hạ thủy tàu dòng M mới nhất của mình, tàu K-571 Krasnoyarsk, vào ngày 30/7. Chiếc Block V đầu tiên, USS Oklahoma, dự kiến ​​hoàn thành vào đầu những năm 2020.

Câu hỏi đặt ra là các tàu ngầm sẽ bố trí hỏa lực như thế nào? Tàu ngầm lớp Virginia dài hơn nhưng hẹp hơn có thể mang tới 66 vũ khí, được phân chia thành hai dạng ngư lôi và tên lửa trong phòng chứa ngư lôi và hầm chứa tên lửa nằm dọc theo xương sống của con tàu.

Các tàu ngầm Virginia có thể mang ngư lôi dẫn đường hạng nặng Mk. 48 ADCAP dùng để tấn công tàu chiến và các tàu ngầm khác, tên lửa hành trình tấn công đất liền Tomahawk Block V. Tomahawk Block V là phiên bản mới nhất của dòng tên lửa hành trình huyền thoại, bổ sung khả năng chống hạm và khả năng nhận các hiệu chỉnh về đường bay và mục tiêu trong chuyến bay.

Tương quan sức mạnh tàu ngầm hạt nhân: Mỹ đuối trước Nga? - Ảnh 2.
Tàu ngầm lớp Virginia USS Indiana trong chuyến đi đầu tiên, năm 2018. Lớp Block V mới sẽ kết hợp các ống tên lửa mới giữa phần cánh buồm và phần đuôi.

Tàu Virginia có thể mang tổng cộng 40 tên lửa hành trình cùng lúc, nhiều hơn Yasen M 6 tên lửa, nhưng chỉ có 4 ống phóng ngư lôi. Điều đó có nghĩa là có ít ngư lôi sẵn sàng khai hỏa hơn trong một cuộc giao tranh.

Ngược lại, tàu ngầm lớp Yasen M của Nga ngắn hơn và rộng hơn được trang bị tới 72 vũ khí được phân chia giữa các hầm chứa tên lửa và phòng chứa ngư lôi. Tàu Yasens mang ngư lôi hạng nặng UGST, tên lửa hành trình cận âm 3M14K Kalibr, tên lửa chống hạm siêu vượt âm P-800 Oniks, và giờ là vũ khí siêu vượt âm chống hạm và tấn công đất liền Zircon.

Chỉ một trong hai tàu mang vũ khí siêu vượt âm, nhưng các tàu ngầm lớp Virginia sẽ không gặp bất lợi trong thời gian dài. Hải quân Mỹ có kế hoạch đưa hệ thống vũ khí siêu vượt âm mới lên tàu Block V bắt đầu từ năm 2025.

Anh Minh

Bài mới
Đọc nhiều