+
Aa
-
like
comment

Tướng Mỹ lo không kịp triển khai chiến đấu cơ khắc chế Trung Quốc

01/03/2021 14:27

Một lãnh đạo không quân Mỹ vừa bất ngờ hé lộ thông tin về mẫu chiến đấu cơ tuyệt mật được cộng đồng quốc phòng săm soi suốt vài tháng qua.

Trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ phụ trách mua sắm vũ khí, công nghệ và hậu cần Will Roper tiết lộ không quân Mỹ đã chế tạo và cho bay thử mẫu chiến đấu cơ thế hệ mới.

Thông báo gây sửng sốt vì trước đó không hề có thông tin nào được hé lộ. Theo ông Roper, chiến đấu cơ này là một phần trong chương trình Chiếm ưu thế trên không thế hệ kế tiếp (NGAD) của không quân Mỹ.

Thiết kế ý tưởng chiến đấu cơ thế hệ mới của Lockheed Martin /// Lockheed Martin
Thiết kế ý tưởng chiến đấu cơ thế hệ mới của Lockheed Martin

Trong cuộc họp báo hôm 26.2, tướng Mark Kelly, tư lệnh Bộ chỉ huy không quân (ACC) bất ngờ hé lộ về chương trình NGAD. “Tôi tự tin rằng công nghệ và việc thử nghiệm đã phát triển đến giai đoạn NGAD sẽ được triển khai. Tôi cũng tự tin rằng các kẻ thù sẽ đối mặt với cuộc chiến khó nhằn với công nghệ này. Điều tôi không biết là liệu nước ta có can đảm và tập trung để triển khai năng lực này trước khi nước nào đó như Trung Quốc triển khai và sử dụng nó chống lại chúng ta”, ông Kelly nói.

Giới lãnh đạo không quân Mỹ từng cho hay NGAD là một mạng lưới các loại vũ khí từ chiến đấu cơ, máy bay không người lái (UAV), cảm biến… được kết hợp với nhau chứ không phải là một loại chiến đấu cơ đơn lẻ.

Đến nay, chưa rõ có bao nhiều phần thuộc NGAD đã được phát triển xong và công ty nào tham gia dự án này. Tuy nhiên, Defense News suy đoán từ những bình luận của tướng Kelly cho rằng chương trình đang ở giai đoạn bước ngoặt, cần thêm kinh phí để đẩy nhanh tiến độ phát triển và triển khai.

(Theo Defense News)

Bài mới
Đọc nhiều