+
Aa
-
like
comment

Tướng Mỹ tuyên bố: Mỹ hoàn toàn đủ khả năng bảo vệ Đài Loan

03/11/2021 22:18

“Chúng tôi hoàn toàn có khả năng này. Không phải nghi ngờ gì về điều đó”, tướng Milley nói tại Diễn đàn An ninh Aspen ngày 3/11, theo AFP.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, khẳng định nước này đủ khả năng bảo vệ Đài Loan khỏi một cuộc tấn công từ Trung Quốc đại lục nếu được đề nghị.

Dẫu vậy, ông Milley dự đoán Trung Quốc có thể không dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan “trong tương lai gần”.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ảnh: AFP.

“Dựa trên phân tích của tôi về Trung Quốc, tôi không nghĩ điều đó (Trung Quốc thống nhất Đài Loan bằng quân sự) sẽ không xảy ra trong tương lai gần, tức khoảng 6, hoặc 12 hay có thể là 24 tháng tới”, tướng Milley nói.

“Dù nói vậy, Trung Quốc rất rõ ràng và không che giấu việc xây dựng năng lực (quân sự) để có thể trình lên các lãnh đạo nước này những lựa chọn nếu họ muốn. Sẽ là trong tương lai gần? Cũng có thể không. Nhưng chuyện gì cũng có thể xảy ra”, tướng Milley cho biết.

Trước đó, hôm 30/10, bà Sandra Oudkirk – người đứng đầu Viện Mỹ tại Đài Loan – khẳng định cam kết trợ giúp của Washington với hòn đảo trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đang bị đẩy lên cao.

“Mỹ có cam kết giúp Đài Loan chuẩn bị cho việc tự vệ”, bà Oudkirk nói, đồng thời khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan là “vững chắc”, theo Reuters.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giữa căng thẳng leo thang với Đài Loan.

Chiu Kuo-cheng, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, trong tháng 10 từng nhận định căng thẳng quân sự giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục đang ở điểm thấp nhất trong hơn 40 năm.

Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ thống nhất bằng vũ lực.

Cũng như hầu hết quốc gia khác, Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là nước hậu thuẫn quan trọng nhất kiêm nhà cung cấp vũ khí chủ yếu của hòn đảo.

Trong một buổi phỏng vấn lên sóng CNN ngày 28/10, người lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn lần đầu xác nhận số ít đặc nhiệm Mỹ đã có mặt trên đảo để huấn luyện binh sĩ Đài Loan.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều